Soạn bài Bến quê Ngữ văn 9 siêu ngắn

Tài liệu dưới đây nhằm giúp các em có thể hệ thống hóa được những nội dung chính của văn bản "Bến quê". Từ đó, các em sẽ dễ dàng tiếp cận bài học trên lớp hơn. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Bến quê Ngữ văn 9 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 107 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Hoàn cảnh nhật vật Nhĩ: Thời trẻ đi nhiều nơi, cuối đời thì nằm trên giường bệnh.

- Nguyễn Minh Châu muốn nhắn nhủ con người cần sống chậm lại để cảm nhận được những vẻ đẹp bình dị của cuộc sống.

2. Soạn câu 2 trang 107 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Nhĩ nhìn thấy những cảnh đẹp của quê hương bình dị qua bãi bồi bên kia sông. Nhĩ ao ước một lần được đặt chân đến đó, Nhĩ ý thức được sự sống của mình.

3. Soạn câu 3 trang 108 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

Ngòi bút miêu tả tâm lí của Nguyễn Minh Châu rất tinh tế và thấm đượm tinh thần nhân đạo:

- Những suy nghĩ của nhân vật Nhĩ về lẽ sống đã được thức tỉnh, cho nên Nhĩ mới nhận thấy vẻ đẹp bình dị, gần gũi của quê hương mà mình đã bỏ lỡ.

- Tinh thần nhân đạo được đặt nhân vật vào cảnh hiểm nghèo để Nhĩ tự suy nghĩ, tự trải nghiệm về cuộc đời với những suy nghĩ sâu sắc.

4. Soạn câu 4 trang 108 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Chân dung nhân vật Nhĩ: "Anh đang cố thu nhặt hết mọi chút sức lực cuối cùng còn sót lại để đu mình nhô người ra ngoài, giơ một cánh tay gầy guộc ra phía ngoài cửa sổ khoát y như đang khẩn thiết ra hiệu cho một người nào đó”.

- Nhà văn muốn khuyên mọi người hãy hướng đến những giá trị đích thực và ý nghĩa trong cuộc sống.

5. Soạn câu 5 trang 108 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Tác giả Nguyễn Minh Châu đã sử dụng những hình ảnh thiên nhiên quen thuộc, bình dị trong cuộc sống để ẩn dụ cho cuộc đời con người.

6. Soạn câu 6 trang 108 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Đoạn văn thể hiện chủ đề là: "Không khéo rồi thằng con trai lại trễ mất chuyển đò trong ngày, Nhĩ nghĩ một cách buồn bã, con người ta trên đường đời thật khó tránh đửợc những cái điều vòng vèo hoặc chùng chình, vả lại nó đã thấy có cái gì đáng hấp dần ở bên kia sông đâu? Họa chăng chỉ có anh đã từng trải, đã từng in gót chân khắp mọi chân trời xa lạ mới nhìn thấy hết sự giàu có lẫn mọi vẻ đẹp của một cái bãi bồi sông Hồng ngay bờ bên kia, cả trong những nét tiêu sơ, và cái điều riêng anh khám phá thấy giống như một niềm say mê pha lẫn với nỗi ân hận đầu đời, lời lẽ không bao giờ giải thích hết”.

-> Cuộc sống cần tránh được những cám dỗ để cảm nhận được những ý nghĩa sự sống đang diễn ra xung quang chúng ta.

7. Soạn câu 1 luyện tập trang 108 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Cảnh được miêu tả bằng những cảm xúc vô cùng tinh tế theo trật tự từ gần tới xa tạo nên một không gian vừa sâu vừa rộng. Không gian và cảnh vật hiện ra trước tầm nhìn của Nhĩ rất gần gũi, quen thuộc nhưng lại mới mẻ, lạ lẫm.

8. Soạn câu 2 luyện tập trang 108 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Nêu cảm nghĩ về đoạn văn đã cho như sau: Con đường để đi sang bến sông bên kia thật ngắn, nhưng trên con đường đó lại có những điều hấp dẫn khác, khiến con người ta bị lôi cuốn mà quên việc phải bước đi. Chính những điều vòng vèo và chùng chình đó đã làm cho con người không kịp nhận ra vẻ đẹp đơn sơ, giản dị trước mắt.

Ngày:14/01/2021 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM