Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ Ngữ văn 9 siêu ngắn

Tài liệu dưới đây nhằm giúp các em thấy được khao khát vĩ đại của nhà thơ Thanh Hải là muốn cống hiến cho đời, cho đất nước. Hy vọng rằng tài liệu này sẽ hữu ích với các em. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ Ngữ văn 9 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 57 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

Bố cục bài thơ:

- Khổ 1: Cảm xúc về mùa xuân của tác giả.

- Khổ 2 và 3: Mùa xuân đất nước, thiên nhiên.

- Khổ 4 và 5: Khao khát của nhà thơ.

- Khổ cuối: Tự hào về quê hương.

2. Soạn câu 2 trang 57 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

Nhận xét chung về khổ thơ đầu:

- Nhận thấy những hình ảnh tác giả đã liệt kê trong khổ thơ đầu thì đây chính là hình ảnh về thiên nhiên quen thuộc. Như vậy, mùa xuân ở khổ thơ đầu là mùa xuân của thiên nhiên, đất trời đầy sức sống với dòng sông xanh, bông hoa tím biếc, tiếng chim chiền chiện hót vang trời.

- Có nhiều cách hiểu về hai câu thơ này, dù hiểu như thế nào thì hai câu thơ cũng thể hiện niềm say sưa ngây ngất của nhà thơ trước cảnh mùa xuân.

3. Soạn câu 3 trang 57 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

Nhận xét chung về khao khát của tác giả:

- Tác giả có ước muốn cao cả là muốn được hòa mình vào thiên nhiên và cuộc sống nhằm làm nên những điều tốt đẹp cho cuộc đời chung, cho đất nước.

- Đoạn thơ gợi cho ta những suy nghĩ sâu sắc về ý nghĩa cuộc sống của mỗi con người.

4. Soạn câu 4 trang 57 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

Nhân xét về thể thơ, hình ảnh và giọng điệu.

- Tác giả sử dụng thể thơ năm chữ rất thành công và làm nên giọng điệu thơ một cách nhẹ nhàng, trầm lắng, tha thiết cùng với sự kết hợp với cách gieo vần liền giữa các khổ thơ cũng góp phần tạo nên sự liền mạch cho cảm xúc. Kết hợp những hình ảnh tự nhiên, giản dị với các hình ảnh giàu ý nghĩa biểu trưng, khái quát. Giọng điệu nhẹ nhàng và tha thiết.

5. Soạn câu 5 trang 57 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Người đọc rất ấn tượng bởi nhan đề bài thơ vô cùng đặc sắc của tác giả. Nhan đề như tiếng nói về niềm mong ước của tác giả. Trong bài thơ này, ý nguyện của tác giả là muốn làm một mùa xuân nhưng chỉ là một mùa xuân nho nhỏ - đóng góp công sức nhỏ bé của mình làm đẹp thêm mùa xuân đất nước.

6. Soạn câu luyện tập trang 58 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Viết đoạn văn bình luận khổ thơ đầu:

Tác giả khao khát được hiến dâng những gì tốt đẹp nhất của bản thân cho cuộc đời, cho đất nước. Ước mơ ấy thật mãnh liệt và cao cả làm sao? Ước mơ cháy bỏng của tác giả sôi tràn nhiệt huyết, căng tràn nhựa hi sinh, thổi phồng lên một niềm tin bất diệt. Tác giả mơ ước nhưng chỉ nguyện “làm” một cành hoa, một con chim hót. Tác giả như nguyện rằng mình sẽ làm, vâng sẽ làm một tiếng chim, một cành hoa đế góp vào vườn hoa muôn hương muôn sắc, rộn rã tiếng chim. Một cành hoa, một tiếng chim để tô điểm cho phong cảnh mùa xuân tươi đẹp. Đó là ước nguyện lạ thường, không phải nó cao siêu vĩ đại mà tại nó gần gũi. Quá, đáng yêu quá. Uớc được tô điểm cho mùa xuân, được góp phần tạo dựng mùa xuân là tác giả đã nguyện hi sinh, nguyện công hiến cho sự phồn vinh của đất nước.

Ngày:29/12/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM