Soạn bài Bắc Sơn Ngữ văn 9 siêu ngắn

eLib xin gửi đến các em nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em hiểu được nghệ thuật xây dựng tình huống kịch độc đáo của Nguyễn Huy Tưởng. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Bắc Sơn Ngữ văn 9 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 166 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Thuật lại diễn biến sự việc và hành động trong các lớp kịch trích ở hồi bốn: Thơm nhận ra bộ mặt xấu xa của Ngọc, cô vô cùng đau xót trước tấn bị kịch của gia đình mình, hai cán bộ cách mạng là Thái và Cửu trong lúc bị truy đuổi đã chạy trốn vào nhà cô. Cô lén giấu họ không cho Ngọc biết và cứu được 2 cán bộ.

2. Soạn câu 2 trang 166 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Nguyễn Huy Tưởng đã xây dựng nhân vật cùng với tình huống đầy éo le, gay cấn, khi chạy trốn sự truy đuổi của giặc thì Thái và Cửu đã chạy đúng vào nhà Thơm lẩn trốn, tình huống này bộc lộ rõ xung đột kịch và có tác dụng thúc đẩy hành động kịch. Buộc nhân vật Thơm phải có chuyển biến thái độ, dứt khoát đứng về phía cách mạng...

3. Soạn câu 3 trang 166 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

Phân tích tâm trạng của nhân vật Thơm:

- Nhân vật Thơm có sự thay đổi và bắt đầu Thơm nhận ra mình đã nghi ngờ chồng, Thơm càng nghi ngờ chồng bao nhiêu thì lại càng dằn vặt, day dứt, ân hận bao nhiêu về cái chết của cha, em và mẹ thì nỗi nghi ngờ chồng lại chồng chất bấy nhiêu.

- Hoàn cảnh: Cha và em trai chết, mẹ điên dại bỏ đi, chồng trở thành Việt gian.

- Hành động của Thơm khi thấy Thái và Cửu: Che giấu Thái, Cửu - hai chiến sĩ cách mạng này trong buồng mình, che giấu Ngọc.

4. Soạn câu 4 trang 166 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Ngọc chồng Thơm đang dần bộc lộ rõ bản chất của một tên tham lam hư danh, một tên bán nước của mình, Ngọc đã thể hiện được tham vọng của bản thân rõ nét nên đã chịu làm tay sai cho giặc, ra sức truy lùng cách mạng, che giấu bản thân trước Thơm, ngày càng dấn thân vào con đường phản động.

- Thái và Cửu là hai chiến sĩ cách mạng yêu nước, Thái có tính kiên nhẫn, biết cách hành xử, nhân vật Cửu thì lại hay nóng nảy, không có tính kiên nhẫn.

5. Soạn câu 5 trang 167 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

Nghệ thuật viết kịch của Nguyễn Huy Tưởng:

- Nghệ thuật tạo nên tình huống đặc sắc, giúp nhân vật bộc lộ rõ tính cách.

- Ngôn ngữ đối thoại với những nhịp điệu, giọng điệu khác nhau.

Ngày:16/01/2021 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM