Soạn bài Mây và sóng Ngữ văn 9 siêu ngắn

Tài liệu dưới đây nhằm giúp các em hiểu được vai trò của tình mẫu tử thiêng liêng như thế nào? Hy vọng rằng tài liệu này sẽ hữu ích với các em. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Mây và sóng Ngữ văn 9 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 88 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

a. Giữa hai phần của bài thơ:

- Giống: Cách xây dựng hình tượng mây và sóng để rủ rê em bé được thuật lại qua lời của chính mây và sóng. Kết cấu và số dòng thơ cũng giống nhau.

- Khác: Tạo sự trùng điệp, tiếp nối, không gian trở nên rộng lớn hơn, tình cảm của em bé dành cho mẹ từ đó mà bao la hơn bao giờ hết.

b. Nếu như không có phần thứ hai thì bài thơ trở nên mất đi nhịp điệu, sự hô ứng cũng như thể hiện tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt.

2. Soạn câu 2 trang 88 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Cụm từ "Con hỏi" được đặt sau những lòi rủ rê của mây và sóng, mây và sóng rủ em bé đi chơi, em bé đã từ chối vì muốn ở nhà cùng với mẹ.

- Em bé chưa từ chối ngay vì em bé còn tò mò, còn ham chơi, còn băn khoăn. Nhưng khi biết được cuộc chơi của mình không có mẹ, em bé liền từ chối ngay.

3. Soạn câu 3 trang 88 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Hình ảnh mây và sóng rủ rê em bé và em bé từ chối đủ để thấy được vai trò lớn lao của tình mẫu tử trong cuộc sống. Tấm lòng mẹ bao la như “bến bờ kì lạ”, tình mẹ con gắn bó như mây - trăng, biển - bờ, tình cảm ấy đã lên kích cỡ vũ trụ, thiêng liêng, bất diệt.

4. Soạn câu 4 trang 88 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Em bé đã tưởng tượng ra những hình ảnh thiên nhiên quen thuộc trong cuộc sống để thể hiện tình cảm với mẹ của mình.

5. Soạn câu 5 trang 88 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Tình cảm của người mẹ dành cho con của mình luôn bao la và rộng lớn, khiến đứa con vượt qua được những cám dỗ tầm thường. Hai câu thơ miêu tả hình ảnh rất thực của cuộc đời, thể hiện lòng mẹ bao la luôn sẵn sàng đón tiếp con. “Mẹ con ta” ở khắp mọi nơi, không ai tách rời được cũng là tình mẫu tử ở khắp mọi nơi, thiêng liêng, bất diệt.

6. Soạn câu 6 trang 88 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Trong cuộc sống cám dỗ là những điều luôn dễ khiến con người sa vào đó nhất. Để vượt qua cám dỗ con người cần có người mẹ bên cạnh, che chở cho mình.

Ngày:31/12/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM