Soạn bài Bếp lửa Ngữ văn 9 siêu ngắn

Tình yêu bà, biết ơn bà của nhà thơ không chỉ gói gọn trong mái ấm gia đình, mở rộng ra, nó còn là tình yêu quê hương, yêu Tổ quốc. Tình cảm gia đình đã hòa quyện cùng với tình yêu nước, trở thành mạch nguồn nuôi dưỡng hồn thơ Bằng Việt, tạo được sự đồng cảm nơi lòng người đọc. Dưới đây, eLib sẽ hướng dẫn các bạn soạn bài Bếp lửa lớp Ngữ văn 9 tập 1. Mời các em tham khảo bài soạn dưới đây nhé, chúc các em học tập thật tốt.

Soạn bài Bếp lửa Ngữ văn 9 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 145 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Bài thơ là lời của nhân vật người cháu nói với bà về những kỉ niệm của tình bà cháu gắn với hình ảnh bếp lửa.

- Bố cục của bài thơ gồm 4 phần:

+ Khổ thơ đầu: Hình ảnh bếp lửa khơi nguồn cảm xúc về bà

+ 4 khổ thơ tiếp theo: Hồi tưởng những kỉ niệm tuổi thơ sống bên bà và hình ảnh bếp lửa.

+ Khổ thơ thứ 6: Suy ngẫm về bà và cuộc đời bà.

+ Còn lại: Người cháu đã trưởng thành, đi xa nhưng vẫn luôn nhớ về bà.

2. Soạn câu 2 trang 145 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Trong hồi tưởng của người cháu, những kỉ niệm đẹp về bà và tình bà cháu đã được gợi lại:

+ Nạn đói năm 1945 trở thành nỗi ám ảnh đối với cháu

+ Cháu ở cùng bà 8 năm khi cha mẹ đi công tác, bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học.

+ Năm giặc đốt nhà bà vẫn vững lòng, dặn cháu viết thư không được kể cho bố, bảo nhà vẫn được bình yên

- Bài thơ đan xen giữa các yếu tố biểu cảm, miêu tả, tự sự, bình luận. Tác giả miêu tả lại hình ảnh bếp lửa “chờn vờn sương sớm”, kể sinh động về kỉ niệm nạn đói và bày tỏ cảm xúc trước sự tần tảo, hy sinh của bà

3. Soạn câu 3 trang 145 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Hình ảnh bếp lửa được nhắc lại 10 lần. Bếp lửa trở thành biểu tượng của tình bà cháu nồng ấm, yêu thương. Nhắc đến bếp lửa là nhắc đến bà bởi vì bà là người nhóm lên bếp lửa nuôi sống gia đình, đó còn là ngọn lửa của tình yêu thương, sự hy sinh, tần tảo của bà đối với con cháu.

- Tác giả khẳng định và ca ngợi “Ôi kì lạ và thiêng liêng- bếp lửa!” vì nó luôn gắn liền với hình ảnh người bà- người giữ lửa, nhóm lửa và truyền lửa. Nó kì lạ vì không có gì dập tắt được, nó luôn cháy lên trong mọi hoàn cảnh. Bếp lửa thiêng liêng vì nơi ấy ấp ủ và sáng mãi lên tình cảm bà cháu trong cuộc đời mỗi con người

4. Soạn câu 4 trang 146 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

- Tác giả dùng từ “ngọn lửa” mà không lặp lại từ “bếp lửa” vì ngọn lửa tượng trưng cho tình yêu, niềm tin trong lòng bà. Bếp lửa bà nhóm lên không chỉ từ nhiên liệu bên ngoài mà còn được nhen nhóm từ chính ngọn lửa trong lòng bà.

- Qua đoạn thơ, tác giả đã bày tỏ tình thương yêu và niềm xúc động đối với sự hy sinh của bà. Bà không chỉ là người nhóm lửa mà còn là người giữ lửa và truyền lửa cho các thế hệ sau

5. Soạn câu 5 trang 146 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

Tình bà cháu đã được thể hiện vô cùng chân thành, xúc động và thấm thía trong bài thơ. Nó trở thành những kỉ niệm không thể nào quên đối với cháu, có sức mạnh nâng đỡ tâm hồn người trên hành trình dài rộng của cuộc đời. Cao cả hơn, tình bà cháu còn gắn với tình yêu quê hương, yêu Tổ quốc.

6. Soạn câu 1 luyện tập tr 146 SGK Ngữ văn 9 siêu ngắn

Cảm nghĩ về hình ảnh bếp lửa trong bài thơ:

Bếp lửa là một hình ảnh có ý nghĩa biểu tượng vô cùng sâu sắc, nó gợi lại hình ảnh người bà và những kỉ niệm tuổi thơ luôn sống mãi trong tâm trí cháu. Cả tuổi thơ của cháu gắn liền với bà và bếp lửa, đó là những năm tháng đói kém vì chiến tranh, khổ sở vì giặc giã. Dù trong hoàn cảnh nào, bà vẫn nhóm lên bếp lửa, không chỉ là ngọn lửa để nuôi sống gia đình mà còn là ngọn lửa của niềm tin và mơ ước. Hình ảnh bếp lửa còn gợi về cuộc đời bà với những tần tảo, vất vả cũng như tình yêu và đức hy sinh.

Ngày:09/10/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM