Soạn bài Viếng lăng Bác Ngữ văn 9 siêu ngắn

Nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em cảm nhận được những cảm xúc của nhà thơ khi viếng lăng Bác. Đồng thời, bài soạn này còn giúp các em trau dồi thêm vốn từ phong phú cho bản thân. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Viếng lăng Bác Ngữ văn 9 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 60 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Chúng ta thấy toàn bài thơ đều theo một mạch cảm xúc chính là thể hiện tình yêu thương, lòng thành kính đối với Bác.

2. Soạn câu 2 trang 60 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Hình ảnh hàng tre mang đến cho người đọc những cảm nhận sâu sắc về tình cảm mà nhà thơ dành cho Bác. Cuối bài thơ, hình ảnh hàng tre còn được lặp lại với ý nghĩa cây tre trung hiếu.

3. Soạn câu 3 trang 60 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Hình ảnh ẩn dụ mặt trời được tác giả sử dụng nhằm thể hiện rằng hình ảnh Bác luôn sáng mãi, rực rỡ như mặt trời trong lòng người dân Việt Nam, luôn mang lại sự ấm áp, tốt tươi cho con người và vạn vật. Qua đó thể hiện niềm tự hào của tác giả về vị cha già của dân tộc.

4. Soạn câu 4 trang 60 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Nhịp điệu bài thơ thể hiện sự thành kính chân thành nhất đối với Bác Hồ của nhà thơ.

- Giọng điệu trang nghiêm, đau xót, tự hào thể hiện đúng cảm xúc tác giả.

- Hình ảnh biểu tượng, ẩn dụ gần gũi, quen thuộc, giản dị giàu sức biểu cảm.

5. Soạn câu luyện tập trang 60 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

Viết một đoạn văn bình khổ 2 của bài thơ:

Mặt trời thiên nhiên theo quy luật của nó, vận hành trong vũ trụ, ngày ngày đi qua trên lăng và thấy một mặt trời khác trong lăng rất đỏ. Mặt trời trong lăng là ẩn dụ chỉ Bác Hồ. Mặt trời thiên nhiên thì đem lại ánh sáng, ban ngày, sự sống: Còn mặt trời Bác cũng là ánh sáng soi đường, đem lại cuộc sống hạnh phúc ấm no. Chi tiết đặc tả “rất đỏ” gợi trái tim đầy nhiệt huyết vì Tố quốc, vì nhân dân, trái tim yêu thương vô hạn của Bác. Mặt trời Bác mãi tỏa sáng, tỏa ấm, tỏa thắm cho đời. Màu đỏ ấy làm ấm lại cả khung cảnh thương đau. Nhiều người đã ví Bác như mặt trời (Người rực rỡ một mặt trời cách mạng Tố Hữu), đặt mặt trời Bác sóng đôi và trường tồn cùng mặt trời thiên nhiên là sáng tạo riêng của Viễn Phương. Cách nói đó vừa ngợi ca sự vĩ đại, bất tử của Bác vừa thể hiện sự tôn kính, ngưỡng mộ, biết ơn đối với Bác.

Ngày:29/12/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM