Soạn bài Chiếc lược ngà Ngữ văn 9 siêu ngắn

Bài soạn Chiếc lược ngà Ngữ văn 9 tập 1 giúp các em cảm nhận được tình cha con sâu nặng trong hoàn cảnh éo le của cha con ông Sáu, đồng thời nắm được nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật, đặc biệt là nhân vật bé Thu. eLib đã biên soạn nội dung bài này bám sát chương trình Ngữ văn 9, một cách tóm tắt và vắn tắt. Mời các em tham khảo bài soạn dưới đây nhé. Chúc các em học tập tốt.

Soạn bài Chiếc lược ngà Ngữ văn 9 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 202 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Tóm tắt:

+ Khi ông Sáu ra đi bé Thu mới tròn một tuổi, lúc ông trở về bé Thu đã tám tuổi.

+ Bé Thu không nhận cha vì ông Sáu bị thương, có vết sẹo trên má nên trông không giống với người chụp với mẹ trong bức ảnh mà bé Thu biết.

+ Em tỏ ra khó chịu ngang bướng.

+ Đến lúc nhận ra cha thì cũng là lúc ông Sáu lên đường đi kháng chiến.

- Tình huống sâu sắc và cảm động nhất là: cuộc gặp gỡ hai cha con sau 8 năm xa cách. Khi bé Thu nhận ra cha thù cũng chính là lúc ông Sáu phải lên đường.

2. Soạn câu 2 trang 202 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Thái độ và hành động của Thu trước khi nhận ông Sáu là cha:

+ Ngờ vực, lảng tránh, lạnh nhạt, xa cách.

+ "Hốt hoảng mặt tái đi, rồi vụt chạy và kêu thét lên khi mới gặp ông Sáu".

+ Sự ương ngạnh của bé Thu hoàn toàn không đáng trách.

+ Phản ứng tâm lí của em hoàn toàn tự nhiên, cá tính mạnh mẽ, tình cảm của em sâu sắc chân thật. Trong cái cứng đầu của em có ẩn chứa sự kêu hãnh.

- Thái độ và hành động của Thu khi nhận ra người cha:

+ Lần đầu tiên Thu cất tiếng  gọi ba và tiếng keo như xé rồi nó vữa kêu vừa chạy tới nhanh như một con sóc, nó chạy thót lên và dang hai tay ôm chặt lấy cổ ba nó.

+ “Nghe bà kể, nó nằm im, lăn lộn và thỉnh thoảng lại thở dài như người lớn”; “vẻ mặt nó sầm lại buồn rầu”; “đôi mắt nó như to hơn, cái nhìn của nó không ngơ ngác, không lạ lùng, nó nhìn với vẻ nghĩ ngợi sâu xa”.

---> Qua những diễn biến miêu tả tâm lí nhân vật bé Thu ta thấy tác giả tỏ ra rất am hiểu tâm lí trẻ thơ và diễn tả rất sinh động tấm lòng yêu mến và trân trọng những tình cảm của trẻ thơ.

3. Soạn câu 3 trang 202 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

Tình cảm sâu nặng của ông Sáu đối với con thể hiện qua những chi tiết sau:

- Trong chuyến về thăm nhà, nhưng được biểu hiện tập trung và sâu sắc ở phần sau truyện, khi ông Sáu ở trong rừng tại khu căn cứ

- Nỗi day dứt, â hận ám ảnh ông suốt nhiều ngày sau khi chia tay với gia đình là việc ông đã đánh con khi nóng giận.

- Khi kiếm được khúc ngà ông đã vui mừng, sung sướng, rồi ông dành tâm trí, công sức vào làm cây lược. Nhưng rồi tình cảm đau thương lại đến với cha con ông Sáu: Ông đã hi sinh kgi chưa kịp trao vào tay đứa con gái chiếc lược ngà.

---> Câu chuyện về Chiếc lược ngà không chỉ nói lên tình cha con thắm thiết, sâu nặng của cha con ông Sáu, mà còn gợi nỗi đau thấm thía mất mát của chiến tranh gây ra cho bao nhiêu con người, bao nhiêu gia đình.

4. Soạn câu 4 trang 202 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Nguyễn Quang Sáng đã xây dựng một yếu tố hết sức hấp dẫn đó là việc lựa chọn nhân vật kể thích hợp.

- Người kể chuyện đóng vai một người bạn thân thiết của ông Sáu, không chỉ là người chứng kiến khắc quan và kể lại mà còn bày tỏ sự đồng cảm, chia sẻ với các nhân vật.

- Truyện được trần thuật theo lời của người bạn ông Sáu, người đã chứng kiến những cảnh ngộ éo le của cha con ông

5. Soạn câu 1 luyện tâp trang 202 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Khi chưa nhận ra cha: ngang ngạnh, ngang bướng. Nhưng sự ngang bướng đó cũng là lẽ tự nhiên của một cô bé tám tuổi, vì người cha mà em gặp không giống trong hình.

- Khi nhận ra cha thì cảm xúc dâng trào mãnh liệt: em cất tiếng gọi "ba" chạy nhanh như một con sóc.

6. Soạn câu 2 luyện tập trang 202 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

Theo lời hồi tưởng của bé Thu:

Mỗi như chúng ta ai cũng có cha mẹ để ở bên để được yêu thương và cưng chiều, nhưng riêng tôi đã phải xa cha từ lúc một tuổi. Mãi đến tám tuổi cha tôi mới trở về. Tôi luôn lạnh lùng, lảng tránh và tỏ ra xa lạ với ông vì vết thẹo dài ấy trên mặt. nhưng rồi, sau khi nhận ra rằng đó là nỗi đau và vết thuong mà chiến tranh gây ra, tôi càng tự hào và yêu cha hơn bao giờ hết. hỉ tiếc rằng, khi tôi nhận ra thì đã muộn, cha tôi phải tiếp tục lên đường vào chiế khu. Trước lúc chia tay, ch hứa làm cho tôi chiếc lược, nhưng ông đã mất và không kịp trao nó lại tận tay cho tôi.

Ngày:20/10/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM