Hướng dẫn xếp dữ liệu theo nhiều cột và căn chỉnh độ rộng của cột trong Google Sheets

Làm thế nào để xếp dữ liệu theo nhiều cột và căn chỉnh độ rộng của cột trong Google Sheets. Hãy đọc bài viết dưới đây do eLib biên soạn để tìm cho mình được câu trả lời chính xác nhất nhé.

Hướng dẫn xếp dữ liệu theo nhiều cột và căn chỉnh độ rộng của cột trong Google Sheets

1. Hướng dẫn căn chỉnh độ rộng của cột trong Google Sheets

1.1. Cách căn chỉnh độ rộng của cột tự động trong Google Sheets

Cách dễ nhất để tự động điều chỉnh độ rộng của các cột trong Google Sheets là chọn tất cả các cột mà bạn muốn điều chỉnh độ rộng và sử dụng một cú nhấp chuột đơn giản.

Giả sử bạn có bảng dữ liệu như hình bên dưới và bạn muốn tự động điều chỉnh độ rộng của cột A cho phù hợp.

Cách căn chỉnh độ rộng của cột trong Google Sheets

Dưới đây là các bước để tự động căn chỉnh độ rộng của cột phù hợp với nội dung trong cột:

Bước 1: Chọn cột mà bạn muốn tự động điều chỉnh độ rộng.

Bước 2: Đặt con trỏ chuột ở cạnh phải của tiêu đề cột. Bạn sẽ thấy con trỏ chuột thay đổi thành một mũi tên hai đầu.

Bước 3: Lúc này kích đúp chuột và ngay lập tức Google Sheets sẽ tự động điều chỉnh độ của cột dựa trên văn bản trong các ô.

Lưu ý rằng tự động điều chỉnh độ rộng của cột để phù hợp với ô có văn bản tối đa. Vì vậy, nếu có một ô có nhiều văn bản, tự động điền độ rộng của cột có thể mở rộng cột rất nhiều.

Trong trường hợp bạn muốn tự động tăng độ rộng cột cho nhiều cột cùng một lúc, hãy làm theo các bước dưới đây:

Bước 1: Chọn các cột mà bạn muốn tự động điều chỉnh độ rộng (các cột này có thể là các cột liền kề hoặc không liền kề)

Bước 2: Đặt con trỏ ở cạnh phải của bất kỳ tiêu đề cột nào được chọn. Bạn sẽ thấy con trỏ chuột thay đổi thành một mũi tên hai đầu.

Bước 3: Lúc này kích đúp chuột và ngay lập tức Google Sheets sẽ tự động điều chỉnh độ của các cột trong bảng. Điều này sẽ điều chỉnh độ rộng cột của tất cả các cột được chọn cùng một lúc.

Trong trường hợp muốn làm điều này cho toàn bộ bảng dữ liệu, bạn có thể chọn tất cả các ô bằng cách kích chuột vào hộp màu xám ở trên cùng bên trái của bảng tính. Sau khi chọn, bạn có thể tự động xác định các cột bằng cách nhấp đúp vào bất kỳ cột nào.

1.2. Cách căn chỉnh độ rộng của cột phù hợp với dữ liệu trong Google Sheets

Trong trường hợp bạn không thích cách trên thì vẫn cón một cách khác để nhanh chóng tự động điều chỉnh độ rộng cột trong Google Sheets. Giả sử bạn có bảng dữ liệu như hình bên dưới và muốn tự động điều chỉnh độ rộng cột A. Dưới đây là các bước để thực hiện:

Bước 1: Chọn một hoặc nhiều cột mà bạn muốn tự động điều chỉnh độ rộng.

Bước 2: Kích chuột phải vào bất kỳ cột nào được chọn.

Bước 3: Chọn tùy chọn Resize Columns trong menu xổ xuống.

Bước 4: Trong hộp thoại Resize Column mở ra, chọn tùy chọn Fit to Data rồi bấm nút OK.

 

Các bước trên sẽ ngay lập tức thay đổi độ rộng của cột dựa trên ô có văn bản với kích thước cột tối đa để đảm bảo không có ô nào có văn bản tràn sang ô tiếp theo.

Trong trường hợp bạn thay đổi các ô và thêm/xóa thêm nội dung và cần tự động điều chỉnh lại, bạn sẽ phải lặp lại các bước tương tự như trên.

1.3. Cách sử dụng tính năng Autofit và Wrap Text để căn chỉnh độ rộng của cột trong Google Sheets

  • AutoFit: Cho phép bạn đảm bảo các cột đủ rộng để chứa ô có chuỗi dài nhất trong đó. Tùy chọn hoạt động rất tốt, nhưng trong một số trường hợp bạn có thể có một vài ô có chuỗi văn bản dài và vì điều này, tất cả các ô có chiều rộng cột lớn. Trong trường hợp như vậy, sẽ rất hợp lý khi chuỗi dài văn bản sẽ được chuyển đổi thành nhiều dòng trong cùng một ô (như một đoạn văn).
  • Wrap Text: Nhưng tùy chọn này sẽ tự động điều chỉnh độ rộng của ô không tốt như người dùng mong đợi. Trong trường hợp này, các ô được áp dụng có khả năng văn bản sẽ tràn xuống hàng tiếp theo. Vì vậy sẽ không có hiện tượng tràn văn bản sang ô tiếp theo cũng như điều chỉnh chiều rộng của ô quá rộng.

2. Cách sắp xếp dữ liệu theo nhiều cột trong Google Sheets

Ví dụ bạn có một bảng dữ liệu như hình dưới đây, trước tiên bạn muốn sắp xếp dựa trên khu vực (Region) và sau đó dựa trên doanh số (Sales). Bằng cách này, bạn sẽ có tất cả các bản ghi cho từng khu vực và trong mỗi khu vực, doanh số có thể được sắp xếp từ cao nhất đến thấp nhất.

Sắp xếp đa cấp có thể dễ dàng được thực hiện trong Google vì nó có chức năng tích hợp sẵn để thực hiện việc này. Dưới đây là các bước để để sắp xếp theo nhiều cột trong trang tính của Google với bảng dữ liệu Google Sheets như hình.

Cách sắp xếp dữ liệu theo nhiều cột trong Google Sheets

Bước 1: Chọn toàn bộ bảng dữ liệu (A1:C13 trong ví dụ này)

Bước 2: Truy cập thẻ Data trên thanh công cụ.

Bước 3: Trong menu xổ xuống chọn tùy chọn Sort range

Bước 4: Trong hộp thoại Sort range hiển thị, kích vào tùy chọn Data has header row option. Không cần chọn tùy chọn này trong trường hợp bạn không có hàng tiêu đề.

Bước 5: Bên cạnh mục Sort by, chọn tùy chọn Region, rồi kích vào tùy chọn A > Z

Bước 6: Bấm tiếp nút Add another sort column

Bước 7: Trong khung Then by chọn tùy chọn Sales và kích vào tùy chọn Z > A (vì muốn sắp xếp từ giá trị cao nhất đến thấp nhất)

Bước 8: Cuối cùng bấm nút Sort.

Các bước trên sẽ sắp xếp bảng dữ liệu trước theo cột Region (theo thứ tự bảng chữ cái tăng dần) và sau đó từng dữ liệu vùng được sắp xếp bằng giá trị bán hàng (cao nhất đến thấp nhất).

Cách sắp xếp dữ liệu theo nhiều cột trong Google Sheets

Trong ví dụ này, chúng tôi đã chỉ cho bạn cách sắp xếp dữ liệu trong bảng thực hiện với hai cột, nhưng bạn có thể sắp xếp nhiều hơn hai cột bằng các bước tương tự. Chỉ cần lặp lại bước 6 và 7 cho nhiều cột hơn.

Trong trường hợp bạn có thể cần phải quay lại dữ liệu gốc, hãy chèn một cột bổ sung và nhập số serial vào trong đó (1 trong ô đầu tiên, 2 trong ô bên dưới …). Khi muốn trở lại trật tự ban đầu, chỉ cần sắp xếp dựa trên cột trợ giúp này.

Như vậy trên đây là các bước mà bạn có thể dễ dàng sắp xếp dữ liệu theo nhiều cột trong Google Sheets. Chúc các bạn thành công.

Ngày:15/08/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM