Soạn bài Cuộc chia tay của những con búp bê tóm tắt

Bài soạn tóm tắt sẽ giúp các em khái quát được toàn bộ nội dung tác phẩm. Cuộc chia tay đau đơn và đầy cảm động của hai em bé trong truyện. Chúng ta mới thấy được gia đình vô cùng quan trọng chúng ta hãy trân trọng yêu thương bảo vệ mái ấm gia đình mình mời các em cùng tham khảo.

Soạn bài Cuộc chia tay của những con búp bê tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 26 SGK Ngữ văn tóm tắt

Truyện viết về hai anh em Thành – Thủy khi bố mẹ bỏ nhau, hai anh em phải chia tay nhau mỗi người một nơi, phải chia đồ chơi và chia tay lớp, cô giáo.

2. Soạn câu 2 trang 27 SGK Ngữ văn tóm tắt

a. Câu chuyện kể theo ngôi thứ nhất.

Đảm bảo tính khách quan của người kể, có tính thuyết phục, tạo nên tính chân thực, diễn tả sâu sắc những tình cảm của hai anh em.

b. Tên truyện liên quan đến ý nghĩa của truyện : người lớn chia tay thì trẻ con và đồ chơi của chúng cũng phải chia tay, xa nhau.

3. Soạn câu 3 trang 27 SGK Ngữ văn tóm tắt

Các chi tiết trong truyện để thấy hai anh em Thành và Thủy rất gần gũi, thương yêu, chia sẻ và quan tâm với nhau:

  • Thủy đã mang kim chỉ ra tận sân vận động để vá áo cho anh.

  • Thành nhường đồ chơi cho em, giúp em học tập và đưa em đi chơi.

  • Thủy biết anh Thành sợ ma nên nhường con Vệ Sĩ gác đêm cho anh.

4. Soạn câu 4 trang 27 SGK Ngữ văn tóm tắt

Đọc truyện, điều dễ nhận thấy là giữa lời nói và hành động của Thủy bộc lộ những mâu thuẫn rõ rệt khi thấy anh chia hai con búp bê Vệ Sĩ và Em Nhỏ ra hai bên: trong suy nghĩ, Thủy không muốn chia rẽ hai con búp bê, nên Thủy vừa ngạc nhiên vừa giận dữ “Sao anh ác thế!” đã lại rất thương Thành, sợ đêm đêm không có con Vệ Sĩ canh giấc ngủ cho anh. Để giải quyết được mâu thuẫn ấy, chỉ có một cách duy nhất là bố mẹ các em không xảy ra việc chia tay. Nhưng thực tế thật là nghiệt ngã. Cuộc chia tay của người lớn đã để lại hậu quả đau đớn cho các em. Cuối truyện, Thủy đã để lại con Vệ Sĩ cho thấy lòng vị tha, nhân hậu của Thủy. Thể hiện niềm mong ước, khát khao hạnh phúc, không muốn chia lìa.

5. Soạn câu 5 trang 27 SGK Ngữ văn tóm tắt

- Chi tiết chia tay của Thủy với lớp học làm cô giáo bàng hoàng: Cô giáo tặng Thủy quyển số và chiếc bút máy nắp vàng nhưng: “Em không dám nhận… Em không đi học nữa”. “Nhà bà ngoại em ở xa trường học lắm. Mẹ em bảo sẽ sắm cho em một thúng hoa để ra chợ ngồi bán”.

- Ý nghĩa: Sự đau xót của số phận tuổi thơ, Thủy phải mất mát quá lớn: xa bố, xa anh, thiếu thốn tình thương. Phải chịu cảnh thất học. Phải lăn lộn vào đường đời để kiếm sống lúc còn quá nhỏ.

-  Chi tiết làm em cảm động nhất:

  • Chi tiết chia tay của Thủy với lớp học làm cô giáo bàng hoàng

  • Chi tiết cô giáo và cả lớp cùng khóc khi biết Thủy không còn được đi học nữa.

  • Chi tiết Thủy đã trèo lên xe, nhưng bỗng em lại tụt xuống đi về phía đầu

6. Soạn câu 6 trang 27 SGK Ngữ văn tóm tắt

Thành kinh ngạc bởi trong khi tâm hồn mình đang diễn ra những mất mát, đớn đau quá lớn (mất mái ấm gia đình, phải chia tay đứa em gái nhỏ) thì cuộc đời ngoài kia vẫn trôi bình thản. Chi tiết này cho thấy sự hụt hẫng, cô đơn của nhân vật. Nó tác động mạnh vào ý thức trách nhiệm của mỗi chúng ta trước những người xung quanh và trước cuộc sống của cộng đồng.

7. Soạn câu 7 trang 27 SGK Ngữ văn tóm tắt

Qua câu chuyện, tác giả muốn gửi đến chúng ta một lời nhắn nhủ rằng: mái ấm gia đình là một tài sản vô cùng quý giá. Nó là nơi gìn giữ những tình cả cao quý và thiêng liêng. Hãy gìn giữ nó, đừng bao giờ vì một lí do gì mà làm tổn hại đến những tình cảm cao quý và thiêng liêng ấy.

Ngày:24/07/2020 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM