Soạn bài Đối thoại, độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự tóm tắt Ngữ văn 9 siêu ngắn

Văn tự sự luôn là một trong những thể loại văn bản quan trọng bậc nhất, cơ bản của bộ môn ngữ văn. Việc phải thuần thục hay học tốt thể văn này cũng là một trong những mục tiêu căn bản ta cần đạt được khi học bộ môn ngữ văn. Dưới đây eLib sẽ hướng dẫn các em soạn bài Đối thoại và độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự lớp 9. Việc soạn bài ở là bước chuẩn bị cần thiết nên có trước khi lên lớp.

Soạn bài Đối thoại, độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự tóm tắt Ngữ văn 9 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 177 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

a. Mấy câu đầu của đoạn trích có hai người tản cư đang nói chuyện với nhau. Dấu hiệu cho biết điều đó vì có hai lượt lời qua lại. 

b. Ông lão nói với chính mình một câu bâng quơ, đánh trống lảng để tìm cách thoái lui.

- Câu "chúng bay ăn miếng cơm hay ăn miếng gì…"

c. Vì không thốt thành. Ông Hai hỏi chính mình ,những câu này không phát ra thành tiếng mà chỉ âm thầm diễn ra trong suy nghĩ và tình cảm của ông Hai.Chúng thể hiện tâm trạng dằn vặt , đau đớn của ông Hai trong những phút giây khi nghe tin làng mình theo giặc.

d. Các hình thức đối thoại tạo cho câu chuyện có không khí như

cuộc sống thật thể hiện thái độ căm giận của người tản cư đối với dân làng chợ Dầu. Tạo tình huống để đi sâu vào nội tâm nhân vật. 

2. Soạn câu 1 luyện tập trang 178 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

Phân tích tác dụng của hình thức đối thoại trong đoạn trích dưới đây:

  • Cuộc đối thoại diễn ra không bình thường giữa hia vợ chồng ông Hai
  • Có ba lượt lời trao nhưng chỉ có hai lượt đáp. Lời thoại đầu của bà Hai, ông Hai không đáp: câu hỏi hai của bà được ông Hai khẽ nhúc nhích đáp lại bằng cách hỏi lại “Gì?” Lần ba ông cũng chỉ đáp lại lời bà bằng một câu cụt ngủn “biết rồi”. Cuộc đối thoại này giúp người đọc nhận ra tâm trạng buồn bã, đau khổ, thất vọng của ông Hai.

3. Soạn câu 2 luyện tập trang 179 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

Gợi ý: viết với nội dung tùy ý, biết áp dụng và vận dụng tốt kiến thức về Đối thoại và độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự.

Ngày:16/10/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM