Soạn bài Ai đã đặt tên cho dòng sông Ngữ văn 12 siêu ngắn

Có lẽ với mỗi người, quê hương đều in dấu một nét đẹp riêng, và với Hoàng Phủ Ngọc Tường Huế để lại trong ông là ấn tượng về xon sông. Ông đã nguyện đem cái đẹp và tiếng thơm để đắp xây cho văn hóa lịch sử, với ý nghĩa ấy những trang kí của Hoàng Phủ là những trang văn đầy ánh lửa. Lửa từ cuộc đời, lửa trong trái tim nhà thơ, lửa của tâm hồn con người đất cố đô để làm nên những trang văn vấn vương mãi không nguôi trong lòng độc giả. Hôm nay eLib sẽ giới thiệu đến các em bài soạn Ai đã đặt tên cho dòng sông Ngữ văn 12 tập 1. Mời các em tham khảo, chúc các em học tập tốt!

Soạn bài Ai đã đặt tên cho dòng sông Ngữ văn 12 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 203 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

- Sông Hương ở thượng lưu được tác giả miêu tả với vẻ đẹp vừa mạnh mẽ, dữ dội “phóng khoáng và man dại” nhưng cũng có lúc dịu dàng và say đắm, trữ tình và thơ mộng.

- Tác giả đã dùng ngòi bút tài hoa của mình để khắc họa hình ảnh Hương Giang thật đẹp, thật diễm lệ và thơ mộng: “một bản trường ca của rừng già”; “rầm rộ giữa bóng cây đại ngàn, mãnh liệt qua những ghềnh thác”, cuộn xoáy như một cơn lốc” nhưng có có lúc thơ mộng: “dịu dàng và say đắm giữa những dặm dài chói lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng”.

- Cách sử dụng từ ngữ độc đáo: bản trường ca của rừng già, dịu dàng và say đắm...

- Sử dụng nhiều phép tu từ: so sánh kết hợp nhân hóa: “sông Hương đã sống một nửa cuộc đời của mình như một cô gái Di – gan phóng khoáng và man dại”, “Rừng già đã hun đúc cho nó một bản lĩnh gan dạ, một tâm hồn tự do và trong sáng...”

2. Soạn câu 2 trang 203 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

- Theo nhà văn, sông “đã chế ngự sức mạnh bản năng ở ngoài con gái” để “mang một sắc đẹp dịu dàng và trí tuệ, trở thành người mẹ phù sa của một vùng văn hóa sứ sở”.

- Những so sánh liên tường độc đáo, ấn tượng manh: “Sông Hương vẫn đi trong dư vang của Trường Sơn”, “dòng sông mềm như tấm lụa, với những chiếc thuyền xuôi ngược chỉ bé vừa bằng con thoi” những ngọn đồi này “tạo nên những mảng phản quang nhiều màu sắc”, “sớm xanh, trưa vàng, chiều tím”.

3. Soạn câu 3 trang 203 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

Khi chảy vào thành phố Huế, sông Hương trở nên vui tươi hẳn lên và đặc biệt chậm rãi, êm dịu:

+ Tác giả đã sử dụng những hình ảnh, những cách ví von so sánh đầy sáng tạo: “Phía đó, nơi cuối đường, nó đã nhìn thấy chiếc cầu trắng của thành phố in ngần trên nền trời, nhỏ nhắn như những vành trăng non...Đấy là điệu slow tình cảm riêng dành cho Huế”.

+ Tác giả so sánh những nét đặc trưng của sông Hương với những dòng sông: sông Xen, sông Đa – nuýp, đặc biệt sông Nê – va với những phiến băng trôi nhanh như chiếc thuyền của những chú chim hải âu. Để qua đó thấy được vẻ đpẹ riêng của dòng sông Hương, hay vẻ đẹp của dòng sông cũng chính là vẻ đpẹ của tâm hồn con người Huế: thủy chung, dịu dàng.

4. Soạn câu 4 trang 203 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

- Vẻ đẹp của sông Hương được nhà văn phát hiện và diễn tả dưới tả dưới góc nhìn địa lí, lịch sử, văn hóa.

- Bởi vậy, dòng sông hiện lên sống động, ấn tượng và trở nên mới mẻ hơn qua trang viết của Hoàng Phủ Ngọc Tường, có thể nói ông đã đi theo đúng tôn chỉ của mình: đem cái đẹp và tiếng thơm đắp xây cho văn hóa, xứ sở.

5. Soạn câu 5 trang 203 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

Nét đặc sắc trong văn phong của Hoàng Phủ Ngọc Tường:

- Ngòi bút tài hoa, uyên bác, hiểu biết sâu rộng.

- Nhìn sự vật dưới nhiều góc độ tạo nên chiều sâu cho ngòi bút

- So sánh liên tưởng, độc đáo, giàu sức gợi và có tứ khi gắn hình ảnh sông Hương với vẻ đẹp như của người con gái.

6. Soạn câu 1 luyện tập tr 203 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

- "Rừng già hun đúc cho nó... dưới chân núi Kim Phụng" ---> Những hình tượng với ý tưởng sâu sắc, gợi cảm xúc về vẻ đẹp bí ẩn, và liên tưởng về một tâm hồn trí tuệ, sâu sắc, dịu dàng. Hình người mẹ phù sa của một vùng văn hóa (ẩn dụ)..

Ngày:08/10/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM