Những kinh nghiệm hữu ích khi dạy tiếng Anh cho trẻ em

Thực tế bây giờ, tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ toàn cầu và rất cần thiết. Học tập tiếng Anh không chỉ đơn thuần giúp trẻ có thành tích học tập cao hơn và có cơ hội việc làm tốt hơn mà còn giúp trẻ thông minh và linh hoạt. Hãy cùng eLib tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Những kinh nghiệm hữu ích khi dạy tiếng Anh cho trẻ em

1. Tầm quan trọng của tiếng Anh đối với trẻ em

Học tiếng Anh sớm sẽ giúp cho trẻ:

  • Tăng cường tính linh hoạt của não bộ 

  • Mở rộng tầm nhìn và phát triển kiến thức

  • Học tiếng Anh giúp trẻ thành công dân toàn cầu

  • Trí não hoạt động tốt hơn khi được học tiếng Anh từ nhỏ

2. Phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ em

2.1 Cho trẻ học tiếng Anh càng sớm càng tốt

Như đã nói, việc học tiếng Anh ngay từ những năm đầu đời mang đến rất nhiều lợi ích cho trẻ. Vì vậy, hãy cho con học tiếng Anh càng sớm càng tốt. Nếu cha mẹ không đủ thời gian, kiến thức, kỹ năng để dạy bé học ngoại ngữ ngay tại nhà, hãy tìm cho con một lớp học tiếng Anh cho trẻ em uy tín để bé được tiếp xúc với ngôn ngữ mới tốt hơn.

2.2 Học ngoại ngữ phải kiên trì

Một số mẹ khi cho con đi học tiếng Anh thường sốt ruột và muốn biết hôm nay con học gì. Điều này vô hình chung lại tạo ra sức ép cho trẻ khiến các con dần mất đi hứng thú học tập.

Học ngoại ngữ cần có thời gian, đặc biệt là đối với trẻ em. Không nên tạo áp lực cho con bằng cách liên tục hỏi về bài học hôm nay. Nếu điều này kéo dài sẽ làm bé thêm áp lực, sợ hãi và chán ghét tiếng Anh.

Hãy tự tìm hiểu xem hôm nay bài học tiếng Anh của bé học về từ vựng gì, sau đó đặt câu hỏi với từ vựng đó trong lúc chơi với bé. Bố mẹ nên bắt đầu bằng câu hỏi không yêu cầu bé trả lời mà có thể sử dụng cử chỉ như gật đầu hay lắc đầu, hoặc chỉ trực tiếp vào đồ vật. Sau đó, mới đến câu hỏi phức tạp hơn yêu cầu nói.Thay vì hỏi xem hôm nay bé học gì, cha mẹ nên tạo cơ hội để con tự mình nói ra những kiến thức đã được học nhé!

2.3 Học tiếng Anh theo nhiều hình thức

Sẽ chẳng có đứa trẻ nào thích bị bắt ép ngồi trên bàn học và học những kiến thức khô khan đâu. Hãy để bé tiếp xúc với ngôn ngữ mới thông qua nhiều phương tiện, công cụ khác nhau: trò chơi, bài hát tiếng Anh trẻ em vui nhộn, hình ảnh, phim hoạt hình,video dạy tiếng Anh cho trẻ em…

Những hình ảnh sống động cùng âm thanh vui nhộn, hấp dẫn sẽ khiến bé cảm thấy hứng thú và tiếp thu kiến thức tiếng Anh tốt hơn nhiều đó!

2.4 Học ngoại ngữ cần chuẩn ngay từ đầu

Theo các nghiên cứu khoa học, những kiến thức trẻ được học từ những năm đầu đời sẽ ăn sâu vào trí não và ảnh hưởng lớn tới những thứ trẻ tiếp nhận sau này. Chính vì thế, khi cho con học tiếng Anh, hãy dạy bé cách phát âm chính xác ngay từ ban đầu nhé!

3. Kinh nghiệm hữu ích khi dạy tiếng Anh cho trẻ em

3.1 Tạo thói quen suy nghĩ và xử lý thông tin bằng Tiếng Anh

Ngay từ lúc đầu dạy tiếng Anh cho trẻ nên tạo thói quen suy nghĩ và xử lý thông tin nghe được một cách trực tiếp bằng tiếng Anh.

Cụ thể, thay vì hỏi bé “Quả táo tiếng Anh là gì?” bạn hãy chỉ vào quả táo và hỏi “What is this?”, thay vì dạy màu đỏ là red bạn nên dạy bằng cách đặt câu hỏi “What color is it?”. Đồng thời ba mẹ hoặc thầy cô dạy bé cách trả lời bằng tiếng Anh “It is ___”.

Một khi đã hình thành suy nghĩ bằng tiếng Anh ngay từ nhỏ, sau này bé sẽ nhanh nhạy và nói lưu loát hơn.

3.2 “Accent” có quan trọng không?

Rất ngạc nhiên khi người Việt Nam quá đề cao vai trò của “accent”. Họ quan niệm giỏi tiếng Anh là phải nói được giọng Anh – Anh hoặc Anh – Mỹ. Thầy nói thêm: “Việc bạn nói tiếng Anh với giọng gì điều đó không quan trọng, điều cần lưu ý là phát âm, vốn từ vựng phong phú, cách diễn đạt ngắn gọn và sự tự tin".

Vì vậy nếu có điều kiện hãy để bé làm quen với nhiều "accent" khác nhau: Anh Anh, Anh Mỹ, Anh Úc... để bé thêm tự tin giao tiếp và tăng khả năng nghe hiểu khi tiếp xúc với người nước ngoài

3.3 Khuyến khích thói quen đọc sách: tại sao không?

Đọc sách là một thói quen rất quan trọng và cần phải rèn luyện từ nhỏ. Thông qua việc đọc sách bé có thể học hỏi nhiều thứ không chỉ kiến thức về tiếng Anh mà còn về thế giới xung quanh.

Ở Anh, trước khi đi ngủ các bậc cha mẹ đều đọc sách cho con nghe. Vì vậy, nếu có thể, ba mẹ mua truyện tiếng Anh với nội dung đơn giản hoặc sách audio để đọc hoặc cho bé nghe cho trẻ trước khi đi ngủ.

Như vậy để có thể học tiếng Anh hiệu quả cho bé, cha mẹ cần phải quan đến độ tuổi và môi trường xung quanh ảnh hưởng đến việc học tập của bé. Hi vọng qua bài viết này, các bậc cha mẹ sẽ có thêm kinh nghiệm giảng dạy bé cho tốt hơn.

Ngày:08/01/2021 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM