Soạn bài Xưng hô trong hội thoại Ngữ văn 9 siêu ngắn

Bài soạn dưới đây là cơ sở để các em dễ dàng tiếp cận bài mới, soạn bài trước khi đến lớp. Thông qua bài soạn, các em nắm được những nét có bản về hội thoại, xưng hô trong hội thoại. Từ đó, có cách lựa chọn, sử dụng từ ngữ xưng hô phù hợp. Mời các em cùng tham khảo.

Soạn bài Xưng hô trong hội thoại Ngữ văn 9 siêu ngắn

1. Từ ngữ xưng hô và sử dụng từ ngữ xưng hô

1.1. Soạn câu 1 trang 38 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

  • Một số từ ngữ dùng đế xưng hô trong tiếng Việt: tôi, mình, cậu, tớ, anh, chị, chúng tôi, bọn mày, bọn tao...
  • Khi để xưng, người nói dùng: tôi, mình, tớ.... với người đối thoại gọi là cậu, anh, chị....

1.2. Soạn câu 2 trang 38 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

Đoạn a:

  • Từ ngữ xưng hô: em-anh; ta-chú mày. Cách xưng hô không bình đẳng giữa một kẻ ở vị thế yếu - thấp hèn cần nhờ vả người khác với một kẻ ở vị thế mạnh, kêu căng và hách dịch.

Đoạn b:

Sự xưng hô khác hẳn (bình đẳng - ngang hàng, tôn trọng): tôi-anh. Thay đổi trên do tình huống giao tiếp: Dế choắt không còn coi mình là kẻ thấp hèn, đàn em nữa mà nói những lời trăng trối với tư cách là một người bạn.

2. Luyện tập

2.1. Soạn câu 1 trang 39 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

  • Ngôn ngữ châu Âu có từ xưng là 1 từ để chỉ số phức (như “we” trong tiếng Anh) nên có thể dịch sang tiếng Việt là chúng tôi hoặc chúng ta tùy thuộc vào tình huống.
  • Do ảnh hưởng của thói quen trong tiếng mẹ đẻ nên cô học viên có sự nhầm lẫn, làm cho ta có thể hiểu lễ thành hôn là của cô học viên và vị giáo sư Việt Nam.

2.2. Soạn câu 2 trang 39 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

Cách xưng hô “chúng tôi”, “tôi” thể hiện sự khiêm tốn của người viết và tạo sự khách quan, tăng tính thuyết phục cho văn bản đồng thời khẳng định quan điểm riêng, chủ quan của tác giả.

2.3. Soạn câu 3 trang 40 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

Cách xưng hô cậu bé với mẹ cho thấy sự quyết đoán mạnh mẽ. Xưng hô ta – ông với sứ giả cho thấy vai vế ngang hàng, oai nghiêm của một đứa trẻ khác lạ, có thể làm điều phi thường.

2.4. Soạn câu 4 trang 40 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

  • Vị tướng gọi thầy cũ của mình là thầy và xưng là em.
  • Cách xưng hô đó thể hiện thái độ kính cẩn và lòng biết ơn của vị tướng đốì với thầy giáo của mình.

2.5. Soạn câu 5 trang 40 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

Trước 1945, nước ta là nước phong kiến, người đứng đầu nhà nước là vua, xưng với dân chúng là “Trẫm”. Bác là người đứng đầu Nhà nước Việt Nam mới, xưng hô “tôi” và “đồng bào” tạo cho cảm giác gần gũi, thân thiết, xóa đi khoảng cách giữa lãnh tụ và nhân dân.

2.6. Soạn câu 6 trang 40 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

  • Cách xưng hộ trong đoạn văn đầu thể hiện rõ sự cách biệt về địa vị và hoàn cảnh giữa các nhân vật. Chị Dậu đang thiếu sưu nên phải hạ mình, nhịn nhục nên xưng hô cháu, nhà cháu – ông; cai lệ, người nhà lí trưởng trái lại cậy quyền, cậy thế nên hống hách: xưng hô ông – thằng kia, mày.
  • Sang đoạn sau, cách xưng hô thay đổi. Chị Dậu chuyển sang tôi – ông rồi sang bà – mày. Đó là hành vi thể hiện sự “tức nước – vỡ bờ”, sự tự vệ cần thiết để bảo vệ chồng của chị.
Ngày:04/08/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM