Bệnh hẹp hậu môn ở trẻ sơ sinh - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Nếu con bạn bị hẹp hậu môn, nó có nghĩa là đại tràng hoặc một phần của ruột già của bé đã không được hình thành đúng cách, bị tắc hoặc rất hẹp. Một số trẻ còn không có lỗ hậu môn. Bài viết dưới đây sẽ nói rõ hơn về triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị của bệnh, mời các bạn tham khảo.

Bệnh hẹp hậu môn ở trẻ sơ sinh - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

1. Tìm hiểu chung

Hẹp hậu môn ở trẻ sơ sinh là bệnh gì?

Nếu con bạn bị hẹp hậu môn, nó có nghĩa là đại tràng hoặc một phần của ruột già của bé đã không được hình thành đúng cách, bị tắc hoặc rất hẹp. Một số trẻ còn không có lỗ hậu môn.

Đại tràng là bộ phận hiếm khi bị hẹp nhất trong đường tiêu hóa. Bé cần phải được điều trị ngay vì đây là một tình trạng rất nghiêm trọng. Điều trị chủ yếu là phẫu thuật. Thật không may, vẫn chưa biết được nguyên nhân gây ra hẹp hậu môn ở trẻ sơ sinh.

2. Triệu chứng thường gặp

Những dấu hiệu và triệu chứng của hẹp hậu môn ở trẻ sơ sinh là gì?

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của hẹp hậu môn ở trẻ sơ sinh là:

Không có lỗ hậu môn; Lỗ hậu môn ở vị trí không đúng, chẳng hạn như quá gần với âm đạo; Có màng che đi lỗ hậu môn; Ruột không nối liền với hậu môn; Đường ruột và đường tiểu kết nối với nhau, phân có thể đi qua đường tiểu; Không đi phân trong vòng 24-48 giờ sau khi sinh ra; Chướng bụng; Trực tràng kết nối bất thường, hoặc xuất hiện lỗ rò, với đường tiểu hoặc hệ sinh sản; Nôn mửa.

Trẻ sơ sinh bị hẹp hậu môn còn có thể mắc phải các dị tật khác như:

Dị tật thận hoặc đường tiểu; Cột sống bất thường; Dị tật khí quản; Dị tật thực quản; Dị tật tay và chân; Hội chứng Down; Bệnh Hirschsprung (Bệnh học ngoại phình đại tràng bẩm sinh); Hẹp tá tràng; Dị tật tim bẩm sinh.

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần đưa bé đi gặp bác sĩ?

Nếu con bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nêu trên hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ. Cơ địa mỗi người là khác nhau. Vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn được phương án thích hợp nhất.

3. Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân nào gây ra hẹp hậu môn ở trẻ sơ sinh?

Vẫn chưa biết được nguyên nhân gây ra hẹp hậu môn ở trẻ sơ sinh. Tình trạng này có thể do khiếm khuyết gen di truyền. Đây là một dị tật bẩm sinh phát triển khi trẻ chưa được sinh ra, thường xảy ra từ tuần 5 đến tuần 7 của thai kỳ. Trong thời gian này, hệ thống tiêu hóa của trẻ sẽ phát triển và cụ thể hơn hậu môn sẽ hình thành.

4. Nguy cơ mắc phải

Hẹp hậu môn ở trẻ sơ sinh có phổ biến không?

Hẹp hậu môn ở trẻ sơ sinh tương đối phổ biến, trong 5000 trẻ sơ sinh thì có 1 trẻ là mắc bệnh này. Bệnh thường xảy ra ở bé trai nhiều hơn bé gái. Hẹp hậu môn có thể ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của trẻ nhưng bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được bệnh bằng cách giảm các yếu tố nguy cơ. Hãy tham khảo bác sĩ để biết thêm thông tin.

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc hẹp hậu môn ở trẻ sơ sinh?

Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ trẻ bị hẹp hậu môn, bao gồm:

Giới tính: nguy cơ hẹp hậu môn ở bé trai thường cao hơn khoảng 2 lần so với bé gái; Bé mắc phải dị tật bẩm sinh khác; Do mẹ hít phải steroid khi mang thai bé.

5. Điều trị hiệu quả

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán hẹp hậu môn ở trẻ sơ sinh?

Trước khi sinh, bạn có thể siêu âm để kiểm tra xem có bất kỳ dấu hiệu tắc nghẽn nào trong hệ thống tiêu hóa của bé trong bụng cũng như các bất thường khác ở bé hay không. Nếu thai có quá nhiều nước ối, đây có thể là dấu hiệu của hẹp hậu môn hoặc tắc nghẽn khác trong đường tiêu hóa của bé.

Hẹp hậu môn ở trẻ sơ sinh thường được chẩn đoán ngay sau khi sinh bằng cách tầm soát. Các bác sĩ sẽ kiểm tra dạ dày của trẻ nếu bé có bất kỳ dấu hiệu chướng bụng nào và kiểm tra lỗ hậu môn để xem có bất thường nào hay không. Phương pháp chụp X-quang bụng và siêu âm sẽ cho ra chẩn đoán chính xác.

Điều quan trọng là phải kiểm tra những bất thường khác liên quan đến tình trạng này để có phương án điều trị phù hợp. Các xét nghiệm được sử dụng có thể bao gồm X-quang và siêu âm cột sống, siêu âm tim và chụp cộng hưởng từ (MRI).

Những phương pháp nào dùng để điều trị hẹp hậu môn ở trẻ sơ sinh?

Hầu hết các trường hợp đều được điều trị bằng cách phẫu thuật để mở lỗ hậu môn bị tắc. Tùy thuộc vào mức độ hẹp của hậu môn, bác sĩ phẫu thuật sẽ chọn một trong số phương pháp điều trị thích hợp sau đây:

Phẫu thuật nối hậu môn với ruột nếu ruột không nối liền với hậu môn; Tạo hình hậu môn để chuyển hậu môn đến đúng vị trí nếu đường ruột và đường tiểu kết nối với nhau; Tạo hậu môn giả trên thành bụng để cho phép phân thải ra một túi bên ngoài cơ thể; Bác sĩ có thể cho bé dùng thuốc để giảm đau, ví dụ như etaminophen (tylenol®) hoặc ibuprofen (motrin).

6. Chế độ sinh hoạt phù hợp

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn hạn chế diễn tiến của hẹp hậu môn ở trẻ sơ sinh

Các lối sống sau đây có thể giúp bạn và con bạn đối phó với tình trạng hẹp hậu môn:

Sau khi phẫu thuật: theo hướng dẫn của bác sĩ để chăm sóc vết thương; Đối với chăm sóc dài hạn: Nhớ tái khám thường xuyên để kiểm tra tình trạng của con bạn. Thay đổi chế độ ăn uống và mức độ hoạt động của trẻ, đồng thời tạo cho trẻ thói quen đi vệ sinh thích hợp để làm giảm táo bón hoặc đi phân không tự chủ. Giúp con học cách sử dụng hậu môn giả. Sử dụng các thiết bị để kích thích các dây thần kinh trong ruột. Thực hiện thêm phẫu thuật khác để cải thiện khả năng kiểm soát ruột, nếu cần thiết.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến bệnh hẹp hậu môn ở trẻ sơ sinh, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh cho trẻ!

Ngày:21/10/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM