Cách chăm sóc phù hợp cho da mặt nhạy cảm

Làn da nhạy cảm là một trong những làn da khó tính không thua kém gì da dầu. Vậy da nhạy cảm là gì? Liệu bạn có đang chăm sóc da nhạy cảm đúng cách hay không? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của eLib.VN để biết rõ hơn nhé!

Cách chăm sóc phù hợp cho da mặt nhạy cảm

1. Tìm hiểu chung

Da nhạy cảm là loại da khó có thể định nghĩa ngay cả đối với những chuyên gia, bởi làn da nhạy cảm có thể biểu hiện ra bên ngoài hoặc do cảm nhận của bản thân.

Xét từ góc nhìn của bác sĩ da liễu, loại da này thuộc loại da khó chăm sóc nhất. Có một chi tiết về da nhạy cảm mà có thể ai cũng biết đó là da nhạy cảm cực kỳ nhạy cảm với cồn và hương liệu.

Dấu hiệu nhận diện làn da nhạy cảm:

  • Da khô, có dấu hiệu bị bong tróc
  • Da luôn cảm thấy ngứa, châm chít khó chịu
  • Thường xuyên nổi mẩn đỏ, ửng đỏ
  • Bị kích ứng khi sử dụng sản phẩm làm đẹp
  • Nổi nhiều mụn, có thể là mụn ẩn, mụn liti hoặc mụn viêm…
  • Da có phản ứng với thời tiết xấu
  • Bề mặt da mỏng có thể thấy các sợi máu trên da.

Sau khi đọc qua các dấu hiệu trên, bạn có thấy da nhạy cảm có khá nhiều điểm tương đồng với da khô không?

Có thể bạn chưa biết, da khô chính là giai đoạn đầu của việc chuyển hóa thành da nhạy cảm. Nếu không chăm sóc da khô đúng cách thì da sẽ chuyển sang da nhạy cảm.

2. Nguyên nhân khiến da mặt trở nên nhạy cảm

Tác nhân môi trường

Thời tiết chuyển giao không chỉ khiến thay đổi phong cách ăn mặc của bạn mà còn ảnh hưởng đến làn da, nhất là khi trời trở lạnh. Vào mùa đông, không khí lạnh và nhiệt độ giữa trong phòng và ngoài trời chênh lệch có thể làm da của bạn bị mất nước và nhạy cảm hơn. Đây cũng chính là lý do tại sao da vùng môi rất dễ bong tróc trong mùa đông. Bên cạnh đó, ánh nắng mặt trời cũng có thể làm hỏng hàng rào bảo vệ da và là nguyên nhân chính khiến da bạn trở nên nhạy cảm.

Bụi bẩn và ô nhiễm

Khí thải, khói và bụi là những tác nhân khiến cho làn da của bạn dễ bị kích thích và có nhiều bụi bẩn. Khi tiếp xúc với ô nhiễm không khí mỗi ngày, chức năng tự bảo vệ tự nhiên của da sẽ suy yếu dần và về lâu dài, khiến cho việc chăm sóc làn da nhạy cảm trở nên khó khăn hơn.

Vệ sinh cá nhân sai cách

Làm sạch da quá mức với các sản phẩm không phù hợp có thể làm da của bạn bị sưng đỏ và đau đớn.

Thói quen sống thiếu khoa học

Lối sống đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe làn da của bạn. Thức khuya, thiếu ngủ, làm việc trong máy lạnh, hút thuốc và thậm chí là tiếp xúc với chất clo trong nước hồ bơi hoặc đi du lịch bằng máy bay cũng có thể gây ảnh hưởng xấu đến da.

Mất cân bằng hormone

Nội tiết tố đặc biệt ảnh hưởng đến phụ nữ vào chu kì kinh nguyệt. Hoạt động nội tiết thay đổi không chỉ làm bạn nổi mụn vào những ngày đèn đỏ hàng tháng mà còn làm tăng độ nhạy cảm tổng thể của da. Bạn cũng sẽ nhận thấy tác động của hormone trong quá trình mang thai và dậy thì.

Stress

Căng thẳng bắt nguồn từ các vấn đề công việc hay gia đình, thiếu ngủ và chế độ ăn uống không đủ chất dinh dưỡng. Stress ảnh hưởng rất nhiều đến hormone của bạn và là thủ phạm làm da “già” thêm vài tuổi. Nếu không giải phóng cơ thể thoát khỏi căng thẳng kịp thời, lớp da bên ngoài sẽ bị hư hỏng và không còn khỏe nữa khiến cho da trở nên nhạy cảm.

Chế độ ăn uống

Khi chế độ ăn uống không hợp lí và cung cấp không đủ nước, da sẽ rất dễ nhạy cảm và bị kích ứng.

Thành phần trong các sản phẩm chăm sóc da

Chất tạo mùi, tạo màu nhân tạo và hóa chất mạnh đều là những tác nhân kích ứng da. Hai thành phần chăm sóc da khác là retinol(*) và axit glycolic(*) trong các sản phẩm chống lão hóa cũng có thể khiến bạn có cảm giác rát khi dùng.

Chất tẩy rửa gia dụng

Những sản phẩm này có chứa hóa chất mạnh, không chỉ gây nguy hiểm cho sức khỏe mà còn làm da mất đi độ ẩm cân bằng khi tiếp xúc trực tiếp.

3. Cách chăm sóc da mặt như thế nào?

Cũng giống như làn da khô, da dầu hay da hỗn hợp, làn da nhạy cảm cũng cần có cách chăm sóc riêng và tỉ mỉ hơn nhiều lần để làn da khoẻ hơn.

Lập danh sách các chất dễ gây kích ứng da

Bạn sẽ không thể biết làn da nhạy cảm của mình dễ bị kích ứng với các thành phần nào trong mỹ phẩm. Vì thế trước khi chọn một sản phẩm nào đó, hãy chắc chắn rằng bạn đã thử sản phẩm trên vùng da mỏng ở dưới cằm hoặc mặt trong cánh tay trong 48 tiếng. Nếu có bất cứ dấu hiệu mẩn đỏ, ngứa thì bạn nên tránh xa sản phẩm đó.

Luôn tẩy trang hàng ngày

Dù bạn thuộc loại da nào thì tẩy trang hàng ngày luôn là điều cần thiết. Chăm sóc da nhạy cảm đúng cách vừa giúp làm sạch da vừa tăng cường khả năng hấp thụ dưỡng chất từ các bước chăm sóc da khác. Các loại tẩy trang dạng nước sẽ an toàn hơn cho da nhạy cảm.

Da nhạy cảm nên rửa mặt như thế nào?

Mỗi ngày, bạn chỉ nên rửa mặt 2 lần vào sáng và tối. Rửa mặt nhiều quá sẽ khiến cho da dễ bị khô và mất nước hơn. Bạn nên chọn các sản phẩm sữa rửa mặt dịu nhẹ và tăng cường độ ẩm để làm sạch và không bị khô da sau rửa mặt.

Cấp nước và dưỡng ẩm cho da nhạy cảm

Cấp nước và dưỡng ẩm cho da nhạy cảm vùa giúp da thêm căng mịn vừa giúp da khoẻ mạnh, tươi sáng và chống lại các tác nhân gây ảnh hưởng đến da từ bên ngoài. Xịt khoáng cho da nhạy cảm mỗi ngày hoặc khi cần thiết để da không bị khô.

Bạn nên chọn các sản phẩm chăm sóc da nhạy cảm chiết xuất từ thiên nhiên, không có chứa hương liệu, các thành phần chất bảo quản để hạn chế kích ứng với da nhạy cảm.

Sử dụng kem chống nắng hàng ngày

Bạn nên thoa kem chống nắng mỗi khi đi ra ngoài vì làn da nhạy cảm rất dễ bị kích ứng khi tiếp xúc lâu dưới ánh nắng gắt và tia UV. Kem chống nắng bạn cần chọn loại không có hương liệu và phù hợp với da nhạy cảm để không bị kích ứng khi sử dụng.

Hãy chọn những loại kem chống nắng không cồn, không hương liệu nếu bạn có một làn da nhạy cảm.

Cần bằng da bằng nước hoa hồng

Nước hoa hồng rất tốt cho da nhạy cảm do có đặc tính làm mát tự nhiên, làm se da, sát trùng và cân bằng độ PH trên da, giúp cho da không bị quá nhờn hoặc quá khô. Sử dụng nước hoa hồng thường xuyên sẽ ngăn nếp nhăn da và se khít lỗ chân lông. Trước khi ngủ, bạn có thể xịt một ít nước hoa hồng và vỗ nhẹ nhàng trên da.

Chế độ ăn khoa học

Mỗi ngày bạn nên uống đủ 2 lít nước và tăng cường các loại thực phẩm có lợi cho da nhạy cảm như:

  • Cân bằng vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, chất béo có lợi, Omega3;
  • Các thực phẩm giàu vitamin C giúp ngăn chặn tia tử ngoại rất tốt;
  • Hạn chế ăn các đồ ăn cay, nóng, đồ hải sản;
  • Không ăn nhiều các loại gia vị như đừng, bột ngọt;
  • Tăng cường các loại thực phẩm chống viêm như tỏi, gừng, dầu oliu, anh đào chua, rau bina...

Trên đây là một số thông tin liên quan đến làn da nhạy cảm và cách chăm sóc phù hợp, hy vọng bài viết sẽ giúp các bạn có thêm những kiến thức hữu ích trong việc chăm sóc làn da khó chiều này, chúc bạn bạn luôn xinh đẹp nhé!

Ngày:18/09/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM