Soạn bài Những ngôi sao xa xôi Ngữ văn 9 siêu ngắn

Bài soạn "Những ngôi sao xa xôi" dưới đây nhằm giúp các em có thể nắm được nội dung chính của bài. Hy vọng rằng bài soạn này sẽ giúp các em học tốt hơn. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Những ngôi sao xa xôi Ngữ văn 9 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 121 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Tóm tắt nội dung chính của truyện: Văn bản Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê kể về những cô gái có tài năng, xinh đẹp lại vô cùng dũng cảm, những cô gái ấy yêu nước tha thiết, tính tình thì hay mơ mộng, tinh thần dũng cảm, cuộc sống chiến đấu đầy gian khổ, hi sinh nhưng rất hồn nhiên, lạc quan của những cô gái thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn.

2. Soạn câu 2 trang 121 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Điểm chung của 3 cô gái đều còn rất trẻ, đều có tinh thần trách nhiệm cao, dũng cảm làm nhiệm vụ. Không sợ hi sinh, luôn gắn bó với đồng đội.

- Nét riêng:

+ Phương Định là cô gái mơ mộng và hồn nhiên.

+ Nho là cô gái xinh xắn và rất nhanh nhẹn.

+ Chị Thao là người từng trải, chị thích hát.

3. Soạn câu 3 trang 121 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Ở đầu truyện là một cô gái hồn nhiên, ngây thơ.

- Phương Định là người có tính trách nhiệm và tỉ mỉ khi làm việc.

- Trận mưa đá đã làm nổi bật lên tính cách hồn nhiên, ngây thơ của cô.

4. Soạn câu 4 trang 121 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Ngôn ngữ giản dị, vừa mang tính khẩu ngữ vừa đậm chất trữ tình, trẻ trung và có phần nữ tính, ngôi kể trần thuật phù hợp với nhân vật kể chuyện. Câu văn ngắn, nhịp điệu dồn dập, gợi lên không khí chiến trường.

5. Soạn câu 5 trang 121 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Tuổi trẻ Việt Nam trong kháng chiến Mĩ là những người hồn nhiên, dũng cảm, ham học hỏi, sẵn sàng làm bất cứ công việc gì vì tương lai đất nước. Họ không ngại hiểm nguy, gian khổ, luôn hướng tới mục tiêu tự do, độc lập dân tộc.

6. Soạn câu 1 luyện tập trang 122 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Một số bài thơ viết về thế hệ trẻ trong kháng chiến chống Mĩ: Bài thơ về tiểu đội xe không kính (Phạm Tiến Duật), Cô gái mở đường (Xuân Giao),...

7. Soạn câu 2 luyện tập trang 122 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Phát biểu cảm nghĩ về nhân vật Phương Định: Nhân vật Phương Định là cô gái sống giữa phồn hoa đô thị nhưng không giở chứng tiểu thư, cô sẵn sàng vì đất nước mà tham gia nhiệm vụ gỡ bom đầy nguy hiểm, cực khổ, đó còn là một cô gái trẻ có nét đẹp tâm hồn sáng ngời, cô gái sẵn sàng rời bỏ cuộc sống nhàn hạ nơi phồn hoa đô thị để lên với chiến trường đầy gian khổ với mong muốn góp phần phục vụ kháng chiến, phục vụ đất nước. Mặc dù cuộc sống nơi chiến trường rất khó khăn, chuyện sống chết chỉ trong gang tấc nhưng Phương Định vẫn giữ trong mình tâm hồn trong sáng, hồn nhiên, trong trẻo của tuổi trẻ đầy lạc quan, yêu đời, tinh thần đồng đội sâu sắc và đặc biệt là tinh thần chiến đấu quả cảm, kiên cường.

Ngày:14/01/2021 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM