Soạn bài Chương trình địa phương (phần Tập làm văn) Ngữ văn 9 siêu ngắn

Nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em củng cố và hệ thống lại những kiến thức về kiểu bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Chương trình địa phương (phần Tập làm văn) Ngữ văn 9 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 25 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Chúng ta có thể chọn những vấn đề nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống nổi bật trong cuộc sống hiện nay.

- Các em có thể tham khảo bài viết sau:

Cuộc sống ngày càng phát triển thì tệ nạn xã hội ngày càng lên cao. Đây cũng là vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay. Thời đại 4.0 phát triển cuộc sống ngày càng văn minh, tiến bộ hơn tuy nhiên vẫn còn tồn tại thế giới của bóng tối đó là những tệ nạn xã hội đang hoành hành với biểu hiện đa dạng và tác hại nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu tới đời sống con người. Đây là một vấn đề nóng luôn nhận được sự quan tâm của cộng đồng từ trước đến nay.

Để phòng chống một tệ nạn thì chúng ta cần biết rõ về tệ nạn đó. Cờ bạc được định nghĩa như là may rủi trong tiền bạc nhằm mục đích có nhiều tiền nhưng không phải từ việc làm kiếm thêm. Ngoài ra nó cũng được xem như một loại ma túy, một khi đã sa chân vào thì khó có thể mà rút ra. Cờ bạc là trò chơi đỏ đen, may rủi, hên xui nhưng lại cực kì kích thích sự ham muốn chiên thắng trong mỗi con người chúng ta thật khó có thể mà cưỡng lại được. Ông cha ta đã ví cờ bạc như câu nói “ma đưa lối, quỷ dẫn đường”. Không những ảnh hưởng đến thời gian, sức khỏe, tiền bạc, sự nghiệp, cờ bạc còn làm cho con người ta mất hết nhân cách, gia đình không hạnh phúc, an ninh xã hội kém. Cờ bạc cũng có nhiều loại như: tổ tôm, bài cào, sạp xám, cá độ đá banh…

Tệ nạn xã hội ngày càng đa dạng, phổ biến dưới mọi hình thức và có mặt ở mọi nơi, mọi ngành nghề dù là nơi thành thị phát triển hay nông thôn nghèo khó, dù là nhà trường văn minh hay ngay trong bộ máy cấp cao của nhà nước. Tuy nhiên ở bài viết này chúng ta sẽ điểm qua các tệ nạn nổi trội, tiêu biểu với những tác hại nghiêm trọng.

Có rất nhiều loại tệ nạn xuất hiện phổ biến trong xã hội hiện nay, khó mà lường trước được hết. Nguy hại hơn tất cả là tệ nạn cờ bạc, ma túy, mại dâm. Đây là loại chiếm số lượng lớn nhất, nguy hiểm nhất đặc biệt là ma túy theo số liệu thống kê năm 2017 của Bộ công an cả nước ta có 210.751 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý tuy nhiên con số còn bỏ sót rất nhiều. Nghiện cờ bạc “là bác thằng bần. Cửa nhà bán hết, tra chân vào cùm” nghiện ma túy, mại dâm ảnh hưởng đến sức khỏe và là con đường nhanh nhất bị lây nhiễm HIV/AIDS, con đường ngắn nhất dẫn đến tội ác giết người gây ra biết bao hậu quả nghiêm trọng.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự hoành hành của các tệ nạn xã hội hiện nay. Do bị bạn bè rủ rê, lôi kéo. Do gia đình không có sự quan tâm, đặc biệt với các bạn trẻ bố mẹ mải mê kiếm tiền, không chăm lo cho con cái, dẫn đến tâm lí chán nản, dễ dàng bị dụ dỗ. Do thất nghiệp, lười lao động, ông cha ta vẫn thường có câu “nhàn cư vi bất thiện”, khi nhàn dỗi thường dẫn con người đến những thú ăn chơi, hưởng lạc, dễ dàng sa ngã. Nhưng quan trọng nhất vẫn là do bản thân không có lập trường vững vàng, không làm chủ được bản thân trước những cám dỗ của cuộc sống.

Để triệt để những tệ nạn chết người này ra khỏi xã hội, mỗi cá nhân cần có thái độ sống tốt, lên án, phê phán những tệ nạn xã hội nguy hiểm ấy. Bên cạnh đó cũng cần sự phối hợp của gia đình, nhà trường và xã hội. Gia đình cần dành thời gian quan tâm, chăm sóc con cái, có những định hướng đúng đắn để con cái phát triển lành mạnh. Nhà trường cần tổ chức các buổi ngoại khóa, tuyên truyền để học sinh thấy được những tác hại nghiêm trọng của tệ nạn xã hội đối với bản thân. Đặc biệt, xã hội cần phải chung tay kết hợp với các cơ quan chức năng đẩy lùi tệ nạn xã hội. với những gia đình có người mắc tệ nạn xã hội còn khuyên bảo họ từ bỏ, đồng thời không có thái độ, phân biệt, kì thị, để họ dễ dàng tái hòa nhập với cộng đồng sau khi đã từ bỏ được các tệ nạn.

Bản thân chúng ta là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường cần phải tích cực học tập, không ngừng nỗ lực cố gắng. Hãy nói không và tránh xa các tệ nạn xã hội, để bảo vệ chính mình và bảo vệ truyền thống đẹp đẽ của dân tộc.

(Vấn đề tệ nạn xã hội hiện nay - Sưu tầm)

2. Soạn câu 2 trang 25 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

Cách làm bài văn nghị luận:

- Đầu tiên khi tiến hành viết bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống thì chúng ta cần phải tiến hành tìm hiểu đề và tìm ý.

- Cần phải có dẫn chứng.

- Bày tỏ thái độ tán thành hay phản đối.

- Viết bài văn nghị luận nêu ý kiến của bản thân.

Ngày:19/12/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM