Mộc nhĩ - Giải độc, chữa lỵ, táo bón và rong huyết

Mộc nhĩ là một loại nấm mộc trên thân gỗ của nhiều loại cây khác nhau. Mộc nhĩ được sử dụng như thực phẩm và dược liệu với tác dụng bổ huyết, thông mạch, cầm máu và cải thiện tình trạng suy nhược toàn thân. Cùng eLib.VN tìm hiểu công dụng trong y học của loài nấm này qua bài viết dưới đây nhé.

Mộc nhĩ - Giải độc, chữa lỵ, táo bón và rong huyết

Còn gọi là nấm tai mèo.

Tên khoa học Auricularia polvtricha Sacc.

Thuộc họ Mộc nhĩ Auriculariaceae.

1. Mô tả cây

Loại nấm mọc trông giống tai người (mộc: gỗ, nhĩ: tai) mật ngoài màu nâu nhạt, có lông mịn, mặt trong nhẫn màu nâu sẫm. Thể quả chất keo, thời kỳ đầu hình chén, dần dẩn biến thành hình cái tai, hoặc hình lá, đại bộ phận phẳng, nhán, rắt ít khi có nếp nhăn. Bộ phận gốc thường có nếp gấp màu xám đỏ, nhiều khi màu tím. Đưcmg kính có thể tới 15cm.

2. Phân bố, thu hái và chế biến

Mọc hoang trên những cây, cành gỗ mục, ở trong rừng hay ở vùng đồng bằng trên một số cây như cây sung, cây duối, cây sắn, hòe, dâu tằm. Hiện được sản xuất công nghiệp. Hái về phơi hoặc sấy khô. Khi dùng làm thuốc thì sao cháy.

3. Thành phần hóa học

Hoạt chất chưa rõ. Chỉ mới biết trong mộc nhĩ có 10% nước, 9-10% protit, 0,2% lipìt, 58,5% gluxit, 6,3% xenluloza, 5,2% tro. Mỗi 100g mộc nhĩ có 321,3mg canxi, 180,9mg p, 0,03mg caroten, 0,14mg vitamìn B1, 0,50mg vitamin B,, 2,4mg vitamìn pp

4. Công dụng và liều dùng

Ngoài công dụng làm thức ăn, mộc nhĩ được dùng làm thuốc giải độc, chữa lỵ, táo bón và rong huyết. Ngày dùng 6-12g dưới dạng thuốc bột (sao cháy, tán bột), chia làm nhiều lần trong ngày.

Trên đây là bài viết về mộc nhĩ mà eLib.VN đã tổng hợp. Sử dụng Mộc nhĩ thường xuyên có thể phòng chống nhiều bệnh lý và hỗ trợ tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trước khi sử dụng người dùng nên trao đổi với thầy thuốc hoặc người có chuyên môn.

Ngày:09/09/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM