Bài 2: Phân loại quyết định quản trị

Nội dung chính của Bài 2: Phân loại quyết định quản trị bao gồm các nội dung chính sau: Bài 2: Phân loại quyết định quản trị, phân loại theo thời gian và các yêu cầu đối với quyết định quản trị. Để nắm nội dung chi tiết bài giảng, mời các bạn cùng eLib tham khảo!

Bài 2: Phân loại quyết định quản trị

Các quyết định quản trị được phân loại theo nhiều tiêu thức khác nhau

1. Phân loại theo tính chất của các quyết định

Theo tính chất của các quyết định người ta có thể phân các quyết định quản trị thành ba loại:

Quyết định chiến lược: Là những quyết định liên quan đến định hướng và đường lối chiến lược phát triển lâu dài của tổ chức.

Quyết định chiến thuật: Là những quvết định liên quan đến những việc thực hiện các mục tiêu trước mẳt. Quyết định chiến thuật là triển khai quyết định chiến lược cho từng giai đoạn, là cơ sở đảm bào cho thực hiện các quyết định chiến lược.

Quyết định tác nghiệp: Là quyết định liên quan đến hoạt động của từng bộ phận cụ thể hoặc nhàm giải quyết các vấn đề mang tính tác nghiệp. Thông qua các quyết định tác nghiệp mà các vấn đề cùa quyết dịnh chiến thuật và chiến lược mới có cơ sở để thực hiện. 

 2. Phân loại theo thời gian

Gồm ba loại:

Quyết định ngắn hạn: thời gian dưới 01 năm

Quyết định trung hạn: từ 01 đến 05 năm

Quyết định quản trị phải thực hiện chức năng định hướng. Có nghĩa là các quyết dịnh quan trị (đặc biệt là các quyết định chiến lược) phai xác định được phương hướng vận động và phát triển của một tổ chức nhất định.

Quyết định quản trị phải thực hiện chức năng báo đảm tức là khi nhà quản trị đưa ra các quyết định quản trị phải xác định và đảm bảo những điều kiện cần và đủ để thực thi quyết định đó có như vậy quyết định mới là khoa học và mới có tính khả thi.

Quyết định quản trị phải thực hiện chức năng hợp tác phổi hợp. Chức năng này đòi hỏi các quyết định phải xác định rõ vị trí, trách nhiệm, quyền hạn, nhiệm vụ cụ thể của các bộ phận khác nhau tham gia vào việc thực hiện mục tiêu được đề ra, phối hợp và ràng buộc các hoạt động của các bộ phận đó về thời gian và không gian đê đảm bảo cho mục tiêu của tổ chức, mục đích của quyết định đạt được.

Quyết định quản trị phải thực hiện chức năng cuỡng chế và động viên. Khi quyết định được đề ra một mặt các đối tượng quản trị bẳt buộc phải thi hành, mặt khác nó phải có khả năng kích thích, động viên các đối tượng quản trị tự giác thi hành.

Nhằm giúp các bạn sinh viên có thêm tư liệu tham khảo, eLib đã tổng hợp nội dung bài giảng Bài 2: Phân loại quyết định quản trị và chia sẽ đến các bạn trên đây. Hy vọng tư liệu này giúp các bạn nắm bắt nội dung bài học dễ dàng hơn.

Ngày:12/01/2021 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM