Hướng dẫn cách tạo biểu đồ động và tách văn bản thành cột trong Google Sheets

Làm thế nào để tạo biểu đồ động và tách văn bản thành cột trong Google Sheets một cách nhanh chóng nhất. Hãy đọc bài viết dưới đây do eLib biên soạn để tìm cho mình được câu trả lời chính xác nhất nhé.

Hướng dẫn cách tạo biểu đồ động và tách văn bản thành cột trong Google Sheets

1. Hướng dẫn cách tạo biểu đồ động trong Google Sheets

1.1. Tạo menu thả xuống

Việc tạo biểu đồ động trong Google Sheets cho phép bạn truyền tải nhiều thông tin hơn và bài viết này Gitiho sẽ hướng dẫn bạn cách tạo biểu đồ động trong Google Sheets đơn giản.

Ví dụ bạn có một bảng dữ liệu Google Sheets như hình dưới đây và muốn tạo biểu đồ động với menu xổ xuống, cách thực hiện như sau: 

Hướng dẫn cách tạo biểu đồ động trong Google Sheets

Trước khi bắt đầu bạn cần phải tạo một danh sách các lựa chọn để cho người dùng sẽ kiểm soát biểu đồ. Tại đây, người dùng sẽ chọn một trong các tùy chọn từ danh sách tên và biểu đồ sau đó sẽ chỉ hiển thị dữ liệu tương ứng với tên của nó. 

Menu thả xuống xác thực dữ cần bố trí ở một ô riêng và nằm ngoài phạm vi của bảng dữ liệu gốc. Trong ví dụ này là ô E2. 

Bước 1: Kích chuột trái vào ô E2 bên cạnh bảng dữ liệu.

Bước 2: Truy cập vào menu Data, trong menu xổ xuống chọn tùy chọn Validation.

Bước 3: Trong bảng Data Validation hiển thị, đảm bảo mục Cell Range chính là ô E2.

Bước 4: Tiếp theo chọn phạm vi dữ liệu làm tiêu chí tại mục Criteria. Như trong trường hợp này là ô A3:A7. Các cài đặt khác bạn có thể giữ nguyên như mặc định. 

Bước 5: Cuối cùng bấm nút Save để lưu lại những thay đổi. Thao tác này sẽ thêm một hình tam giác nhỏ màu xám vào phía bên phải của ô E2, chỉ cần kích vào biểu tượng này bạn sẽ thấy một menu với các tên của người dùng xuất hiện ngay bên dưới:

Như vậy chúng ta đã tạo menu xổ xuống của Google Sheets xong. 

1.2. Sử dụng hàm VLOOKUP để truy xuất dữ liệu động

Bạn muốn liên kết bảng dữ liệu của mình với menu xổ xuống của Google Sheets này để có thể lập biểu đồ dữ liệu tương ứng với tên đã chọn. 

Cách thức hiện là sử dụng hàm VLOOKUP để lấy dữ liệu từ bảng dữ liệu thô, sử dụng giá trị trong trình đơn thả xuống của Google Sheets làm tiêu chí tìm kiếm.

Lúc này, công thức VLOOKUP nhập vào các ô F2 và G2 tương ứng như sau:

=VLOOKUP($E2,$A$3:$C$7,2,false)

=VLOOKUP($E2,$A$3:$C$7,3,false)

Đặt tiêu đề cho bảng tương tác với ô F1 là 2013 và G1 là 2014.

1.3. Cách tạo biểu đồ động trong Google Sheets

Cuối cùng, để tạo một biểu đồ từ bảng dữ liệu động này, bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Chọn phạm vi dữ liệu cần tạo biểu đồ.

Bước 2: Truy cập vào menu Insert và chọn tùy chọn Chart trong menu xổ xuống.

Hướng dẫn cách tạo biểu đồ động trong Google Sheets

Bước 3: Trong bảng Chart Editor hiển thị, chọn thẻ Chart types, kích chọn loại biểu đồ cột (Column) và đảm bảo rằng các tùy chọn Switch rows/columns; Use column E as headers và Use row 1 as labels được chọn. 

Bước 4: Bấm nút Inser để hoàn tất.

Kiểm tra biểu đồ vừa tạo

Bây giờ biểu đồ vừa tạo ở trên sẽ là biểu đồ dạng động và bạn có thể thay đổi bất cứ khi nào nếu chọn một tên mới từ menu thả xuống của Google Sheets, giống như hình dưới đây.

2. Hướng dẫn cách tách văn bản thành cột trong Google Sheets

Split Text to Columns là tính năng cho phép người dùng nhanh chóng chia nhỏ nội dung của một ô (hoặc một dải ô) thành các cột riêng lẻ với các nội dung riêng. 

Tính năng Split Text to Columns rất hữu ích khi bạn muốn nhanh chóng tách tên và họ hoặc tên người dùng, tên miền từ ID email hoặc tên miền từ URL. Trong hướng dẫn này, Gitiho sẽ chỉ cho bạn các ví dụ cụ thể về cách tách văn bản thành các cột trong Google Sheets.

Tạo menu thả xuống

Dưới đây là bảng dữ liệu Google Sheets với một danh sách tên đầy đủ cần tách họ và tên của họ. Cách thực hiện như sau:

Bước 1: Chọn dữ liệu mà bạn muốn tách.

Bước 2: Chuyển đến thẻ Data.

Bước 3: Chọn tùy chọn Split Text to Columns … từ trình đơn thả xuống.

Bước 4: Trong hộp thoại Separator hiển thị xuất hiện ở dưới cùng bên phải của dữ liệu, hãy chọn Space.

Bước 5: Ngay lập tức bảng dữ liệu trên sẽ tách làm hai cột thành Họ và tên riêng.

Lưu ý:

Khi bạn sử dụng tính năng Split Text to Column, nó sẽ ghi đè tập dữ liệu ban đầu. Nếu muốn giữ nguyên tập dữ liệu ban đầu, hãy tạo bản sao trước khi thực hiện.

Kết quả trả về sẽ là một kết quả tĩnh. Điều này có nghĩa là dữ liệu của bạn sẽ không cập nhật được trong trường hợp bạn cập nhật tập dữ liệu gốc. Nếu muốn dữ liệu tách là động, hãy sử dụng hàm Split.

Mỗi ký tự khoảng trắng được coi là một dấu phân cách khác nhau. Trong trường hợp bạn có khoảng trắng kép giữa các tên và sử dụng ký tự khoảng trắng làm dấu phân cách, nó sẽ chia tên thành 3 cột. 

Như vậy bài viết đã Hướng dẫn cho bạn cách tạo biểu đồ động và tách văn bản thành cột trong Google Sheets. Chỉ cần vài thao tác đơn giản, bạn đã có thể tạo biểu đồ và tách văn bản một cách nhanh chóng rồi. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn. Chúc bạn thực hiện thao tác thành công!

Ngày:15/08/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM