Google Form là gì? Hướng dẫn cách tạo Google Form chuyên nghiệp?

Hiện nay, Google gần như xuất hiện mọi lúc mọi nơi. Trên thực tế, độ phổ biến Google Form trên nền tảng trực tuyến có lẽ còn nổi bật hơn Microsoft Office. Vậy Google Form là gì? Tại sao Google Form lại được phổ biến rộng rãi đến vậy? Hãy cùng eLib theo dõi bài viết dưới đây.

Google Form là gì? Hướng dẫn cách tạo Google Form chuyên nghiệp?

1. Google Form là gì?

Trên thực tế, ứng dụng thực tiễn của Google Form là gì? Mục đích chính của công cụ này là giúp người dùng lưu trữ thông tin từ các cuộc khảo sát, giúp nghiên cứu/đánh giá số liệu một cách dễ dàng, thuận tiện hơn. 

Google Form là một công cụ tạo và quản lý biểu mẫu khảo sát cực kỳ hữu ích được phát triển bởi Google.

Với sự hỗ trợ của Google Form, mọi thông tin thu thập được đều tự động sao lưu trên công nghệ đám mây. Do đó, bạn không cần phải tự mình xây dựng một hệ thống lưu trữ dữ liệu tốn kém. Ngoài ra, Google Form cũng cung cấp nhiều tính năng trực tuyến để người dùng thực hiện thống kê các số liệu một cách nhanh chóng.

2. Cách tạo Google Form

Muốn tạo một biểu mẫu bằng Google Form, bạn cần thực hiện những bước sau:

  • Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Gmail Google.
  • Bước 2: Tại giao diện Google.com, click vào biểu tượng cửa sổ ở góc bên trên bên phải. Sau đó chọn Drive.
  • Bước 3: Lúc này, hệ thống sẽ chuyển đến giao diện Google Drive. Tại đây, bạn chọn nút “Tạo mới” ở phía trên bên trái màn hình. Sau đó chọn “Ứng dụng khác” -> Chọn “Google Biểu mẫu” (Google Form).
  • Bước 4: Tại cửa sổ Google Form mới, nhập tiêu đề và mô tả để hoàn tất việc tạo biểu mẫu. 

Lưu ý: bạn nên ghi tiêu đề thu hút với phần mô tả kèm theo để kích thích khách hàng tham gia khảo sát.

Sau khi hoàn tất các thao tác hướng dẫn trên đây, bạn sẽ nhận được kết quả hiển thị như hình bên dưới:

GooGle Forrm đã được tạo

3. Cách dùng Google Form

Bạn có thể nhập nội dung, thiết lập biểu mẫu bằng thanh công cụ nằm bên phải

Sau khi tạo xong Google Form, bạn có thể bắt đầu các bước tiếp theo để sử dụng biểu mẫu theo nhu cầu. 

Tại cửa sổ Google biểu mẫu, bạn sẽ nhìn thấy có một thanh công cụ nằm bên phải. Các công cụ này sẽ hỗ trợ người dùng soạn thảo, lập biểu mẫu trong Google Form.

4. Cách tạo câu hỏi trên Google Form

Để tạo câu hỏi trên Google Form, bạn cần làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Nhấp vào biểu tượng dấu cộng (+) nằm ở vị trí đầu tiên trên thanh công cụ. 
  • Bước 2: Lúc này, trên giao diện Google Form sẽ xuất hiện câu hỏi mới. Bạn chỉ cần nhập nội dung câu hỏi mình muốn và lựa chọn loại đáp án tương ứng vào đó.​

5. Các loại câu trả lời của Google Form là gì?

Dưới đây là một số loại đáp án phổ biến của Google Form mà bạn có thể sử dụng:

  • Câu trả lời ngắn.
  • Câu trả lời bằng đoạn văn bản.
  • Câu trả lời trắc nghiệm.
  • Checkbox: Đánh dấu lựa chọn 1 hoặc nhiều phương án.
  • Menu thả xuống: Cho phép người dùng chọn 1 giá trị từ danh sách các câu trả lời có trước.
  • Câu trả lời phạm vi tuyến tính: Sử dụng cho câu hỏi đánh giá mức độ theo thang đo dạng likert (ví dụ từ 1 đến 5).
  • Câu trả lời ngày/giờ.
  • Câu trả lời lưới trắc nghiệm/checkbox: Các câu trả lời trắc nghiệm/checkbox được sắp xếp theo dạng bảng.
 Các loại đáp án của Google Form

6. Cách chèn hình/video vào Google Form

Để thêm hình vào Google Form, bạn chỉ cần click chuột vào biểu tượng hình ảnh trên thanh công cụ bên phải. Một cửa sổ mới sẽ xuất hiện để bạn tải hình ảnh lên từ máy tính/URL hoặc Drive.

Google Form cũng cho phép người dùng chèn video vào biểu mẫu. Để chèn video, chỉ cần nhấn vào biểu tượng nút Play trên thanh công cụ bên phải. Sau đó, bạn có thể tìm chọn video từ Youtube hoặc nhúng link URL để upload video nhanh chóng.

7. Cách thêm tiêu đề mới cho Google Form

Để thêm tiêu đề cho biểu mẫu, bạn cần click vào biểu tượng chữ Tt trên thanh công cụ bên phải. Lúc này, một tiêu đề mới sẽ hiển thị trên Google Form. Tại đây, hãy gõ nội dung tiêu đề mong muốn.

8. Cách tách biểu mẫu trong Google Form

Nếu muốn chia bài khảo sát của mình thành nhiều phần khác nhau, bạn chỉ cần click chuột vào biểu tượng tách biểu mẫu (nằm ở vị trí cuối cùng trong thanh công cụ bên phải). Lập tức, các câu hỏi trong biểu mẫu sẽ được chia tách thành nhiều phần khác nhau.

Với chức năng này của Google Form, người dùng sẽ phân nhóm câu hỏi dễ dàng và thu thập, quản lý dữ liệu hiệu quả hơn.

9. Cách tạo sheet nhập data khách hàng tham gia khảo sát

Để tạo sheet data câu trả lời của khách hàng, bạn cần thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Trên giao diện Google Form, nhấn vào tab “Câu trả lời”.
  • Bước 2: Nhấn vào nút biểu tượng Google Sheet để mở sheet lưu data khách hàng.
  • Bước 3: Lập tức, một cửa sổ mới sẽ xuất hiện. Nhập tên sheet và nhấn vào nút “Tạo”.

Sau khi hoàn thành cuộc khảo sát, các dữ liệu liên quan đến câu trả lời của khách hàng sẽ được lưu ở sheet này. Nếu muốn biết thông tin, bạn chỉ cần vào đây để kiểm tra.

Trên đây là tất cả thông tin bạn cần biết để tạo và sử dụng Google Form hiệu quả. Hy vọng, với những chia sẻ này của chúng tôi, bạn sẽ có được những trải nghiệm tuyệt vời cùng với Google Biểu mẫu. Chúc bạn thành công!

Ngày:20/08/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM