Soạn bài Cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) Ngữ văn 9 siêu ngắn

Bài soạn "Cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)" dưới đây nhằm giúp các em nắm được nội dung chính của bài. Đồng thời, bài soạn này còn giúp các em trau dồi thêm vốn từ phong phú cho bản thân. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) Ngữ văn 9 siêu ngắn

1. Soạn câu trang 65 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

a. Các đề bài nêu những vấn đề về tính cách, số phận của nhân vật trong tác phẩm.

b. Nhận xét chung:

- Khi tiến hành phân tích vấn đề cần nghị luận bản thân người viết phải đưa ra những dẫn chứng khi phân tích rồi mới đi đến kết luận.

- Nêu suy nghĩ dựa trên những quan niệm đã được phân tích từ trước đó.

2. Soạn câu luyện tập trang 68 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

Cho đề bài: Suy nghĩ của em về truyện ngắn "Lão Hạc" của Nam Cao. Hãy viết phần mở bài và một đoạn phần thân bài:

- Mở bài: Nói về những tác phẩm viết về người nông dân Việt Nam trước Cách mạng thì không thể không kể đến tác phẩm Lão Hạc của nhà văn Nam Cao. Nam Cao là một ngôi sao sáng trên bầu trời văn học Việt Nam giai đoạn 1930 - 1945. Truyện của Nam Cao nóng hổi chất hiện thực của thời đại và chan chứa tấm lòng yêu thương con người, đặc biệt là những người khốn khổ. Cùng với Chí Phèo, Trăng sáng, Đời thừa,.... Lão Hạc là truyện ngắn đặc sắc. Nhân vật trung tâm của thiên truyện là Lão Hạc, một người nông dân gặp nhiều nỗi khổ tâm và bất hạnh vì nghèo đói nhưng chất phác, đôn hậu, thương con.

- Một đoạn phần Thân bài: Lão Hạc là đại diện cho những người nông dân nghèo khổ trước Cách mạng, mặc dù đói nhưng Lão Hạc có lòng tự trọng và phẩm chất cao đẹp vô cùng. Lão tự trọng từ với một con chó, với con trai lão, với bà con hàng xóm, với ông giáo và với cả chính bản thân mình.Khi bán con chó, lão đau khổ, vì lão “bằng này tuổi đầu mà còn trót lừa một con chó”. Lão nhớ ảnh mắt của cậu Vàng, mà theo như lời lão là một ánh mắt đầy trách móc, mắng lão tệ hại: “A! Lão già tệ lắm! Tôi ăn ở với lão thế mà lão đối xử với tôi thế này à”. Ánh nhìn đó làm lão ám ảnh và day dứt không nguôi. Lão từ chối mọi sự giúp đỡ của ông giáo, lão lại chuẩn bị sẵn tiền làm ma cho bản thân, gửi ông giáo, để khi lão có việc thì ông giáo đưa ra, coi như là của lão có chút ít, còn lại thì nhờ bà con hàng xóm cả. Lão làm vậy để không phiền lụy tới ai. Từ đó, lão bòn vườn, mò cua, ốc, trai ăn để sống qua ngày, thà chết chứ không chịu mắc nợ ai. Có lẽ hành động bán cậu Vàng của lão chính là bước chuẩn bị cho cái chết của lão.

Ngày:29/12/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM