Bài 3: Trường phái quản trị hệ thống

Nội dung bài giảng Bài 3: Trường phái quản trị hệ thống chủ yếu gồm có: Khái niệm về hệ thống quản trị, các loại và các cấp của hệ thống và Những luận điểm của trường phái quản trị hệ thống. Để nắm nội dung chi tiết bài giảng, mời các bạn cùng eLib tham khảo!

Bài 3: Trường phái quản trị hệ thống

Trường phái quản trị hệ thống ra đời cùng với sự ra đời của các công ty lớn và các công ty đa quốc gia vào những năm giữa thế kỷ 20.

Các tác giả thuộc trường phái này coi các tổ chức như một hệ thống cùng với những bộ phận cấu thành của nó.

1. Khái niệm về hệ thống quản trị

Hệ thống là một tập hợp những phần tử có liên quản với nhau và phụ thuộc vào nhau được sẳp xếp tạo thành một tổng thể thống nhất có khả năng thực hiện mục đích chung.

Theo quản điểm như trên thì tất cà các tổ chức đêu là các hệ thống và các bộ phận trong hệ thống cỏ sự tác động qua lại lẫn nhau như thế nào là tùy thuộc vào các mối quan hệ giữa chúng với nhau

2. Các loại và các cấp của hệ thống

2.1 Các loại hệ thống

Có hai loại hệ thống là hệ thống mở và hệ thống đóng

Hệ thống đóng (Khép kín) là một hệ thống không có sự tác động với môi trường bên ngoài, loại này rât ít

Hệ thống mở là hệ thống có sự tác động qua lại với môi trường bên ngoài.

2.2 Các cấp của một hệ thống

Một hệ thống có thể có nhiều cấp khác nhau, ví dụ một lập đoàn kinh doanh thì: Công ty mẹ là hệ thống mẹ, các công ty con là những hệ thống con riêng rẽ ...

3. Những luận điểm của trường phái quản trị hệ thống

Trường phái này đưa ra những luận điểm như:

Quản trị phải dựa trên mối liên hệ, quản hệ giữa các bộ phận trong hệ thống

Giải quyết các vấn đề quản trị phải lưu tâm đến mối tương tác qua lại trong nội bộ hệ thống cũng như giữa hệ thổng với môi trường bèn ngoài.

Phải áp dụng các phương pháp khoa học để xử lý hài hòa mối quản hệ giữa các yếu tổ bên trong hệ thống cũng như mối quản hệ giữa hệ thống với môi trường.

Để đảm bảo cho sự tổn tại và phát triển của tổ chức, các thành viên trong tổ chức phải có chung mục đích, có tính sằn sàng phục vụ mục đích, mục tiêu chung và phải thực hiện quản hệ thông tin thường xuyên với nhau.

Nhằm giúp các bạn sinh viên có thêm tư liệu tham khảo, eLib đã tổng hợp nội dung bài giảng Bài 3: Trường phái quản trị hệ thống chủ yếu và chia sẽ đến các bạn trên đây. Hy vọng tư liệu này giúp các bạn nắm bắt nội dung bài học dễ dàng hơn.

Ngày:12/01/2021 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM