Kỹ năng cần có của một nhân viên Sales online

Sales online được hầu hết các doanh nghiệp lớn hay những đơn vị bán hàng nhỏ lẻ áp dụng vào hoạt động kinh doanh của mình. Vậy Sales Online là gì? Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu dưới đây để có cái nhìn tổng quan nhất về hình thức kinh doanh này cũng như trau dồi được các kỹ năng cần thiết cho một nhân viên Sales Online.

Kỹ năng cần có của một nhân viên Sales online

1. Sales online là gì?

Sales online là một hình thức giao dịch thông qua các trang mạng thương mại. Đó là sự trao đổi giữa người mua và người bán thông qua mạng xã hội. Sales online thu hút được khách hàng nhờ dịch vụ tư vấn tốt, đa dạng về sản phẩm, quá trình giao dịch nhanh và tiện lợi.

Tại sao Sales online lại thu hút mọi người đến như vậy? Nhìn từ góc độ người bán là đây là cơ hội rất tốt để có thể tiếp cận với các khách hàng từ mọi miền trên tổ quốc, thậm chí là khách hàng trên toàn thế giới mà không phải bỏ tiền ra mở cửa hàng để duy trì kinh doanh thông thường. Hiện nay, số người dùng internet đang ở con số khổng lồ, chính vì thế đây là thì trường khách hàng dồi dào vô tận và dễ dàng tiếp cận nhất đối với các người bán hàng hay doanh nghiệp.

Cùng với sự phát triển của các ngành dịch vụ khách như thanh toán trực tuyến, quảng cáo online, ship COD đã giúp quá trình Sales online diễn ra một cách thuận lợi và nhanh chóng.

2. Công việc hàng ngày của một nhân viên sales online

2.1 Nắm vững thông tin về sản phẩm

Hiện nay các doanh nghiệp, cửa hàng hay người bán hàng sử dụng hình thức Sales online thì số lượng sản phẩm rất đa dạng để có thể thu hút khách hàng rất nhiều. Do đó, để trở thành một nhân viên Sales online thì bạn phải nắm được các thông tin về sản phẩm mình bán.

Thứ nhất, để hiểu rõ hơn sản phẩm, nhận biết ưu khuyết điểm của nó nhằm lựa chọn cách thức giới thiệu sản phẩm để nâng cao hữu ích của sản phẩm.

Thứ hai, khi bạn hiểu rõ được tất cả những sản phẩm mình bán, trong quá trình tư vấn nhận thấy sản phẩm khách hàng định mua không có hữu ích nhiều cho khách mà bạn lại biết một sản phẩm khác có lợi cho khách hàng hơn, lúc này bạn sẽ giới thiệu sản phẩm khác và thuyết phục khách hàng nên sử dụng sản phẩm nào.

Như vậy nếu bạn, nắm vững được các thông tin về sản phẩm mình bán thì mới có thể đa dạng hóa các cách thức bán hàng và có thể bán được nhiều loại sản phẩm hơn.

2.2 Nghiên cứu thị trường

Trước khi bán một sản phẩm gì thì bạn phải nghiên cứu và theo dõi thị trường để đưa ra được chiến lược kinh doanh phù hợp nhất. Tìm hiểu được thị trường là tương đương với việc xác định được đối c thủ cạnh tranh, giá thành của sản phẩm. Thường thì vấn đề mà khách hàng để ý đầu tiên đó chính là giá thành sản phẩm sau đó mới đến là chất lượng. Sẽ có 2 trường hợp xảy ra với giá thành sản phẩm như sau:

- Nếu giá của bạn thấp hơn với giá thị trường: Đây chắc chắn là một lợi thế, cần phát huy ưu điểm này. Khi bán hàng bạn hãy so sánh giá của bạn với các nơi khác, nêu những lý do hợp lý vì sao nó lại rẻ hơn. Tránh tình trạng khách hàng thấy giá thành thấp lại nghi ngờ hàng kém chất lượng.

- Nếu giá thành của bạn cao hơn với giá thị trường: Vấn đề này bạn phải thực sự khéo léo với khách hàng, phải đưa ra được lý do để họ chọn sản phẩm của bạn mà không phải sản phẩm của đối thủ. Ví dụ như: bạn bán mỹ phẩm hàng xách tay có giá cao hơn với những shop bán hàng khác thì bạn phải nêu được lý do như hàng chuẩn do người quen hay đích thân mang về, mua từ cửa hàng chính hãng nên yên tâm về chất lượng sản phẩm, còn với những mặt hàng tương tự ở shop khác thì vấn đề chất lượng sản phẩm có thực sự đảm bảo hay không?

Nếu bạn có sự chuẩn bị về tìm hiểu thị trường trước thì dù gặp vào trường hợp nào chúng ta cũng có thể giải quyết tốt nhất. Hãy cho khách hàng lý do để họ nên mua sản phẩm của bạn.

2.3 Tìm kiếm khách hàng tiềm năng, chăm sóc khách hàng cũ

Bạn luôn luôn phải tìm kiếm khách hàng mới để có thể tăng cao doanh số cho bản thân và công ty. Hình thức sales online chính là bán hàng qua mạng, dựa vào các trang mạng xã hội như facebook, zalo…do đó đối tượng khách hàng vô cùng nhiều vào dồi dào, việc của bạn là tìm và lọc ra những khách hàng có tiềm năng để mua hàng cho bạn. Khi xác định được khách hàng tiềm năng rồi thì bạn có thể  chăm sóc thật tốt để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm cho bạn.

Mặt khác, những khách hàng cũ là loại khách hàng tiềm năng nhất để mua hàng cho bạn những lần tiếp theo. Khách hàng cũ sẽ biết được chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc tốt như thế nào để quay lại tiếp tục sử dụng. Ví dụ như bạn bán mặt hàng về thực phẩm chức năng chẳng hạn. Sau một thời gian khách hàng mua và sử dụng thì bạn sẽ gọi hỏi về chất lượng sản phẩm, hiệu quả sản phẩm với khách, để cho khách thấy rõ được bạn là người bán hàng có tâm. Mặt khác, bạn có thể lấy được những phản hồi tốt của khách để có thể quảng cáo sản phẩm cho những người chưa biết.

2.4 Gọi điện, viết email

Công việc thường xuyên của một nhân viên sales online hay việc làm telesale nói riêng hàng ngày là phải gọi điện thường xuyên do đặc thù công việc là không tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Ngoài ra, bạn phải thường xuyên viết email để giới thiệu sản phẩm dành cho những khách hàng không có thời gian hoặc không muốn nghe điện thoại. Họ yêu cầu được nhận những mô tả sản phẩm qua email để có thể biết sản phẩm một cách rõ nét nhất.

3. Kỹ năng cần có của một nhân viên Sales online

3.1 Kỹ năng giao tiếp và khả năng thuyết phục tốt

Thường thì khách hàng sẽ chỉ cho bạn 2 phút để có thể giới thiệu sản phẩm và thuyết phục khách hàng. Vậy những ai làm Sales online thì phải biết rõ nguyên tắc « Ngắn gọn và dễ hiểu ». Việc giao tiếp với khách hàng chủ yếu là qua điện thoại, trên các trang mạng xã hội. Do đó khách hàng chỉ có thể đánh giá bạn qua cách nói chuyện. Họ có tin tưởng bạn thì mới có thể tin dùng sản phẩm của bạn. Nếu bạn có một giọng nói dễ thương, ngọt ngào thì đó quả là một lợi thế với bạn. Đa số những Sales online đều có giọng nói như vậy.

Thái độ cầu thị, mền mỏng nhưng không thiếu phần quyết đoán trong vấn đề thương lượng giá cả chỉ đóng một phần nhỏ trong vấn đề bán hàng qua mạng thành công. Bởi đa số vấn đề bán được hàng là ở cách tư vấn sản phẩm. Bạn phải kiên nhẫn, tuyệt đối không tỏ ra khó chịu khi tư vấn sản phẩm (chat hay gọi điện). Hãy thoải mái với tất cả khách hàng, kể cả với khách hỏi rất nhiều nhưng không mua. Bạn hãy yên tâm rằng, nếu bạn tư vấn tận tình, chu đáo và chất lượng sản phẩm tốt thì khi họ có ý định mua sẽ tìm đến bạn đầu tiên để mua.

3.2 Nhạy bén và nắm bắt được nhu cầu của khách hàng

Cũng giống như những người bán hàng trực tiếp thì Sales online rất cần sự nhạy bén và hiểu rõ được nhu cầu của khách hàng khi giới thiệu sản phẩm.

Nếu đơn thuần là bạn chỉ nhặt lại những thông tin của sản phẩm đơn thuần thì quả thực nó rất nhàm chán. Bạn cần phải xào nấu được những thông tín đó và sắp xếp chúng một cách bắt tai nhất để người nghe có hứng thú với sản phẩm hơn.

Tất nhiên, khi làm Sales online bạn có thể hiểu được nhu cầu khách hàng là gì để giới thiệu sản phẩm sao cho phù hợp, thậm chí bạn có thể nhấn mạnh những ưu điểm của sản phẩm vào những vấn đề mà khách hàng quan tâm.

3.3 Nắm vững được thông tin về sản phẩm cần bán

Nếu một người bán hàng mà không hiểu rõ sản phẩm của mình là gì thì thực sự có ai dám trao niềm tin cho bạn để sử dụng sản phẩm. Bạn không biết rõ thông tin về bạn bán thì làm sao bạn có thể chăm sóc và tư vấn khách hàng một cách tốt nhất. Do đó, bạn là người trước tiên phải nắm vững về thông tin của sản phẩm thì mới có thể giới thiệu và tư vấn với khách hàng như một nhân viên tư vấn giỏi.

Khi bạn nắm vững được thông tin về sản phẩm tức là bạn nhận rõ được ưu điểm và khuyết điểm để có thể quảng cáo sản phẩm hợp lý nhất.

3.4 Sáng tạo, tư duy chiến lược

Sáng tạo

Sáng tạo chính là cốt lõi của việc đem lại những hợp đồng béo bở cho bạn. Bạn cần phải sáng tạo, mỗi sản phẩm gắn với một câu chuyện, một tình huống để cho khách hàng tiếp cận với sản phẩm không bị nhàm chán. Nội dung câu chuyện phải dẫn dắt và thuyết phục được khách hàng.

Hiện nay sales online đang thiếu nội dung khá là khô cứng. Những bài viết để chiêu dụ khách trên các internet và website, quảng cáo trực tuyến còn khá là cứng nhắc khô khan. Nội dung không phong phú để dẫn dắt được người đọc, thường được viết theo 1 mẫu có sẵn.

Tư duy chiến lược

Không một công việc nào mà hiểu được trọn vẹn nhất câu « làm được thì mới có ăn ». Khi bạn làm sales online đồng nghĩa với kết quả công việc đập ngay vào mặt. Thu nhập của bạn gắn liền với doanh số bạn tạo ra, nó rất bấp bênh nhưng nó lại chính là một cái gương vô cùng tốt để phán ánh chân thực nhất về khả năng của bạn.

Tất cả những ông sếp thường rất thích ai có tư duy như vậy. Họ không ưa nổi những ai đòi tăng lương mà không giúp ích được cho công ty, lợi nhuận đem về không được nhiều hay thậm chí có những người đòi tăng lương mà không nói được lý do tăng lương và mức tăng là bao nhiêu cho hợp lý với khả năng mình làm được. Vậy nên, so với những ngành nghề khác thì nhân viên sales online không có sự ganh ghét, đố kị nhau về mức lương. Họ tự biết rõ thu nhập của họ tỉ lệ thuận của năng lực.

Vậy nên để có thể nâng cao đời sống cũng như thu nhập cá nhân của mình trong sales online thì bạn phải có một tư duy chiến lược rõ ràng. Bởi chả có ai hiểu về sản phẩm, tình trạng kinh doanh và chiến lược của công ty như nhân viên sales online. Bạn hãy tự lập ra cho bản thyaan mình một chiến lược phù hợp với bạn trên nên chiến lược của công ty, nhằm tạo ra hiệu quả cao nhất có thể.

3.5 Bản lĩnh cao của một nhân viên Sales online

Làm trong lĩnh vực sales online tức là luôn luôn phải đối diện với những lời từ chối, những cái lắc đầu, thậm chí là những thái độ khó hiểu, thiếu thiện cảm của khách hàng. Cùng với đó là áp lực doanh số của công ty cho bạn đòi hỏi bạn phải là người có khả năng chịu đựng và bản lĩnh cao để vượt qua được các áp lực.

Một nhân viên sales online phải có độ kiên trì, tiếp tục công việc dù khi có bị áp lực đến đâu cũng không bỏ cuộc. Chính nhờ sự kiên trì đó thì bạn mới có thể đạt được những thành tích trong công việc, nghề nghiệp mà bạn đã chọn.

3.6 Xây dựng mạng lưới khách hàng lâu dài

Một nhân viên sales online giỏi chính là bán được cùng một sản phẩm cho một khách hàng nhiều lần và bắt khách hàng giúp bạn để quảng cáo, giới thiệu cho sản phẩm của mình qua các mối quan hệ xã hội của họ. Để làm được vậy thì trước hết sản phẩm của bạn phải tốt và  sau đó là sự tư vấn của bạn phải tận tình, chu đáo để khách hàng sử dụng được tối đa tác dụng của nó. Như vậy khách hàng mới thấy khả năng hữu ích của sản phẩm và giới thiệu cho mọi người xung quanh như bạn bè, đồng nghiệp về sản phẩm của bạn. Như vậy thì kỹ năng giao tiếp của bạn phải tốt để có thể ứng xử và tạo lập mối quan hệ tốt với khách hàng.

Đối với tất cả các nhành nghề và vị trí làm việc thì mối quan hệ với các đối tác là tải sản vô cùng quý giá mà vô hình.

Mối quan hệ là này phản ánh lại chất lượng dịch vụ mà bạn đem lại, uy tín cá nhân và năng lực, cũng như sự trung thực và đạo đức kinh doanh của bạn.

Người học được cách tạo dựng mối quan hệ sẽ tạo được ra những nguồn cơ hội và tiềm năng phát triển nghề nghiệp rất lớn.

3.7 Các kiến thức về internet và website, quảng cáo trực tuyến

Làm về sales online thì bạn là người phải nắm rõ được các kiến thức về internet và website, quảng cáo trực tuyến để có thể sử dụng chúng một cách thành thạo nhất đem lại hiệu quả cao. Những kiến thức đó là những công cụ để bạn đến gần với khách hàng và bán được hàng hơn. Nói một cách cụ thể nó như là con dao để gọt hoa quả vậy. Bạn muốn ăn một quả xoài thì bạn phải biết dùng dao để gọt, bạn càng sử dụng thành thạo con dao đó thì bạn càng nhanh chóng được ăn xoài. Ngược lại, nếu bạn sử dụng dao không tốt thì việc ăn xoài của bạn sẽ chậm hơn, thậm chí dùng dao không khéo bạn có thể bị thương. Cũng như vậy, những công cụ như internet, website, quảng cáo trực tuyến mà bạn dùng tốt thì đem lại doanh thu lớn cho bạn. Ngược lại, không tốt sẽ làm cho bạn không những không bán được hàng mà còn bị ảnh hưởng đến uy tín và chất lượng doanh thu.

Trên đây là những thông tin hữu ích về sales online, cùng tham khảo để trau dồi cho mình những kỹ năng cần thiết để trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp nhé!

Ngày:17/09/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM