11 kỹ năng chốt Sales Online đỉnh cao

Kỹ năng chốt Sale luôn là vấn đề quan trọng nhất trong doanh nghiệp. Tài liệu dưới đây hướng dẫn 11 kỹ năng nhằm giúp bạn nắm bắt tâm lý khách hàng, tư vấn giới thiệu sản phẩm cho khách hàng một cách chuyên nghiệp để việc chốt đơn hàng diễn ra nhanh chóng. Mời các bạn cùng tham khảo.

11 kỹ năng chốt Sales Online đỉnh cao

Marketing trên mạng xã hội đặc biệt là trên Facebook là một kênh quảng bá tốt nhất hiện nay, thời kỳ bùng nổ internet đã lên đến đỉnh điểm khiến người làm kinh doanh không thể không cập nhật những thông tin về nó, song song với kỹ năng quảng bá trên facebook thì khâu mang tới quyết định tới doanh số của Shop, Doanh nghiệp khi tham gia bán hàng trên Facebook là khâu chốt đơn hàng (để khách mua hàng khi tư vấn).

1. Tâm lý khách hàng & Quyết định không mua hàng?

Mặc dù đã liên hệ thông qua Comment (inbox) tức là bản chất khách hàng là người đã có nhu cầu trong việc mua sản phẩm. Việc không chốt được đơn hàng có rất nhiều lý do, bạn là người bán hàng chắc chắn phải khắc phục được những lý do này thì mới hi vọng bán được nhiều hàng, giảm thiểu chi phí quảng cáo.

- Khách hàng chưa có đủ tài chính nhưng quan tâm đến sản phẩm

- Khách hàng có đủ tài chính nhưng ngay từ đầu chưa có ý định mua hàng

- Khách hàng lo lắng về tác dụng sản phẩm, chất lượng sản phẩm có như quảng cáo hay không

- Khách hàng lo lắng bị lừa đảo (chuyển tiền nhưng không chuyển hàng,...)

- Khách hàng sợ sản phẩm của bạn là sản phẩm giả (thường đói với các shop online bán hàng có thương hiệu nổi tiếng)

- Họ không thấy được sản phẩm của bạn có giá trị mong muốn của bản thân họ

- Khách hàng nhận thấy giá sản phẩm bạn cao hơn đối thủ cạnh tranh

- Khách hàng lo sợ dịch vụ hậu mãi, bảo hành sau khi mua sản phẩm của shop bạn

- Do nhân viên tư vấn trình độ kém trong tư vấn hoặc độ nhiệt tình khi thực hiện công việc không cao

Lựa chọn sản phẩm có nhiều hoài nghi – Tỷ lệ chốt sẽ giảm

Nếu được lựa chọn bạn hãy bán sản phẩm không cần bảo hành, không có sự hoài nghi lớn khi mua sản phẩm thì việc tư vấn và chốt đơn hàng sẽ dễ dàng hơn. Việc tìm kiếm không phải việc đơn giản nếu chỉ ngồi nhà, hãy qua chợ của Trung Quốc hoặc lang thang các website bán hàng như Amazon, Taobao hay Alibaba bạn sẽ có ý tưởng của riêng mình.

Vào thời kỳ đầu trong bán hàng online các sản phẩm về Đông Y, Thực phẩm chức năng, Mỹ phẩm thương hiệu làm đẹp nhận được sự hưởng ứng lớn vì đã đem lại những nguồn lợi siêu lợi nhuận cho các chủ shop bán hàng Online.

Càng về sau giá thầu quảng cáo càng tăng cộng thêm có một số Shop làm ăn không uy tín gây thiện cảm xấu đối với người tiêu dùng. Khiến việc chốt đơn hàng ngày càng khó khăn hơn. Thế nên, kinh doanh online càng ngày về sau bạn cần phải có nhiều kỹ năng hơn nhất là việc chốt đơn với khách hàng.

2. Kỹ năng chốt Sale đỉnh cao, hiệu quả

2.1 Cung cấp cho khách hàng niềm tin

Hiển nhiên là khách hàng sẽ dễ mua hàng trên các Website hoặc Fanpage nổi tiếng hơn so với những nơi bán hàng chưa có tiếng tăm. Khách hàng sẽ thường trực sự nghi ngờ khi mua hàng, chính điều này làm cho tỷ lệ chốt đơn hàng của bạn giảm đáng kể.

Vậy làm sao để có niềm tin từ khách hàng?

Thứ nhất: Fanpage của bạn phải có đầy đủ các thông tin cơ bản

Bạn Click vào phần Giới Thiệu và điền đầy đủ thông tin cần thiết.

Trong trường hợp bạn không có địa chỉ Cửa Hàng hãy cứ lấy địa chỉ nào đó của Xưởng Sản Xuất rồi tư vấn cho khách. Khách thường sẽ tin tưởng và không tới tận Xưởng khi mua lẻ

Thứ hai: Hãy làm cho Fanpage của bạn lớn hơn thực tế nhiều lần.

Thế nào là lớn hơn thực tế nhiều lần?

Thường các shop trên 90% là kinh doanh nhỏ lẻ và do vậy tiềm lực tài chính, kinh tế và cơ sở vật chất gần như chưa có gì nhiều. Việc lấy lòng tin của khách hàng nếu bạn không có gì thì gần như là điều rất khó. Hãy phóng đại hiện thực, và tỏ ra chuyên nghiệp cao.

Nếu là sản phẩm hàng dệt may, thời trang nếu không có sẵn cửa hàng hoành tráng hãy lấy ảnh của Xưởng sản xuất ở đâu đó để cho lên website hay fanpage của bạn. Một số người cho đó là hành vi xấu nhưng dù sao bạn đảm bảo được chất lượng, hậu mãi của sản phẩm của bạn cho khách hàng thì đó là điều bình thường trong kinh doanh.

Hãy trưng diện tất cả những gì bạn có thể trên fanapage, website để khách hàng thấy được độ chuyên nghiệp của bạn (ít nhất là bằng cảm quan) và kể cả ngay khi bạn không có thì hãy tạo ra nó. Việc bán hàng online ngày một thêm khó khăn do khách hàng ngày càng cẩn trọng trong mua hàng. Hãy chăm chút hơn cho hình ảnh của Fanpage của bạn.

Thứ ba: Website là yếu tố cần thiết để bán hàng Online, Fanpage Facebook bản chất là một dạng website và Facebook không muốn bạn cần thêm website nào khác nhưng thực tế khách hàng thường tin tưởng hơn rất nhiều khi bạn có website. Nó như một ngôi nhà ảo trên thế giới thực, việc lập fanpage và mua Fanpage có thể diễn ra khá nhàn nhã và nhanh chóng.

Chính điều này làm giảm sự tin tưởng đối với Fanpage của bạn. Website là nơi bạn có thể ghi đầy đủ và thể hiện dễ dàng mọi vấn đề đối với khách hàng khá tập trung; không cần cầu kỳ hãy có website!

Thứ tư: Hãy dựa vào ông lớn mà sống.

Niềm tin nơi những sản phẩm có thương hiệu thì rõ ràng không cần bạn phải chứng thực nữa rồi. Việc bán các sản phẩm này luôn chỉ còn là vấn đề về giá và tính năng sản phẩm có phù hợp với người tiêu dùng hay không thôi. Nếu bạn là người không có kinh nghiệm, không có tiềm lực cao thì tốt nhất hãy kinh doanh hàng có thương hiệu. Điều này rất quan trọng khi bạn chưa có nhiều niềm tin với khách hàng của mình.

Thứ năm: Đưa ra căn cứ chứng thực cho sản phẩm

Bạn đang bán mỹ phẩm? một sản phẩm rất thông dụng và được rất nhiều người quan tâm. Và bạn đang rất khó khăn khi thuyết phục người liên hệ của mình quyết định việc đồng ý mua sản phẩm?

Điều đó là tất nhiên khi sản phẩm liên quan đến sức khỏe và làm đẹp không phải là mặt hàng có thể dùng bừa bãi. Họ rất nghi ngại khi sản phẩm với thương hiệu không nổi tiếng, có an toàn với da mặt hay không hay đơn giản có phải là sản phẩm giả hay không? Chứ chưa nói đến việc tác dụng của nó như thế nào.

Việc bán sản phẩm mà không chứng thực được những điều trên ở ngay trên nội dung quảng cáo là một sai lầm lớn của người bán hàng. Bạn cần chuẩn bị sẵn những chứng thực cho sản phẩm về:

- Thương hiệu sản phẩm đã đạt những danh hiệu gì?

- Thành phần nào của sản phẩm thỏa mãn tính năng và tác dụng đó, có dẫn chứng khoa học rõ ràng.

- Các loại giấy chứng nhận của sản phẩm của các tổ chức

- Hình ảnh hoặc video của người đã dùng sản phẩm (người dùng uy tín và khách hàng có thể tin tưởng được)

- Video trình chiếu các hình thức tác dụng, chất liệu, trình bày rõ ràng nhất có thể về lợi ích, tính năng và đặc điểm của sản phẩm.

Bạn không có những điều trên? Vậy bạn chỉ nên bán sản phẩm cho người quen, chứ nói thật bạn không có cửa để thuyết phục người lạ trừ khi bạn tự tạo những căn cứ giả để thuyết phục người tiêu dùng.

2.2 Kiêu chứ đừng vồ vập - Hãy tư vấn chứ đừng chỉ bán hàng

Người bán hàng như một chàng trai đi tán gái, càng vồ vập càng khó tán. Không buông lỏng nhưng cũng không vồ vập. Hãy tư vấn chứ đừng như đang bán hàng.

Chính mắt tôi đã chứng kiến một chủ cửa hàng bán hàng tại một khu trung tâm thương mại ở Quảng Đông – Trung Quốc, ông ta đưa ra một loạt các mặt hàng mà tôi quan tâm nhưng có 1 sản phẩm ông ta chỉ đưa ra đúng 1 giây rồi cất luôn vào tủ. Điều đó làm tôi tò mò và hỏi lại: Sao chưa cho xem mà đã cất đi đó?

Ông ta liền nói: đó là hàng đặt của khách, cũng tương tự những hàng này nhưng chất hơn nhiều, bạn mua mấy hàng này đi chứ hàng kia mắc lắm không mua được.

Điều này thực sự làm tôi chạnh lòng, tò mò và tính hiếu thắng nổi lên. Tôi hỏi giá và ngạc nhiên là giá chỉ gấp 1, 2 lần giá những hàng tại quầy. Tôi nghĩ “mắc hơn có chút xíu mà chất hơn, tội gì!”. Sau này khi mang sản phẩm về và so sánh thì tôi mới biết tôi đã bị lừa! Hàng đó cũng giống những hàng kia mà thôi, ông ta giả vờ làm khó khiến tôi quyết định nhanh hơn và còn lời được nhiều hơn!!!

Như vậy nên tránh những điều sau:

- Thứ nhất: Khách hàng chat 1 đoạn văn ngắn bạn cũng nên chat lại 1 đoạn văn ngắn – 2 đoạn văn ngắn. Không nên phản hồi quá nhiều thông tin cho khách hàng trong một thời điểm. Nếu trong trường hợp có quá nhiều thông tin để diễn đạt hãy xin số điện thoại để khách được tư vấn rõ hơn chứ không nên chat.

- Thứ hai: Đừng quá nóng vội việc chốt được đơn hàng ,hãy tư vấn, khi bạn tư vấn đúng thì tự khắc khách hàng sẽ chủ động mua hàng.

- Thứ ba: Phản hồi nhanh thì khách hàng đánh giá Shop chuyên nghiệp nhưng đôi khi điều đó là không nên.

Nên để chế độ tự động trả lời “Quý khách vui lòng đợi trong giây lát, các cổng chat trực tuyến của chúng tôi đang bận! vì hiện có quá nhiều khách hàng liên hệ! xin cảm ơn!”. Và 2 – 3 phút sau bạn chat lại cho khách khi đó vẫn chưa muộn để khách hiểu là:

- Khách hàng bên shop rất cần, trả lời tự động chứng tỏ sự chuyên nghiệp nhưng khách không phải là duy nhất, có rất nhiều người đang đợi! khách chỉ là 1 trong số đó. Khách sẽ cảm thấy khách đông chứng tỏ SHOP uy tín! Niềm tin được tăng cao!

- Khi đã có niềm tin ban đầu khách sẽ hạn chế đưa ra những yêu sách, đòi hỏi và chứng thực sẽ dễ dàng hơn cho người tư vấn xử lý các khâu bán hàng về sau này.

2.3 Bắt khách hàng quyết định ngay chứ không suy nghĩ

Để làm được điều này hãy đánh vào yếu tố Tham trong khách hàng, yếu tố sợ mất mát (kể cả cái đó chưa từng thuộc về mình)

Hãy viết, mô tả bằng lời nói và hình ảnh ở ngay bài quảng cáo của mình, trên Cover của Fanpage hoặc ngay bài đăng đầu tiên trên Fanpage của bạn.

- Thứ nhất: Mua Nhanh Kẻo Hết

- Thứ Hai: Sắp hết hạn khuyến mại

- Thứ Ba: Đặt điều kiện giả để khách hàng tưởng rằng mình may mắn. Bạn có thể thuê để một bên viết Bot Chat trả lời tự động đọc tuổi của khách hàng trong phần thông tin của nick cá nhân của khách hàng, gửi tự động tin nhắn cho khách xác nhận khách sinh năm XXX đã được thưởng 1 phần quà khuyến mại khi mua hàng (sự thật là ai inbox cho shop cũng được quà khuyến mại hết)

2.4 Người tư vấn phải có duyên

Không phải ông chủ hay bà chủ nào cũng có duyên kinh doanh, người có duyên dù tư vấn dở tệ nhưng rất có thể bán được nhiều hàng hơn nhiều lần người tư vấn không có duyên.

Ở các Quốc gia Phương Đông người ta rất chú trọng điều này, đặc biệt là tại Trung Quốc. Người Hoa khi tuyển nhân viên bán hàng thường xem mệnh, tuổi, Xem đường tình duyên xem người đó có nhiều người yêu hay không…Bán hàng Online hay bán hàng Truyền Thống đều cần phải chú trọng điều này.

Ngay cả khi khách hàng đã lấy hàng của bạn thì người có duyên và may mắn sẽ không gặp phải những trường hợp không may đối với sản phẩm của mình khi tới tay khách hàng, hoặc đang trên đường vận chuyển.

Thứ nhất: Mệnh của người bán hợp với mệnh của chủ, trong đó chú ý lớn nhất tới Mệnh (liên quan tới kinh doanh). Ngũ hành tương sinh - tương khắc đó theo bảng sau:

Mệnh cục phải tương sinh tương ái

Thứ hai: Tuổi của người đó phải hợp với làm ăn kinh doanh buôn bán. Để biết chính xác người đó có hợp với làm ăn kinh doanh buôn bán hay không thì bạn phải lấy lá số Tử Vi của người đó. Việc này có điều kiện thì hãy làm. Các công ty Á Đông nhất là của Trung Quốc rất chú trọng điều này, hoặc bạn cũng có thể dựa theo cung hoàng đạo để chọn người tư vấn cho bạn.

Người nằm trong 4 cung này thì hợp với kinh doanh.

Bạch Dương (21/3-19/4): Bạch Dương tính cách thẳng thắn, chân thành, nghĩ gì nói đấy, trong lòng có gì đều hiện hết lên khuôn mặt. Về cơ bản, đây được xem là ưu điểm, nhưng trong thương trường, dễ bị người khác nhìn thấu tâm can thì thực sự không phải điều tốt.

Sư Tử (23/7-22/8): Sư Tử cao ngạo lại tự tin, bất luận làm gì đều rất chú tâm. Nhưng do lòng tự trọng quá cao lại hay ham hư vinh phù phiếm dễ khiến họ dễ trở nên tự phụ. Đây là một trong những điều tối kỵ trong kinh doanh – Tự phụ dễ dẫn đến thất bại.

Ma Kết (22/12-19/1): Ma Kết làm việc điên cuồng, cẩn thận lại rất có trách nhiệm. Mặt khác, họ rất nhát gan, khi đưa ra quyết định thường lưỡng lự, thiếu quyết đoán, rất khó làm ăn buôn bán tốt.

Bảo Bình (20/1-18/2): Bảo Bình muốn làm gì thì làm, thích tự do tự tại. Họ dám thử, dám sáng tạo, có nhiều ý tưởng thú vị, nhưng lại không thích làm kinh doanh. Thứ họ theo đuổi là cuộc sống tự do, thoải mái mà kinh doanh, buôn bán sẽ khiến họ phải suy nghĩ đau đầu – điều này Bảo Bình không thích chút nào.

Thứ ba: Người đó có nhiều người yêu mến hay không?

Điều này bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thông qua các mối quan hệ của cô ấy, anh ấy. Không quá khó để xác định điều này.

2.5 Hãy xin số điện thoại – Gọi điện thoại thường dễ chốt đơn hơn (Tele Sale)

Người Tele Sale cần chuẩn bị những kỹ năng gì?

- Giọng nói dễ nghe, không nói ngọng, không cần xinh hay chân dài.

- Trình bày thuyết phục, mạnh lạc, rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu.

- Xác định nhu cầu của khách hàng bằng những câu hỏi mở.

- Xử lý tình huống linh hoạt để củng cố lòng tin đối với khách hàng.

Người Tele Sale chuẩn bị gì trước khi bán hàng qua điện thoại?

- Hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ. Tin vào những giá trị có thể đem lại cho khách hàng.

- Xác định khách hàng mục tiêu, họ ở đâu, làm gì?

- Thu thập thông tin khách hàng mục tiêu: Tên, Mobile, Công ty,...

- Thông tin về sản phẩm, dịch vụ của đối thủ cạnh tranh.

- Sự khác biệt sản phẩm, dịch vụ của bạn so với đối thủ là gì?

- Xây dựng kịch bản gọi điện thoại, các tình huống và phương án xử lý từ chối, luyện tập.

Mục tiêu của bán hàng qua điện thoại là gì?

- Liên lạc với người đưa ra quyết định và trình bày giới thiệu sản phẩm của mình.

- Kết quả của Tele sale có thể là bán được hàng, hẹn gặp, chốt được đơn hàng mà khách hàng đã đăng ký mua.

- Tùy từng sản phẩm không nhất thiết phải là bán được hàng mà là thiết lập mối quan hệ với khách hàng, một cuộc gặp với thời gian và địa điểm cụ thể.

Các yếu tố trong Tele Sale

- Thời gian: Từ 2 – 5 phút, không nói chuyện dài quá, sẽ ảnh hưởng đến sự hấp dẫn, và trình bày nhiều sẽ làm cho khách hàng bị rối thông tin, nên tập chung vào giá trị lớn và chủ yếu.

- Gọi tên khách hàng: Từ mà chúng ta thích nghe nhất trên đời này đó chính là tên của mình.

- Năng lượng: Bán hàng hiệu quả hay không phụ thuộc vào năng lượng bạn cao hay thấp, hãy luôn tích cực và vui vẻ.

- Đừng cố bán hàng mà hãy cố gắng giúp khách hàng mua hàng.

Kịch bản Tele Sale tổng hợp

Bước 1: Chào, giới thiệu.

Ví dụ: Alo có phải a/c name đấy không ah? Em là (Name)

Bước 2: Tạo mối liên quan.

Tạo mối liên quan sự đồng cảm để kết nối xây dựng mối quan hệ với khách hàng ngay từ những giây đầu tiên.

Ví dụ: Em gọi cho a/c từ câu lạc bộ giáo dục tài chính GameCashflow đây ah.

Bước 3: Giá trị/ lợi ích (Gây sốc)

Trình bày ngắn về giá trị lợi ích lớn nhất của sản phẩm dịch vụ.

Ví dụ: Em muốn giới thiệu đến a/c một vé mời tham dự miễn phí CLB CF, Đây là công cụ giáo dục tài chính số 1 thế giới giúp cho a/c rèn luyện kỹ năng đầu tư và quản lý tài chính thông qua trò chơi. Anh/chị dành ra 1 phút để em chia sẻ về món quà này được chứ ah?

Trong chương trình này anh/chị sẽ học được cách sử dụng dòng tiền để đầu tư sinh lợi nhuận, a/c sẽ học được chiến lược làm thế nào để tạo ra nhiều nguồn thu nhập thụ động và đạt được tự do tài chính ngay trên bàn game.

Và anh/chị có thể áp dụng những kiến thức học được từ trò chơi ra ngoài cuộc sống và công việc.

Bước 4: Giải pháp

Ví dụ: CLB CF bên em tổ chức với quy mô mỗi bàn game có 8 người cùng chơi, a/c name có thể giao lưu, xây dựng mối quan hệ để hợp tác với mọi người trong CLB. Chương trình được tổ chức vào Ngày …/…/…. bắt đầu từ 18h – 21h tối.

Bước 5: Chốt (Chốt Sale, Thời gian, Địa điểm, Tiền)

Chú ý: Tạo ra sự giới hạn

Ví dụ: Bên em còn 2 vé miễn phí nữa vậy anh/chị tham dự C/T được chứ ah? Vậy thì hẹn a/c vào ngày…/…/… tại Địa chỉ… nhé.

Bên em sẽ gửi thông báo cho a/c qua điện thoại và email ạ.

Chào anh/chị name, cảm ơn anh/chị nhé!

Các yếu tố hảnh hưởng đến chất lượng cuộc gọi:

- Giọng nói: Phát âm chuẩn, dễ nghe, cao, tự tin, thân thiện

- Gọi tên khách hàng: Từ mà chúng ta thích nghe nhất trên đời này đó chính là tên của mình.

- Năng lượng: Bán hàng hiệu quả hay không phụ thuộc vào năng lượng bạn cao hay thấp, hãy luôn tích cực và vui vẻ.

Bước 6: Xử lý từ chối

Nếu khách hàng từ chối chúng ta thực hiện theo các bước sau:

- Nguyên tắc 1: Không bao giờ phủ nhận cách nhìn nhận, kinh nghiệm của khách hàng !

- Nguyên tắc 2: Trả lời ngay lập tức “xin cảm ơn” a/c hoặc bày tỏ với khách hàng bạn hiểu sự quan tâm của họ.

- Nguyên tắc 3: Đặt câu hỏi để xử lý từ chối

Ví dụ:

KH: giá sản phẩm dịch vụ này quá đắt

BH: Cảm ơn a/c name, trước đây bản thân em và nhiều khách hàng đang sử dụng sản phẩm này cũng nghĩ vậy. a/c có thể cho em biết a/c đang so sánh sản phẩm này đắt so với sản phẩm nào được không ạ.

2.6 Hiểu khách hàng – có hiểu thì mới điều khiển được

Khi bán bất kỳ sản phẩm nào, khách hàng thường đến với chúng ta với bao gồm rất nhiều thành phần, hoàn cảnh xã hội, điều kiện kinh tế và văn hóa khác nhau.

Do vậy khi bán hàng qua Facebook hãy cố gắng vào Nick facebook cá nhân của khách xem lướt qua về năm sinh, hoàn cảnh, tính cách về con người đó. Người tư vấn sẽ có cảm nhận tốt hơn để tư vấn cho khách hàng. Xem qua khách hàng sẽ có phần đoán được về giới tính, điều kiện kinh tế, tâm trạng gần nhất, cũng như khả năng phát sinh nhu cầu từ khách hàng.

2.7 Tiếp thị lại những khách hàng chưa mua hàng

Facebook có hỗ trợ rất rõ ràng từng Tab giúp cho bạn đánh dấu và phân loại khách hàng. Hãy phân loại từng nhóm khách hàng để tiếp thị lại (2 Tuần 1 lần) về sản phẩm mới, chính sách, giảm giá…Bản chất khi họ đã liên hệ đến bạn thì chắc chắn họ đã có ý định hoặc có nhu cầu nhưng vì một lý do nào đó họ chưa thể mua hàng. Tiếp thị lại gợi lại tiềm thức và kích thích khả năng mua hàng của họ.

Khi tiếp thị lại bạn cần chú ý:

- Tiếp thị lại những khách hàng đã từng liên hệ bằng cách gửi tin nhắn inbox tới cho khách hàng, tức thời gian liên hệ của khách hàng đã ở quá khứ và đã từng có nhu cầu! bạn cần đưa ra lời quảng cáo tiếp thị có giá trị hấp dẫn người tiêu dùng ví dụ: Sản phẩm mới, khuyến mại, chiết khấu…

- Tần suất tiếp thị lại vừa phải, không quá dày đặc tức từ 1 – 2 tuần 1 lần để khách hàng không quá khó chịu và nên chọn thời điểm khách hàng nghỉ ngơi để tiếp cận khách hàng.

2.8 Hãy đưa ra sự lựa chọn A hoặc B chứ không phải Có hay Không

Khi nói chuyện hay tư vấn cho khách hàng bạn nên chuẩn bị sẵn ít nhất hai khả năng để khách hàng lựa chọn, chứ đừng bao giờ đặt câu hỏi có hoặc không.

Ví dụ đối với đoạn hội thoại sau đây:

Khách Hàng: Tôi muốn tìm một sản phẩm hợp với tôi sản phẩm A giá hơi cao!

Chủ Shop: Sản phẩm A bạn chọn là đúng đó! Hay bạn có thể xem sản phẩm B, bạn muốn mua sản phẩm A hay B hơn?

Chứ không phải:

Chủ Shop: Vậy bạn có muốn mua sản phẩm A không?

2.9 Đề nghị và giả vờ hiểu sai ý khách hàng

Hãy cứ giả vờ như giao dịch đã hoàn tất. Cách dứt điểm này tỏ ra hiệu quả nhất cho nhân viên bán hàng có cá tính mạnh. Luôn luôn xây dựng lòng tin và quan hệ thân mật giữa người mua và người bán hàng trước khi cố gắng kết thúc quá trình giao dịch. Đến khi bạn nhận được sự phản hồi tích cực của khách hàng thì cứ đến và nói “OK, George, chúng ta có thể bắt đầu dự án vào thứ Hai.”

Ví dụ đoạn hội thoại:

Khách: Tôi rất ưng ý về sản phẩm này, nó thật đẹp!

Chủ Shop: Dạ! Đúng rồi, nó rất đẹp! Anh làm ơn nhắn tin địa chỉ và số điện thoại để e có thể gửi hàng tận nhà cho anh.

2.10 Nếu bạn không phải là người tư vấn tốt thì đừng tư vấn

Đôi khi trong trường hợp bất khả kháng, không phải ai cũng có khả năng tư vấn và chốt đơn hàng giỏi, và bạn cũng chẳng đủ tài chính lẫn thời gian thuê nhân sự hay tư vấn cho khách hàng.

Hãy sử dụng chế độ trả lời tin nhắn tự động của Facebook, và điền đầy đủ thông tin nhất có thể ở mục trả lời tự động. Đừng quên để lại số điện thoại để khi khách có nhu cầu mua hàng luôn thì có thể liên hệ qua điện thoại (đôi khi là để hỏi những điều chưa hiểu).

Hoặc bạn cũng có thể sử dụng công cụ Chat Bot. Công cụ trả lời tư vấn tự động được Facebook hỗ trợ, chỉ tốn chút thời gian để cài đặt nó, hãy nâng cấp và chỉnh sửa liên tục Chat Bot của bạn (công cụ trả lời tư vấn khách hàng tự động)

2.11 Bám sát khách hàng

Sau khi khách hàng đã đồng ý lấy hàng thì bạn mới chỉ hoàn thành 50% việc bán hàng, kết quả cuối cùng của việc chốt đơn là khách hàng nhận được hàng và thanh toán tiền hàng cho bạn. Nhiều công ty rất không chú trọng việc này dẫn đến số đơn hàng bị hủy diễn ra khá nhiều và tỷ lệ hàng hoàn không thể kiểm soát.

Vậy chúng ta cần làm gì?

- Tìm kiếm lại thông tin trên Google, Facebook số điện thoại của khách hàng xem khách hàng này có độ tin cậy cao hay không?

- Không cần biết kết quả bước 1 là gì hãy điện thoại xác minh lại với khách hàng về địa chỉ và thông báo thời gian bạn giao hàng

- Tiến hành gọi điện thoại để thông báo khi hàng vừa được gửi đi và thời gian dự kiến hàng đến

- Gọi điện thoại thông báo với khách hàng khi hàng đã đến bưu cục nơi nhận hàng.

- Gọi điện thoại cho khách hàng hỏi về tình trạng hàng hóa và sự nhận xét của khách hàng khi khách đã nhận hàng.

3. Những đoạn hội thoại mẫu để chốt đơn hàng thần tốc

3.1 Tình huống về sản phẩm

Tình huống về sản phẩm

Ghi chú: Uy tín của cửa hàng là một cái gì đó rất mông lung nếu bạn không phải là một đơn vị bán hàng có tiếng tăm rõ ràng.

3.2 Tình huống về giá cả

Tình huống về giá cả

Ghi chú: Hãy công nhận những vấn đề khách đã nhận thấy rõ, đùng lừa dối khách hàng khi khách hàng đã tận mắt thấy và tìm ra phương thức giải đáp hợp lý cho vấn đề của mình.

3.3 Tình huống về dịch vụ hậu mãi

Trường hợp 1:

Tình huống về dịch vụ hậu mãi

Ghi chú: 1 lời cam kết suông không bằng sự chỉ dẫn chi tiết. Khách sẽ tin tưởng nếu shop hoặc công ty bạn có quy định rõ ràng về chế độ hậu mãi - càng chi tiết càng tốt.

Trường hợp 2:

Tình huống về dịch vụ hậu mãi

Ghi chú: Đừng hi vọng nhiều! Khách còn khúc mắc 1 vấn đề nào đó mà bạn chưa thể làm thỏa mãn khách hàng, hãy sử dụng chiến lược quyết định ngay hoặc gần ngay sau đó!

3.4 Tình huống về sự đáp ứng

Trường hợp 1:

Tình huống về sự đáp ứng

Ghi chú: Định hướng và lái khách hàng sang sản phẩm khác niếu bạn không còn sản phẩm đó luôn, và nêu những tính năng nổi trội của sản phẩm đó để đánh lạc hướng khách hàng; khi khách hàng đã ưng ý sản phẩm mà sản phẩm đó không còn thì tâm trạng mua hàng sẽ bị trùng xuống. Cần phải kích thích và đẩy tâm trạng đó lên.

Trường hợp 2:

Tình huống về sự đáp ứng

Ghi chú: Hãy cài đặt hộp thư trả lời tự động khi bạn không online; và hãy xin lỗi khi trả lời chậm trễ khách hàng và định hướng việc khách hàng lựa chọn sản phẩm và lợi ích ở ngay câu đầu tiên.

Trên đây là 11 kỹ năng chốt Sale Online đỉnh cao mà eLib muốn giới thiệu đến bạn trong quá trình kinh doanh online trên mạng. Cùng tham khảo để rèn luyện và trau dồi kỹ năng bán hàng của bạn để trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp nhé! Chúc các bạn thành công!

Ngày:17/09/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM