Soạn bài Đàn ghita của Lor-ca Ngữ văn 12 siêu ngắn

Đàn ghi ta của Lor- ca là một bài thơ tiêu biểu đại diện cho những cách tân nghệ thuật và phong cách sáng tác mà Thanh Thảo vẫn luôn theo đuổi. Bài thơ chịu ảnh hưởng của khuynh hướng thơ tượng trưng siêu thực ở phương Tây với những đặc điểm nổi bật như: cảm nhận thế giới bằng sự tương giao giữa các giác quan, hình tượng thơ mang tính chất đa nghĩa, bất định, ngôn ngữ thơ thường được lạ hóa để khơi gợi những ấn tượng, tạo ra những cảm giác mơ hồ, gần gũi với âm nhạc. Đàn ghi ta của Lor- ca còn là lời tri âm của Thanh Thảo đối với người thi sĩ tài hoa nhưng bạc mệnh, qua đó chiêm nghiệm về số phận của cái đẹp và người nghệ sĩ. Dưới đây eLib sẽ hướng dẫn các em soạn bài Đàn ghi ta của Lor- ca Ngữ văn 12. Mời các em tham khảo, chúc các em học tốt.

Soạn bài Đàn ghita của Lor-ca Ngữ văn 12 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 166 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

Bài thơ sử dụng nhiều hình ảnh mang ý nghĩa biểu tượng, gợi liên tưởng, tưởng tượng cho người đọc:

- Trước số kiếp tài hoa nhưng bạc mệnh của Lor- ca, Thanh Thảo thể hiện niềm trân trọng, cảm thương, xót xa trước một nhân cách cao đẹp, một tài năng vĩ đại.

- Hình ảnh tiếng đàn là hiện thân cho cái đẹp, đồng thời cũng gợi liên tưởng đến thân phận của người nghệ sĩ. Áo choàng đỏ gắt vừa mang đậm màu sắc văn hóa Tây Ban Nha vừa lột tả không khí thời đại mà Lor- ca sống.

2. Soạn câu 2 trang 166 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

Cảm nhận về đoạn thơ:

- Không ai có thể chôn cất tiếng đàn bởi vì tiếng đàn thuộc về những giá trị tinh thần không thể bị hủy diệt=> khẳng định sức sống bất diệt của tiếng đàn, của nghệ thuật.
- Tiếng đàn cũng là những cách tân nghệ thuật mà Lor- ca theo đuổi, thế nên không ai dám chôn cất nó. Đó là nỗi xót xa, tiếc nuối trước hành trình cách tân dang dở của Lor- ca.
- Nước mắt và vâng trăng đặt cạnh nhau trong sự giao thoa=> cả nỗi đau, bi kịch và vẻ đẹp của cuộc đời Lor- ca đã hòa vào nhau và tồn tại vĩnh hằng.

3. Soạn câu 3 trang 166 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

Hình tượng tiếng đàn xuất hiện nhiều lần trong bài thơ và mang nhiều ý nghĩa biểu tượng:

- Tiếng đàn gợi đến đất nước và con người Tây Ban Nha- xứ sở Tây Ban cầm.

- Tiếng đàn còn là hiện thân của nghệ thuật, của cái đẹp, những giá trị nghệ thuật mà Lor- ca theo đuổi.

- Tiếng đàn cũng chính là thân phận và cuộc đời của Lor- ca, biểu hiện tâm hồn người nghệ sĩ với nhiều cung bậc khác nhau.

4. Soạn câu 1 luyện tâp tr 166 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn.

Hình tượng Lor- ca trong bài thơ:

- Lor- ca là người mở đường, đi đầu trong công cuộc cách tân nền nghệ thuật già nua, cũ kĩ.

- Lor- ca là người nghệ sĩ tài hoa nhưng bất hạnh, ông ra đi vì sự độc ác, thù nghịch của chế độ phát xít, khi mà hành trình đấu tranh, sáng tạo còn đang dang dở.

- Kẻ thù có thể giết Lor- ca nhưng tên tuổi, sự nghiệp của ông thì mãi mãi bất tử=> Lor- ca bất tử ngay khi chạm vào giới hạn của vòng sinh tử.

Ngày:07/10/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM