Cách bán hàng qua email hiệu quả

Bán hàng qua email là gì? Tại sao nên bán hàng qua email? Làm thế nào để việc bán hàng qua email trở nên hiệu quả hơn?... Tất cả sẽ được giải đáp qua nội dung bài viết Cách bán hàng qua email hiệu quả được eLib chia sẻ sau đây, mời các bạn cùng tham khảo.

Cách bán hàng qua email hiệu quả

Nếu bạn nghĩ rằng bán hàng qua email là một hình thức quảng cáo lỗi thời và sẽ không mang lại cho bạn bất kì lợi ích nào (đặc biệt là về mặt tài chính) thì bạn đã nhầm.

Email đã phát triển trong một thời gian dài trước khi các hình thức marketing online khác xuất hiện. Khi có một góc nhìn cận cảnh và chi tiết hơn, bạn sẽ thấy rằng: Bán hàng qua email là phương thức bán hàng hiệu quả nhất.

1. Tất cả các doanh nghiệp đều bán hàng qua email

Những thông tin cơ bản nhất về cách bán hàng qua email sẽ được trình bày chi tiết trong Infographic dưới đây. Những email được gửi đi từ dịch vụ email marketing sẽ mang doanh nghiệp của bạn đến với khách hàng. Bạn đã quyết định đúng đắn khi đưa ra lựa chọn này, bởi vì hiện có khoảng 929 triệu tài khoản email đang được sử dụng bởi các doanh nghiệp.

Infographic là từ ghép của 2 từ: Information (thông tin) và Graphic (đồ họa, hình vẽ). Đó là những hình ảnh, video clip, website được thiết kế, trình bày sinh động bằng các kí hiệu, biểu tượng, bản đồ, các bài viết kĩ thuật nhằm truyền tải thông tin, kiến thức đến người đọc một cách rõ ràng, đầy đủ và hiệu quả.

Nhưng hãy cẩn thận! Có một dòng chảy rất lớn chứa trên 100 tỉ email/ngày. Để trở nên nổi bật trong đám đông này quả là một thách thức thực sự. May mắn thay, có những cách thực hiện bán hàng qua email sử dụng phần mềm gửi email marketing rất dễ dàng mà đem lại hiệu quả cao.

2. Cách bán hàng qua email hiệu quả

2.1 Chọn đúng thời điểm để bán hàng qua email

Điều đầu tiên bạn cần biết là thời điểm gửi email và tần suất gửi email. Infographic dưới đây sẽ cho bạn thấy:

- Ngày nào trong tuần là tốt nhất để thực hiện bán hàng qua email (thu được lợi nhuận cao nhất).

- Tần suất gửi email tối ưu làm tăng tỉ lệ mở email và giúp bạn nâng cao khả năng nhận được những phản hồi thích hợp từ phía khách hàng.

- Khoảng thời gian cần thiết cho toàn bộ quá trình bán hàng, từ khi khách hàng mở email cho đến lúc hoàn tất việc mua bán.

Tất nhiên số liệu mà chúng tôi đưa ra là khá đa dạng, nhưng bạn vẫn có thể tùy ý thử nghiệm xem thời điểm nào gửi email là tốt nhất đối với doanh nghiệp của bạn.

2.2 Tạo ra một quảng cáo thành công

Để bán được hàng qua email và thu về kết quả tốt hơn, việc tiếp theo mà bạn cần làm là thiết kế email marketing khuyến khích khách hàng tương tác và hướng dẫn họ thực hiện các hành động cụ thể. Khi thiết kế giao diện và bản sao cho email, bạn phải chú ý đến các vấn đề sau:

- Tìm hiểu xem độc giả thích gì và họ muốn mua sản phẩm/dịch vụ gì của bạn?

- Chuẩn bị cho việc liên lạc với độc giả theo những thông tin mà bạn biết về họ.

- Chú ý đến các chi tiết như tiêu đề email và Call to action (Lời kêu gọi hành động).

- Thực hiện một chương trình quảng cáo độc đáo bằng cách sử dụng các kĩ thuật marketing khác nhau.

Bây giờ là lúc bạn tự tìm hiểu thêm trong infographic dưới đây, và bạn sẽ bán được nhiều hàng hơn cả sự mong đợi!

Email dành cho doanh nghiệp:

- Tổng số tài khoản email của các doanh nghiệp là 929 triệu.

- Trong năm 2013, các doanh nghiệp đã gửi/nhận trên 100 tỉ email mỗi ngày.

- Hơn một nửa số doanh nghiệp tạo ra 10% doanh thu của họ thông qua email markeitng.

- 62% các công ty đã chi hơn 7.000$/năm cho email marketing.

- 30% các công ty đã chi hơn 34.000$/năm cho email marketing.

- 44% người ngận email đã từng mua hàng ít nhất 1 lần dựa vào một email quảng cáo.

- Mỗi 1$ chi cho email marketing sẽ thu về trung bình 28,5$.

Chuyển hướng email vào việc bán hàng:

- 7 trong số 10 người tiêu dùng nói rằng họ đã từng sử dụng 1 phiếu giảm giá hoặc khuyến mãi nhận được trong một email marketing.

- Gửi email vào ngày thứ Hai sẽ tạo ra doanh thu cao nhất cho mỗi email.

- 21% số đơn đặt hàng xảy ra trong vòng 2 ngày sau khi khách hàng nhận được email.

- 32% số đơn đặt hàng sẽ diễn ra sau 2 tuần kể từ khi khách hàng nhận được email.

- Thay vì chỉ gửi 1 email/tháng, bạn nên gửi 4 email/tháng để tăng gấp đôi tỉ lệ mở email.

- Dòng tiêu đề dài hơn 70 kí tự tạo ra tỉ lệ Click through cao hơn; còn dòng tiêu đề dưới 60 kí tự mang đến tỉ lệ mở email cao hơn.

Tạo quảng cáo của bạn:

Khi lập kế hoạch cho 1 chiến dịch quảng cáo, bạn phải chú ý đến các yếu tố cần thiết sau:

- Đặt tên cho quảng cáo (Dựa trên đối tượng khán giả & Tính chất của sự kiện)

- Một lời đề nghị hấp dẫn

- Một lời kêu gọi hành động (Call to action) cụ thể (Mua ngay, Đặt lịch ngay hôm nay,...)

- Một dòng thời gian marketing, với các email đã được lên kế hoạch:

Trước khi bán hàng/quảng cáo (Thu hút sự chú ý) → Lúc bắt đầu (Và tiếp tục đến lúc cuối) → Vào lúc kết thúc (Khẩn trương tạo ra một "kết thúc sớm")

Tự xem xét lại email của bạn:

Hãy tự hỏi bản thân:

- Mình có nên mở email đó không?

- Nếu đã mở email đó, mình có nên dành ra nhiều hơn 2 giây để đọc nó không?

- Nếu đã đọc email thì tiếp theo minh nên làm gì?

Vài lời khuyên giúp bạn cả thiện doanh số bán hàng qua email:

- Dòng tiêu đề là yếu tố rất quan trọng: Tiêu đề phải hấp dẫn, ngắn, truyền tải được thông điệp của bạn tới khách hàng. Chỉ có 20-40% email được mở, nhưng hầu như dòng tiêu đề của bất cứ email nào cũng được đọc

- Cá nhân hóa email của bạn: Sử dụng tên của độc giả trong trường Địa chỉ người nhân có thể làm thay đổi nhận thức của họ về thông điệp, giống như bạn đang viết email cho riêng độc giả đó vậy.

- Kết nối với độc giả: Chia sẻ với họ các thông tin thú vị, có ích.

- Thêm một liên lạc bí ẩn: Việc đó tạo ra sự mơ hồ, khiến độc giả tò mò và muốn đọc tiếp. "Các câu hỏi lạ" sẽ giúp tăng 20% tỉ lệ mở email.

- Đừng gửi file đính kèm: Điều này sẽ giúp email của bạn tránh xa thư mục spam. Nếu bạn phải trình bày công việc, hãy làm điều đó thông qua 1 link HTML.

- Sử dụng chữ ký đơn giản: Bao gồm: tên của bạn, chức vụ, tên công ty và các thông tin liên lạc cơ bản. Hãy cố gắng giới hạn độ dài của nó trong 3 dòng.

2.3 Đừng soạn 1 nội dung email marketing và gửi cho tất cả mọi người

Là một chủ doanh nghiệp nhỏ, liệu rằng bạn đang cố gắng để có những khách hàng mới hay xây dựng lòng trung thành của khách hàng cũ? Nhiều trang Thương mại điện tử luôn có những email chăm sóc và “đeo bám” những khách hàng đã từng mua hàng trên website của họ. Điều này thật tuyệt vời bởi việc nhận những email này sẽ nhắc khách hàng phải nhớ đến thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn đang sở hữu một data khách hàng đủ rộng, hãy chia họ thành những nhóm khách hàng khác nhau (giới tính, độ tuổi, hành vi….). Việc phân chia như vậy sẽ giúp bạn nắm bắt được thị hiếu riêng của từng nhóm khách hàng để cho ra những nội dung email phù hợp nhất. Cho dù bạn đang cố gắng cross-sell (bán chéo) một khách hàng quay trở lại hoặc thu hút những khách hàng mới với những ưu đãi thiết thực và hợp thời, việc tạo ra những email đến đúng đối tượng có thể giúp làm tăng lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu của bạn hơn.

2.4 Cá nhân hóa và phân khúc

Thông thường, khách hàng sẽ nhận những bản tin và ngay lập tức xóa chúng đi nếu chúng không mang tới lợi ích gì hay chúng đang spam. Một nghiên cứu của MailChimp đã chỉ ra những chiến dịch được phân khúc tốt đạt hơn 14.64% lượt mở và 59.99% lượt click so với các chiến dịch không phân khúc cụ thể. Một chiến dịch Email Marketing tốt sẽ thiết kế những nội dung khác nhau dựa trên những nhóm khách hàng khác nhau giúp đánh đúng đến mối quan tâm của từng nhóm cụ thể. Muốn bán hàng tốt, chắc chắn bạn phải hiểu thật rõ về khách hàng của mình. Một vài yếu tố sẽ giúp bạn phân nhóm khách hàng tốt hơn như: tuổi, giới tính, vị trí, sở thích, hành vi mua hàng trước đây, v.v... Việc phân khúc sẽ giúp quá trình gửi thông điệp đi đến đúng đối tượng hơn, nâng cao hiệu quả và dẫn dụ người dùng trở thành khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

2.5 Những ưu đãi khuyến mãi

Việc cung cấp phiếu mua hàng hay phiếu giảm giá theo thời gian sẽ thuyết phục và kích thích khách hàng của bạn mua hàng nhanh hơn. VD: Một chương trình giảm giá chỉ trong 48h sẽ tạo cho khách hàng cảm giác cần mua hàng nhanh và khẩn trương để được hưởng những ưu đãi này. Một ý tưởng thú vị khác như tặng món quà nhỏ cho khách hàng khi họ mua hàng trong ngày sinh nhật của mình. Việc này sẽ giúp tăng thêm lòng trung thành của khách hàng với cửa hàng của bạn. Nếu bạn đang cố gắng thu hút khách hàng mới, ý tưởng giảm giá 10% cho đơn hàng đầu tiên sẽ tạo động lực khuyến khích họ mua hàng hơn. Lưu ý, hãy luôn thiết lập ngày bắt đầu và kết thúc cho mỗi phiếu mua hàng và phiếu giảm giá, đó là cái cớ thúc dục khách hàng thực hiện chuyển đổi ngay bây giờ.

Theo E-consultancy, một khảo sát bởi Bizrate Insights cho thấy rằng 23% người mua hàng trực tuyến tiềm năng từ bỏ giỏ hàng của họ để được nhận những phiếu khuyến mãi mà người bán gửi cho họ dùng thử hoặc chốt sale. Tuy nhiên, nếu một giỏ hàng bị bỏ có liên quan với tài khoản khách hàng hiện tại, bạn có thể gửi những email tiếp theo để kích thúc họ đi đến hành động “mua hàng”.

3. Bắt đầu thực hành với chiến dịch email marketing

Một số mẹo nhỏ giúp bạn thực hiện chiến dịch email marketing sắp tới cho doanh nghiệp hiệu quả hơn.

3.1 Đừng làm phiền khách hàng với email marketing

Tùy vào mỗi ngành nghề để quyết định số lượng email bạn sẽ gửi tới khách hàng. Hãy luôn đảm bảo cân bằng số lượng mail gửi đi và giá trị khách hàng có được ở mỗi email đó. Vì vậy, hãy tạo một lịch trình email marketing cụ thể cho doanh nghiệp của bạn để đảm bảo mọi thứ bạn cung cấp là phù hợp.

3.2 Luôn luôn sáng tạo chủ đề email marketing thật thu hút

Thực tế, khách hàng chỉ bỏ 2 giây để quyết định mở hoặc không mở email của bạn thông qua Chủ đề email. Vì vậy, nếu một chủ đề email nhàm chán, khách hàng chắc chắn sẽ bỏ qua mà không cần xem đến nội dung bên trong email như thế nào. Vì vậy, hãy đầu tư vào việc tạo một chủ đề thật thu hút để trong vòng 2 giây ấy, bạn có thể khiến khách hàng phải click vào xem nội dung của mình.

3.3 Hấp dẫn nhưng phải ngắn gọn

Hãy cố gắng để một khách hàng khi lướt thật nhanh qua email của bạn, họ cũng sẽ dễ dàng nắm được nội dung chính. Không một ai muốn đọc một email dài chỉ để nhận được một thông điệp mà ngay ở câu mở đầu email họ đã có thể hiểu được.

3.4 Hãy thêm nút hành động

Bạn muốn chắc chắn rằng khách hàng của mình dễ dàng tiếp cận với chương trình của mãi của bạn? Đừng quên thêm một nút hành động để khách hàng dễ dàng thấy điều đó như thêm một đường links hoặc buttons về trang chủ hoặc trang khuyến mãi – nơi mà bạn muốn khách hàng đổ về.

3.5 Hãy test thử trước khi quyết định gửi

Nhiều khách hàng rất khó chịu nếu như liên tục nhận được những email vô bổ từ bạn, và họ sẽ sẵn sàng “Đánh dấu spam” email hoặc link liên kết. Vì vậy, trước khi quyết định gửi email đến toàn bộ khách hàng. Hãy nhờ bạn bè hoặc người quen góp ý, cảm nhận và phản hồi về nội dung email. Chắc chắn, bạn sẽ có một thông điệp email marketing tốt hơn khi đến với khách hàng của mình.

4. Các công cụ bổ sung

Trên đây chỉ là những mẹo giúp bạn có chiến dịch email marketing tốt. Thế nhưng để đo lường chính xác hiệu quả của nó, bạn cần cài đặt các công cụ hỗ trợ, nó sẽ giúp bạn theo dõi cụ thể Tỉ lệ mở mail, tỉ lệ click, ROI... Các đối tác về Email Marketing sẽ giúp có được nền tảng tốt và đo lường dễ dàng hơn như: Mailchip, Getresponse… Cả hai đều cho bạn dùng thử miễn phí nên cực kì tiện dụng cho nhiều doanh nghiệp nhỏ khi chưa sẵn sàng đầu tư chi phí.

Ngày:18/09/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM