Luận án TS: Nghiên cứu về mối quan hệ giữa chất lượng phần mềm kế toán với hoạt động kế toán, năng lực phản ứng và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp tại Việt Nam

Luận án được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu mối quan hệ giữa chất lượng PMKT đến hoạt động kế toán bao gồm lợi ích kế toán do ứng dụng phần mềm và hoạt động kế toán quản trị; mối quan hệ giữa chất lượng PMKT với năng lực phản ứng và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp tại Việt Nam.

Luận án TS: Nghiên cứu về mối quan hệ giữa chất lượng phần mềm kế toán với hoạt động kế toán, năng lực phản ứng và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp tại Việt Nam

1. Mở đầu

1.1 Sự cần thiết của đề tài

Nghiên cứu ảnh hưởng của việc ứng dụng CNTT nói chung và các phần mềm quản lý nói riêng trong doanh nghiệp đối với công tác kế toán, hệ thống kế toán đã được thực hiện bởi nhiều nghiên cứu trên thế giới (Booth và ctg, 2000; Järvenpää, 2007; Spathis và Ananiadis, 2005; Kanellou và Spathis, 2007…) Tuy nhiên, phần lớn các nghiên cứu này được thực hiện trên cơ sở ứng dụng ERP hoặc các phần mềm có tính tích hợp với phạm vi thực hiện tại những nước phát triển như Mỹ, Châu Âu, Đài Loan, Hàn Quốc, và một số nước đang phát triển có nhiều doanh nghiệp có quy mô lớn và ứng dụng ERP rộng rãi như Trung Quốc. Mặt khác, khi nghiên cứu về mối quan hệ giữa ứng dụng phần mềm các nghiên cứu này chỉ để cập đến quá trình ứng dụng, sử dụng phần mềm, hệ thống, chưa có nghiên cứu nào đề cập trực tiếp đến mối quan hệ giữa chất lượng của phần mềm được triển khai đối với lợi ích của kế toán nói chung và hoạt động kế toán quản trị do việc ứng dụng, sử dụng các phần mềm này mang lại.

1.2 Mục tiêu nghiên cứu

- Nghiên cứu mối quan hệ giữa chất lượng PMKT với các lợi ích kế toán do ứng dụng phần mềm mang lại;

- Nghiên cứu mối quan hệ giữa chất lượng PMKT với các hoạt động kế toán quản trị;

- Nghiên cứu mối quan hệ giữa chất lượng PMKT với năng lực phản ứng của doanh nghiệp;

- Nghiên cứu mối quan hệ giữa chất lượng PMKT với hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp;

- Nghiên cứu ảnh hưởng của lợi ích kế toán do ứng dụng phần mềm đến hoạt động kế toán quản trị;

- Nghiên cứu ảnh hưởng của năng lực phản ứng đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. 

1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu của đề tài là mối quan hệ giữa chất lượng PMKT với hoạt động kế toán thông qua những lợi ích kế toán do ứng dụng phần mềm và hoạt động kế toán quản trị; mối quan hệ giữa chất lượng PMKT với năng lực phản ứng và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Đối tượng khảo sát của của đề tài là các doanh nghiệp đang sử dụng các PMKT trong công tác kế toán. Những người được hỏi là lãnh đạo của doanh nghiệp hoặc người phụ trách công tác kế toán tài chính kế toán của các doanh nghiệp đang sử dụng PMKT. Phạm vi nghiên cứu của đề tài là các doanh nghiệp Việt Nam được khảo sát có đang sử dụng PMKT, có thực hiện các hoạt động kế toán quản trị trong công tác kế toán và có thông tin về kết quả hoạt động kinh doanh năm 2017 được công bố.

1.4 Phương pháp nghiên cứu

Như đã giới thiệu, chủ đề nghiên cứu là hoàn toàn mới tại Việt Nam cũng như có rất ít các nghiên cứu đã thực hiện liên quan đến PMKT trên thế giới. Do đó, đề tài sử dụng phương pháp nghiên cứu hỗn hợp bao gồm nghiên cứu định tính và định lượng nhằm khám phá và kiểm định các giả thuyết nghiên cứu.

1.5 Đóng góp của đề tài

Đề tài đã khám phá các khái niệm và các lý thuyết chưa được nghiên cứu và kiểm định về việc sử dụng PMKT tại các doanh nghiệp Việt Nam. Đó chính là thang đo các khái niệm nghiên cứu: Chất lượng PMKT, lợi ích của kế toán do ứng dụng phần mềm, hoạt động kế toán quản trị, năng lực phản ứng của doanh nghiệp và hiệu quả hoạt động kinh doanh. Khám phá và kiểm định các lý thuyết về mối quan hệ giữa chất lượng PMKT với ợi ích của kế toán do ứng dụng phần mềm, hoạt động kế toán 10 quản trị, năng lực phản ứng và kết quả hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam, bổ sung vào các lý thuyết liên quan đã thực hiện trên thế giới.

Mô hình nghiên cứu được khám phá và kiểm định sẽ đưa ra nhiều hàm ý quan trọng trong quá trình ứng dụng PMKT của doanh nghiệp, tổ chức công tác kế toán để đáp ứng với điều kiện thay đổi liên tục của môi trường kinh doanh nhằm đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp.

2. Nội dung

2.1 Tổng quan nghiên cứu

Giới thiệu

Tổng quan về những nghiên cứu nước ngoài

Tổng quan về những nghiên cứu trong nước

Nhận xét và xác định khe hổng nghiên cứu

2.2 Cơ sở lý thuyết

Giới thiệu

Các khái niệm nghiên cứu

Lý thuyết về lợi thế cạnh tranh và ứng dụng CNTT để mang lại lợi thế cạnh tranh

Lý thuyết nguồn lực và áp dụng CNTT để mang lại hiệu quả hoạt động

Khái niệm về kế toán và tiếp cận kế toán dưới góc độ hệ thống thông tin

Xây dựng các giả thuyết nghiên cứu

Mô hình nghiên cứu đề xuất

2.3 Phương pháp nghiên cứu

Giới thiệu

Quy trình nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu

Thiết kế nghiên cứu sơ bộ

Thiết kế nghiên cứu chính thức

Xây dựng thang đo lường các khái niệm nghiên cứu

2.4 Kết quả nghiên cứu

Giới thiệu

Kết quả nghiên cứu sơ bộ

Mô hình nghiên cứu về thang đo các khái niệm nghiên cứu chính thức

Kết quả nghiên cứu chính thức

Bàn luận về kết quả nghiên cứu

2.5 Kết luận và hàm ý quản lý

Giới thiệu

Kết luận

Hàm ý quản lý

Đóng góp của đề tài

Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo

3. Kết luận

Trong mô hình nghiên cứu, tác giả cũng kiểm chứng sự tác động của các biến soát bao gồm: quy mô doanh nghiệp, số năm thành lập của công ty, lĩnh vực hoạt động, vốn điều lệ, loại phần mềm sử dụng, đặc điểm CEO. Đề tài sử dụng phương pháp nghiên cứu hỗn hợp bao gồm nghiên cứu định tính và định lượng nhằm khám phá và kiểm định các giả thuyết nghiên cứu. Trên cơ sở phương pháp nghiên cứu tại bàn, phỏng vấn chuyên gia (lần 1, lần 2) và các phân tích định lượng sơ bộ (mẫu 100) và phân tích định lượng chính thức (mẫu 401), Đề tài đã khám phá các khái niệm trong mô hình đo lường và các lý thuyết chưa được nghiên cứu và kiểm định về việc sử dụng PMKT tại các doanh nghiệp Việt Nam.

4. Tài liệu tham khảo

4.1 Tiếng Việt

Bùi Quang Hùng (2009a). Ứng dụng công nghệ thông tin trong doanh nghiệp và vấn đề đặt ra đối với kế toán. Tạp chí Phát triển kinh tế. số 224, 06/2009; trang 55-60.

Bùi Quang Hùng (2009b), Vận dụng mô hình REA để thu thập thông tin cho quá trình tổ chức hệ thống thông tin kế toán. Tạp chí Phát triển Kinh tế, số 226 08/2009.

Bùi Quang Hùng, Nguyễn Phước Bảo Ấn (2004). Tầm quan trọng của môn học Hệ thống thông tin kế toán. Tạp chí Phát triển kinh tế. số 168, 10/2004; trang 30-32.

Đặng Thị Ngọc Lan (2011). Phát triển hệ thống thông tin kế toán nhằm đáp ứng yêu cầu quản trị doanh nghiệp. Tạp chí Tài chính Marketing, số 2 tháng 1/2011.

Hoàng Văn Ninh (2011). Tổ chức hệ thống thông tin kế toán phục vụ công tác quản lý trong các Tập đoàn kinh tế ở Việt Nam. Luận án tiến sĩ, Học viện Tài chính.

Ngô Thị Thu Hương (2012). Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán trong các công ty cổ phần sản xuất xi măng Việt Nam. Luận án tiến sĩ, Học viện Tài chính.

4.2 Tiếng Anh

Abbasi, S., Zamani, M., Valmohammadi, C. (2014) The effects of ERP systems implementation on management accounting in Iranian organizations, Education Business and Society Contemporary, Middle Eastern Issues, 7 (4).

Aburub, F. (2015) Impact of ERP systems usage on organizational agility: An empirical investigation in the banking sector. Information Technology & People, 28(3), 570-588.

Adler, Ralph W., Everett, Andre M., Waldron, Marilyn (2000) Advanced Management Accounting Techniques in Manufacturing: Utilization, Benefits, and Barriers to Implementation. Accounting Forum, Vol 24, No 2, 40-46

Akdemir, Y.D.B., Erdem, O., and Polat, S. (2010) Charactieristics of high performance organisations. The Journal of Faculty of Economics and Administrative Sciences, vol. 15, no.1. p.155-174.

Al-Mashari, M. (2001) Process orientation through enterprise resource planning (ERP): a review of critical issues, Knowledge and Process Management, Vol. 8 No. 3, pp. 175-85

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận án tiến sĩ Kinh tế trên ---

Ngày:24/09/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM