Giải bài tập SGK Địa lí 10 Bài 41: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên

Nhằm giúp các em học sinh có thêm tài liệu học tập và củng cố kiến thức về môi trường và tài nguyên thiên nhiên, eLib.vn xin giới thiệu đến các em nội dung hướng dẫn giải bài tập SGK Địa lí 10 Bài 41. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp ích cho các em trong quá trình học tập. 

Giải bài tập SGK Địa lí 10 Bài 41: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên

1. Giải bài 1 trang 161 SGK Địa lí 10

Môi trường tự nhiên và môi trường nhân tạo khác nhau như thế nào?

Phương pháp giải

Dựa vào đặc điểm về thời gian xuất hiện, mức độ phụ thuộc vào con người và quy luật phát triển của môi trường tự nhiên và môi trường nhân tạo để so sánh sự khác nhau giữa 2 môi trường.

Gợi ý trả lời

2. Giải bài 2 trang 161 SGK Địa lí 10

Em hãy lấy ví dụ chứng minh rằng quan điểm hoàn cảnh địa lí quyết định là sai lầm?

Phương pháp giải

Dựa vào đặc điểm sự phát triển của môi trường tự nhiên bao giờ cũng diễn ra chậm hơn sự phát triển của xã hội loài người và nhiều quốc gia rất nghèo tài nguyên thiên nhiên, nhưng có trình độ phát triển kinh tế - xã hội cao và ngược lại để chứng minh rằng quan điểm hoàn cảnh địa lí quyết định là sai lầm.

Gợi ý trả lời

- Sự phát triển của môi trường tự nhiên bao giờ cũng diễn ra chậm hơn sự phát triển của xã hội loài người. Môi trường tự nhiên muốn có sự thay đổi phải trải qua thời gian hàng nghìn, hàng vạn năm, thậm chí hàng triệu năm. Vì vậy, nó không thể là nguyên nhân quyết định sự phát triển của xã hội.

- Trên thế giới, có nhiều quốc gia rất nghèo tài nguyên thiên nhiên, nhưng có trình độ phát triển kinh tế - xã hội cao (Nhật Bản), ngược lại có nhiều quốc gia khác, rất giàu tài nguyên, nhưng kinh tế - xã hội lại chậm phát triển (các nước Châu Phi).

3. Giải bài 3 trang 161 SGK Địa lí 10

Môi trường địa lí có những chức năng chủ yếu nào? Tại sao chúng ta phải có biện pháp bảo vệ môi trường?

Phương pháp giải

Dựa vào lý thuyết phần chức năng của môi trường để trình bày chức năng của môi trường địa lí. Đồng thời dựa vào tầm quan trọng và thực trạng của môi trường đối với con người để giải thích vì sao chúng ta phải có biện pháp bảo vệ môi trường.

Gợi ý trả lời

- Chức năng chủ yếu của môi trường địa lí là:

+ Là không gian sống của con người.

+ Là nguồn cung cấp tài nguyên thiên nhiên.

+ Là nơi chứa đựng các chất phế thải do con người tạo ra.

- Chúng ta phải có biện pháp bảo vệ môi trường vì:

+ Môi trường có vai trò rất quan trọng đối với xã hội loài người: là không gian sống, cung cấp tài nguyên, chứa đựng phế thải cua con người.

+ Hiện nay vấn đề môi trường là vấn đề nóng và cần quan tâm bậc nhất của cả thế giới.

Ngày:25/08/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM