Soạn bài Ôn tập phần Tập làm văn (tiếp theo) Ngữ văn 9 siêu ngắn

Bài soạn Ôn tập phần Tập làm văn Ngữ văn 9 tập 1 nhằm giúp các em nắm được các nội dung đã học ở phần Tập làm văn. eLib đã biên soạn nội dung bài này bám sát chương trình Ngữ văn 9. Mời các em tham khảo bài soạn dưới đây nhé. Chúc các em học tập tốt.

Soạn bài Ôn tập phần Tập làm văn (tiếp theo) Ngữ văn 9 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 220 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

Nội dung văn bản đã học lớp 9 giống với văn bản ở lớp dưới là: Có nhân vật chính, nhân vật phụ, cốt truyện, sự vật chính phụ. Bên cạnh đó còn có sự khác biệt: ở lớp 9 văn bản được học thêm kết hợp tự sự với biểu cảm và miêu tả nội tâm, và kết hợp tự sự với nghị luận, Đối thoại, độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự, người kể chuyện vai trò người kể chuyện trong văn bản tự sự.

2. Soạn câu 2 trang 220 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Trong một văn bản có đủ các yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận mà vẫn gọi đó là văn bản tự sự vì các yếu tố ấy chỉ có ý nghĩa bổ trợ cho phương thức chính là "Kể lại hiện thực bằng con người và sự việc ".

- Trong thực tế , ít gặp hoặc không có văn bản nào chỉ vận dụng một phương thức biểu đạt duy nhất.

3. Soạn câu 3 trang 220 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Văn bản tự sự + Miêu tả, nghị luận, biểu cảm, thuyết minh. Văn bản miêu tả + Tự sự, biểu cảm, thuyết minh. Văn bản Nghị luận + Miêu tả, biểu cảm, thuyết minh. Văn bản biểu cảm + Tự sự, miêu tả, nghị luận. Văn bản thuyết minh + Miêu tả, nghị luận. Văn bản điều hành: không kết hợp.

4. Soạn câu 4 trang 220 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

Vì khi còn ngồi trên ghế nhà trường, học sinh đang trong giai đoạn luyện tập, phải rèn luyện theo những yêu cầu "chuẩn mực" của nhà trường. Sau khi đã trưởng thành, Học sinh có thể viết tự do, "phá cách" như các nhà văn.

5. Soạn câu 5 trang 220 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Phần Tập làm văn đã soi sáng thêm rất nhiều cho việc đọc - hiểu văn bản - tác phẩm văn học.

- Ví dụ: Khi đọc các yếu tố đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự, các kiến thức về tập làm văn đã giúp cho người học hiểu sâu hơn các đoạn trích Truyện Kiều cũng như truyện ngắn Làng của Kim Lân.

6. Soạn câu 6 trang 220 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Phần Đọc - hiểu văn bản và phần tiếng Việt tương ứng đã giúp học sinh học tốt hơn khi làm bài văn kể chuyện.

- Ví dụ: Văn bản tự sự trong sách Ngữ văn cung cấp các đề tài, nội dung và cách kể chuyện, cách dùng ngôi kể, người kể chuyện, cách dẫn dắt, xây dựng và miêu tả nhân vật, sự việc,...

Ngày:23/10/2020 Chia sẻ bởi:Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM