Nguyên tắc trình bày đồ án kiến trúc cơ bản cho sinh viên kiến trúc

Cùng tìm hiểu những nguyên tắc trình bày đồ án kiến trúc thông qua bài viết dưới đây để nắm các nội dung như: Xác định kích thước và hướng; Bố cục bản vẽ đồ án kiến trúc; Sắp xếp thứ bậc trình bày; Nguyên tắc sử dụng nền; Màu sắc khi trình bày đồ án; Phân cấp bậc cho hình vẽ; Loại bỏ ghi chú nếu không cần thiết; Sử dụng phông chữ hợp lý.

Nguyên tắc trình bày đồ án kiến trúc cơ bản cho sinh viên kiến trúc

1. Xác định kích thước và hướng

Hầu hết các đồ án đều có giới hạn kích thước bản vẽ cụ thể. Trước khi bắt tay vào thực hiện, bạn cần xác định đồ án của mình sẽ trình bày theo chiều ngang hay dọc. Tùy vào mỗi dự án sẽ sử dụng số lượng giấy A0 khác nhau, nhiều nhất là 16 tờ giấy A0. Bên cạnh đó, cũng cần phải quyết định sẽ chia từng phần nhỏ trong 1 tờ giấy rồi ghép lại thành một pano lớn hay trình bày trải đều trên cả pano hoặc trình bày các pano riêng biệt sắp xếp theo thứ tự. 

Khổ giấy dọc và ngang

2. Bố cục bản vẽ đồ án kiến trúc

Các kiểu bố cục thường dùng 

Có hai cách trình bày bố cục bản vẽ là binh bài hoặc sử dụng công cụ CAD layout trong phần mềm Photoshop. 

- Đối với cách binh bài, bạn nên phác thảo trước bố cục trên giấy A4 và ước lượng khoảng cách, không gian cần thiết cho mỗi bản vẽ.

- Đối với cách trình bày bản vẽ CAD việc bố cục sẽ dễ dàng hơn. Ví dụ bạn có thể sử dụng hệ thống lưới để tổ chức các bản vẽ. Ví dụ chọn kích thước đơn vị là 5cm, sử dụng bội số của 5cm để tạo các vùng không gian kích thước khác nhau chứa các bản vẽ như 10cm cho bản vẽ nhỏ và 20cm cho bản vẽ chính… 

 

Ví dụ về bố cục bản vẽ 

3. Sắp xếp thứ bậc trình bày

Đồ án kiến trúc là của bạn chính vì vậy việc định hướng mọi người xem bài trình bày một cách logic là rất quan trọng. Bạn muốn họ thấy phần nào trước tiên và hiểu được ý đồ qua bản vẽ đó. Để việc này dễ dàng hơn, bạn có thể bắt đầu bằng cách phân tích ý tưởng ngắn gọn sau đó lên nội dung và phác thảo minh họa nó. 

4. Nguyên tắc sử dụng nền 

Nền là một phần của nguyên tắc trình bày đồ án kiến trúc cơ bản để làm nổi bật các bản vẽ và giữ sự xuyên suốt trong quá trình nhìn nhận. Một số sinh viên kiến trúc sử dụng nền bản vẽ là hình render của công trình đã được làm mờ, nhưng việc này sẽ làm người xem bị rối. Vì vậy, sử dụng nền trắng là tốt nhất để thể hiện rõ nét thực sự trong thiết kế của bạn.

5. Màu sắc khi trình bày đồ án

Xuyên suốt trong quá trình thể hiện bản vẽ, bạn phải xác định được phong cách, chủ đề, tông màu của đồ án. Nhìn từ xa, các tờ đồ án phải cùng một phong cách và dễ dàng nhận ra các tờ khác nhau đều là của một đồ án (nhờ vào cách bố cục, tông màu thống nhất), không lẫn với các đồ án kiến trúc khác

Hãy chọn tông màu chủ đạo và bám theo suốt quá trình thể hiện, không nên chọn quá nhiều màu sắc, và không nên chọn các màu nổi (trừ khi bạn muốn nhấn mạnh chủ đề riêng của đồ án). 

Ngoài ra, nếu màu sắc không phải là trọng tâm chính trong đồ án của bạn thì có thể sử dụng 2 kỹ thuật sau:

- Dùng pano đơn sắc hoặc chỉ có hai màu trắng đen, phù hợp với đồ án chỉ gồm những nét vẽ với kích thước khác nhau

- Dùng pano đơn sắc nhưng để nhấn mạnh một vật thể như màu xanh cảnh quan, tạo sự tương phản với phần không màu còn lại của đồ án. 

6. Phân cấp bậc cho hình vẽ

Trong nguyên tắc trình bày đồ án kiến trúc cơ bản, bạn phải thu hút người xem thấy được điểm nhấn trong đồ án của bạn như sử dụng màu sắc hoặc kích thước. Nếu muốn nhấn mạnh trong phần mặt cắt, bạn có thể trình bày nó với kích thước lớn và chọn tông màu nổi so với bản vẽ quy hoạch đen trắng.  

7. Loại bỏ ghi chú nếu không cần thiết 

Bạn nên giảm thiểu số chữ mô tả dài trên bản trình bày của mình, vì người xem chỉ quan tâm đến cách thể hiện ý tưởng qua các hình vẽ hoặc sử dụng màu sắc và từ khóa để làm rõ hình vẽ của mình.

8. Sử dụng phông chữ hợp lý 

Cuối cùng, chỉ nên chọn một phông chữ xuyên suốt cho cả đồ án. Bạn có thể thay đổi kích cỡ chữ để phân biệt giữa tiêu đề, tên bản vẽ và văn bản. Một số phông chữ được sử dụng phổ biến như Sans Serif, Century Gothic và Helvetica. 

Trên đây là bài viết tham khảo về Nguyên tắc trình bày đồ án kiến trúc cơ bản cho sinh viên kiến trúc, hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ có thêm được nhiều kiến thức cũng như áp dụng chúng vào đồ án tốt nghiệp của mình.

Ngày:14/01/2021 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM