Cây đơn đỏ - Điều trị bệnh dị ứng, mụn nhọt, mề đay mẩn ngứa

Cây đơn đỏ (Excoecaria cochichinensis Lour) là thảo được được dùng phổ biến trong y học cổ truyền. Dân gian thường dùng phần lá phơi khô làm thuốc điều trị bệnh dị ứng, mụn nhọt, mề đay mẩn ngứa và một số vấn đề đường tiêu hóa, niệu. Để biết được công dụng trong y học của cây đơn đỏ mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây.

Cây đơn đỏ - Điều trị bệnh dị ứng, mụn nhọt, mề đay mẩn ngứa

Còn gọi là Bỏng trang đố, mẫu đơn, kam ron tea (Campuchia).

Tên khoa học Ixora coccineơ L.

Thuộc họ Cà phê Rubiaceae.

1. Mô tả cây

Cây nhỏ, thàn cành nhãn, cao 0,6-lm. Lá mọc đối, không cuống hay gần như không cuống, phiến lá hình báu dục, hai đầu nhọn, dài 5-10cm, rộng 3-5cm. Mặt trên xanh bóng. Hoa nhỏ, dài, màu dỏ, mọc thành xim dày đặc ở đầu cành. Quả màu đỏ tím, cao 5-6cm, rộng 6-7mm. Mỗi ô có 1 hạt, cao 4-5mm, rộng 3-4mm, phía lưng phồng lên còn phía bụng thì hõm vào.

2. Phân bố, thu hái và chế biến

Cây mọc hoang ở những vùng đồi trọc, dãi nắng. Nhiều nơi nhất là đình chùa hay trồng làm cảnh. Đừng nhầm cây mẫu đơn này hay đơn đỏ với cây mẫu đơn Paeonia suffruticosa.

Người ta đào lấy rễ gần như thu hái quanh năm, rửa sạch, thái mỏng phơi hay sấy khô làm thuốc. Còn có nơi dùng hoa phơi hay sấy khô làm thuốc.

3. Thành phần hóa học

Phần lá cây đơn đỏ chứa hàm lượng flavonoid tương đối cao (khoảng 1,5%). – đây là chất có khả năng chống oxy hóa, kháng khuẩn. Ngoài ra, người ta cũng tìm thấy trong lá đơn đỏ các thành phần hóa học hữu ích có công dụng kháng khuẩn, chống dị ứng, tiêu viêm khác như: saponin, anthranoid, coumarin, tanin,…

4. Công dụng và liều dùng

Rễ đơn đỏ được nhân dân dùng làm thuốc lợi tiểu, dùng trong những trường hợp đái đục, còn dùng chữa cảm sốt, đau nhức và chữa lỵ. Dùng mỗi ngày 10-15g dưới dạng thuốc sấc hay ngâm rượu.

Hoa cũng được dùng chữa lỵ dưới dạng thuốc sắc.

Chú thích:

Bên cạnh cây đơn đỏ, nhân dân còn trồng cây đơn trắng hay bông trang trắng, mẫu đơn trắng có tên khoa học Ixora nigricans R. Br. thuộc cùng họ ( Hình 146 ). Cũng được trồng làm cảnh và một số nơi dùng làm thuốc cùng một công dụng với đơn đỏ, nhưng đơn đỏ có tác dụng mạnh hơn.

Trên đây là một số thông tin về thảo dược cây đơn đỏ. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích đến bạn, eLib.VN không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay bất kỳ phương pháp điều trị y khoa thay thế cho chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Ngày:09/09/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM