Bệnh khiếm khuyết cơ thành bụng - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Khiếm khuyết cơ thành bụng là bệnh nguy hiểm, làm cho dạ dày và ruột nhô ra khỏi cơ thể. Đây là tình trạng xảy ra khi trẻ còn trong bụng mẹ. Vậy nguyên nhân và triệu chứng của bệnh là gì? Phương pháp điều trị nào là hiệu quả? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây, mời các bạn tham khảo!

Bệnh khiếm khuyết cơ thành bụng - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

1. Tìm hiểu chung

Khiếm khuyết cơ thành bụng là bệnh gì?

Khiếm khuyết cơ thành bụng là một dạng khiếm khuyết bẩm sinh khiến cho dạ dày, ruột hoặc các cơ quan khác nhô ra thông qua lỗ mở bất thường trên bụng.

Trong quá trình bào thai phát triển, nhiều thay đổi bất ngờ xảy ra bên trong tử cung. Trong một số trường hợp, người mắc bệnh sẽ có rốn mở quá lớn hoặc có các phát triển không đều, khiến cho các cơ quan xuất hiện ở bên ngoài hoặc vắt qua thành bụng.

Có hai loại khiếm khuyết chính do thay đổi trong quá trình phát triển: thoát vị rốn và thoát vị thành bụng. Thoát vị thành bụng xuất hiện khi thành bụng không hoàn toàn đóng lại và các cơ quan ở bên ngoài cơ thể của trẻ sơ sinh. Viêm quanh niệu quản xảy ra khi một số cơ quan nhô qua các cơ vùng bụng xung quanh rốn. Khiếm khuyết cơ thành bụng có thể là một khiếm khuyết nhỏ, với một số phần bị phơi nhiễm hoặc nặng hơn, với gần như toàn bộ các cơ quan trong cơ thành bụng đều bị phơi nhiễm.

2. Triệu chứng thường gặp

Các dấu hiệu và triệu chứng của khiếm khuyết cơ thành bụng là gì?

Bất kỳ triệu chứng, dấu hiệu nào ở người mẹ khi khám sẽ chỉ ra các khuyết tật liên quan đến chứng bệnh này từ trong bào thai.

Khi nào bạn cần phải gặp bác sĩ?

Chẩn đoán và điều trị sớm có thể ngăn chặn tình trạng này tồi tệ hơn, vì vậy, bạn nên nói chuyện với bác sĩ càng sớm càng tốt để ngăn chặn tình trạng nghiêm trọng này.

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nêu trên hoặc có bất kỳ câu hỏi, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn. Cơ địa của mỗi người là khác nhau, vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn được phương án thích hợp nhất.

3. Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân nào gây ra bệnh khiếm khuyết cơ thành bụng?

Hiện nay, nguyên nhân gây ra bệnh khiếm khuyết cơ thành bụng vẫn chưa rõ.

4. Nguy cơ mắc phải

Những ai thường mắc phải bệnh khiếm khuyết cơ thành bụng?

Các khuyết tật ở thành bụng không phổ biến. Chứng thoát vị rốn ảnh hưởng đến khoảng từ 2–2,5 trên 10.000 trẻ sơ sinh. Các khuyết tật ở thành bụng xảy ra phổ biến hơn ở những trường hợp đã từng sảy thai và thai chết lưu.

Tuy nhiên, bạn có thể kiểm soát bệnh này bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. Bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để biết thêm thông tin.

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc bệnh khiếm khuyết cơ thành bụng?

Bạn có nguy cơ cao mắc tình trạng này nếu đang gặp những điều kiện sau:

  • Không có chế độ ăn uống thích hợp.
  • Thiếu các loại vitamin bổ sung và lối sống không lành mạnh.
  • Phơi nhiễm với thuốc lá quá mức.

5. Điều trị hiệu quả

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của chuyên viên y tế, vậy nên tốt nhất là bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Những kỹ thuật y tế nào được dùng để chẩn đoán bệnh khiếm khuyết cơ thành bụng?

Khi sinh ra, bác sĩ sẽ thấy trẻ có vấn đề ngay lập tức, bởi vì dây rốn sẽ phồng lên hoặc trong trường hợp xấu hơn, có chứa các cơ quan nội tạng. Trước khi sinh, bạn cần khám siêu âm để phát hiện ra các vấn đề tồn tại.

Việc tìm các dị tật bẩm sinh khác luôn luôn cần thiết ở trẻ em bị chứng sẹo, khuyết tật thành bụng do nhiều dị tật thường có nhiều khả năng xảy ra ở những đứa trẻ này.

Những phương pháp nào dùng để điều trị bệnh khiếm khuyết cơ thành bụng?

Các khuyết tật ở thành bụng có thể được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật nếu không có dị tật đi kèm. Phương pháp này còn có tên gọi là sửa chữa/đóng cửa mạc hậu môn hoặc sửa chữa/đóng cửa dạ dày không quá phức tạp. Tuy nhiên, nếu khoang bụng quá nhỏ hoặc khi các cơ quan quá lớn hay sưng lên và dính vào da, sẽ rất khó khăn để đưa tất cả các cơ quan nội tạng phù hợp vào trong khoang bụng nhỏ. Trong những trường hợp như vậy, bác sĩ phẫu thuật sẽ đặt một túi bao phủ bằng silic, thường được gọi là silo, qua các cơ quan bụng ở bên ngoài của trẻ sơ sinh. Bác sĩ sẽ sử dụng cồn y tế để duy trì nhiệt và ngăn ngừa nhiễm trùng. Silo được gắn vào lò xo để thiết bị đặt vào bên trong thành bụng mà không phải khâu. Phần trên của silo được giữ thẳng đứng, ruột sẽ dần dần được đưa vào khoang bụng bằng lực hấp dẫn. Quá trình này có thể mất đến một tuần và thủ thuật đóng thành bụng cuối cùng được thực hiện một vài tuần sau đó. Trẻ có thể cần nhiều phẫu thuật để sửa chữa các cơ thành bụng một thời gian sau đó.

6. Chế độ sinh hoạt phù hợp

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn hạn chế diễn tiến của bệnh khiếm khuyết cơ thành bụng?

Một số khuyết tật bẩm sinh có thể ngăn ngừa được bằng cách chăm sóc chu đáo và sớm trước khi sinh, dinh dưỡng tốt, bổ sung vitamin và lối sống lành mạnh, đồng thời tránh tất cả các loại thuốc và hóa chất không cần thiết, đặc biệt là thuốc lá.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Khiếm khuyết cơ thành bụng, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:10/10/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM