Luận văn ThS: Nghiên cứu xu hướng thiết kế hình thức kiến trúc theo hướng hữu cơ của các công trình trưng bày triển lãm

Mục đích của luận văn Nghiên cứu xu hướng thiết kế hình thức kiến trúc theo hướng hữu cơ của các công trình trưng bày triển lãm là đề xuất việc ứng dụng xu hướng kiến trúc hữu cơ trong thiết kế các công trình trưng bày triển lãm ở Việt Nam trong thời kỳ công nghệ xây dựng phát triển. 

Luận văn ThS: Nghiên cứu xu hướng thiết kế hình thức kiến trúc theo hướng hữu cơ của các công trình trưng bày triển lãm

1. Mở đầu

1.1 Lý do chọn đề tài 

Mối liên hệ giữa hình thức và công năng không còn bị gò bó, cứng nhắc, xu hướng thiết kế phi hình học lên ngôi, kiến trúc hữu cơ trở thành xu hướng mới của thời đại, biểu đạt thẩm mỹ kiến trúc cho công trình. Trong khi Việt nam còn lạc hậu cả vể kinh tế, kiến trúc lẫn thẩm mỹ, thế giới đã có những bước tiến dài trong nhận thức xu hướng cũng như công nghệ xây dựng. Nhận thấy tầm quan trọng của xu hướng kiến trúc hữu cơ trong thiết kế công trình trưng bày triển lãm, luận văn muốn tìm hiểu sâu hơn về xu hướng thiết kế này. 

1.2 Mục đích nghiên cứu

Đề xuất việc ứng dụng xu hướng kiến trúc hữu cơ trong thiết kế các công trình trƣng bày triển lãm ở Việt Nam trong thời kỳ công nghệ xây dựng phát triển. 

1.3 Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu

Khẳng định tần suất xuất hiện của xu hướng kiến trúc hữu cơ trong các công trình trưng bày triển lãm thông qua việc khảo sát xã hội học.

Tìm kiếm, xác định phương thức, thủ pháp, giải pháp được sử dụng để thiết kế công trình trưng bày triển lãm nhằm đạt tới giá trị thẩm mỹ. Trong đó, chú trọng đến xu hướng thiết kế mang tính hữu cơ.

Thông qua các phương tiện như tính toán thiết kế, xây dựng, vật liệu xây dựng mới,…giúp cho người KTS truyền tải những ý tưởng phức tạp mà trước đó họ không thể thực hiện được.

1.4 Đối tượng, phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu của đề tài: Xu hướng thiết kế kiến trúc hữu cơ trong các công trình trưng bày triển lãm. 

Phạm vi nghiên cứu: trang web “bmktcn.com” và giải thưởng loa thành của sinh viên kiến trúc trong nước. 

1.5 Nội dung nghiên cứu của đề tài

Thông qua những thống kê mang tính điều tra xã hội học để xác định xu hướng có tên là “kiến trúc hữu cơ” trong thiết kế các công trình trưng bảy triển lãm. 

Làm rõ các khái niệm liên quan đến xu hướng thiết kế hữu cơ, thiết kế công trình trưng bày triển lãm… 

Đánh giá việc sử dụng thiết kế hữu cơ sẽ tác tới các lý luận về logic như chức năng sử dụng, kết cấu, vật liệu xây dựng, môi trường , kinh tế, tác động tới giá trị thẩm mỹ như thế nào. Qua đó giúp cho người kiến trúc sư biết cách vận dụng nhuần nhuyễn vào thiết kế của mình.

1.6 Phương pháp nghiên cứu

Thống kê các công trình trên trang web “bmktcn.com”, khẳng định thiết kế công trình trưng bày triển lãm theo hình thức thiết kế hữu cơ là xu hướng

Thông qua hướng điều tra xã hội học các công trình trưng bày triển lãm được giới thiệu trên trang web “bmktcn.com”, thống kê so sánh, đánh giá về tính chất thiết kế, tác giả…

Đưa ra các giải pháp ứng dụng thiết kế theo xu hướng, so sánh trong mối tương quan sử dụng phương pháp thiết kế hữu cơ và phương pháp thiết kế hình học.

1.7 Cơ sở khoa học và thực tiễn 

Cơ sở lý luận

Cơ sở thẩm mỹ

Cơ sở phối hợp

Cơ sở thuật toán công nghệ

Cơ sở đào tạo nguồn nhân lực

Cơ sở khả năng thi công

1.8 Kết quả đạt được

Đưa ra được lý luận chứng minh sự cần thiết của việc ứng dụng xu hướng thiết kế hữu cơ, cụ thể là trong kiến trúc các công trình trưng bày triển lãm ở Việt Nam, để từ đó đưa ra các phương hướng nguyên lý, các giải pháp thực hiện việc ứng dụng xu hướng. Qua đó giúp cho các bạn sinh viên, các KTS tương lai, các trường đại học có thêm luận cứ để bổ sung giáo trình giảng dạy, bổ sung tư duy trong việc thiết kế công trình trưng bày triển lãm trong những năm tới.

2. Nội dung

2.1 Tổng quan xu hướng thiết kế hình thức kiến trúc theo hướng hữu cơ của các công trình trưng bày triển lãm

Một số khái niệm liên quan

Tổng quan tình hình phát triển của kiến trúc hữu cơ trên thế giới

Tổng quan tình hình xu hướng thiết kế công trình trưng bày triển lãm ở Việt Nam 

Tổng quan về xu hướng thiết kế theo hình thức hữu cơ hiện nay

Tổng quan hiện thực đào tạo thiết kế, phương tiện thiết kế trong các trường đại học tại Việt Nam

Những vấn đề tồn tại cần nghiên cứu 

Kết luận chương

2.2 Cơ sở khoa học nghiên cứu xu hướng thiết kế hình thức kiến trúc mang tính hữu cơ của các công trình trưng bày triển lãm

Đặc điểm, tính chất của kiến trúc hữu cơ

Cơ sở mang tính lý logic

Giá trị thẩm mỹ của công trình trưng bày triển lãm

Cơ sở phối hợp yếu tố lý logic và yếu tố thẩm mỹ 

Cơ sở về thuật toán công nghệ 

Cơ sở đào tạo nguồn nhân lực

Cơ sở khả năng thi công xây dựng công trình trưng bày triển lãm thiết kế hữu cơ ở Việt Nam

2.3 Đề xuất giải pháp thiết kế hình thức kiến trúc mang tính hữu cơ của công trình trưng bày triển lãm

Quan điểm ứng dụng xu hướng thiết kế hữu cơ trong các công trình trưng bày triển lãm 

Đề xuất giải pháp thực hiện

3. Kết luận và kiến nghị

3.1 Kết luận

Bài viết đưa ra một cái nhìn tổng quan về xu hướng thiết kế hình thức kiến trúc theo hướng hữu cơ của các công trình trưng bày triển lãm trên thế giới, về sự hình thành của kiến trúc hữu cơ, phát triển ra sao để trở thành xu hướng thế giới, về tính thích ứng phù hợp với kiến trúc công trình trưng bày triển lãm, các giải pháp xây dựng…

Thiết kế kiến trúc theo hướng hữu cơ của các công trình trưng bày triển lãm ngày càng nhiều, áp dụng ngày càng đa dạng, được nhiều KTS trên thế giới sử dụng hoàn thiện những hạn chế mà thiết kế hình học không đáp ứng được. Chính vì vậy, kiến trúc hữu cơ trở thành xu hướng thiết kế các công trình trưng bày triển lãm.

Kết hợp với các công nghệ sinh thái, tạo ra nguồn năng lượng dồi dào, bảo vệ môi trường sống của con người, vươn tới mục tiêu kiến trúc bền vững của nhân loại. 

3.2 Kiến nghị

Cần thiết nâng cao hiểu biết, tính ứng dụng của thiết kế hữu cơ đối với các kiến trúc sư cho các công trình trưng bày triển lãm thiết kế mới, cũng như giới thiệu tới các nhà quy hoạch để họ hiểu và khuyến khích xu hướng phát triển. 

Đầu tư nhân lực cho việc nghiên cứu, thiết kế, giới thiệu phổ biến hình thức kiến trúc hữu cơ cho cộng đồng nói chung và cho các bạn trẻ - kiến trúc sư tương lai nói riêng

Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cũng như nguồn vật lực, tài lực để có thể dễ dàng tiếp cận, thiết kế, xây dựng các công trình trưng bày triển lãm theo xu hướng hữu cơ.

4. Tài liệu tham khảo

KTS.Ngô Thu Hằng (2015) Luận văn Nghiên cứu áp dụng công nghệ trình diễn 3D vào trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo kiến trúc sư tại các trường đại học

Đặng Thái Hoàng, Nguyễn Văn Đỉnh, Nguyễn Đình Thi, Đỗ Trọng Chung, Trương Ngọc Lân, Nguyễn Quang Minh, Đặng Liên Phương (2006), Giáo trình Lịch sử kiến trúc thế giới tập 2, NXB Xây Dựng, Hà Nội

Quyết định số 222/QĐ-TTg, Hà Nội ngày 22/2/2012 TTCP, phê duyệt chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.

Nguyễn Đức Thiềm, Giáo trình Nguyên lý thiết kế kiến trúc nhà dân dụng, NXB Khoa học và kỹ thuật. 

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Kiến trúc trên ---

Ngày:20/08/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM