Soạn bài Những đứa con trong gia đình Ngữ văn 12 siêu ngắn

Xin gởi đến các em bài soạn Những đứa con trong gia đình trong chương trình Ngữ văn 12. Nội dung bài này đã được eLib biên soạn một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất. Mời các em cùng tham khảo nhé, chúc các em học tập tốt và đạt thành tích cao trong học tập.

Soạn bài Những đứa con trong gia đình Ngữ văn 12 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 63 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

- Truyện Những đứa con trong gia đình được trần thuật chủ yếu từ điểm nhìn của Việt.

- Lối trần thuật này tác dụng:

+ Về kết cấu chuyện: Câu chuyện vừa được thuật, kể cùng một lúc tính cách, thế giới nội tâm nhân vật cũng được khắc họa.

+ Về hình tượng nhân vật: Khắc họa thế giới nội tâm của nhân vật một cách sâu sắc qua những dòng hồi tưởng quá khứ.

2. Soạn câu 2 trang 64 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

Tác phẩm kể chuyện một gia đình nông dân Nam Bộ với hình tượng những con người truyền thống yêu nước. Chính truyền thống này đã gắn bó họ với nhau.

⇒ Đó đều là những con người gan góc, dũng cảm, khao khát được chiến đấu để giết giặc. Họ không chỉ căm thù giặc sâu sắc mà còn giàu tình nghĩa, thủy chung, son sắt với quê hương, cách mạng.

3. Soạn câu 3 trang 64 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

Chiến và Việt là thế hệ tiếp nối cùa dòng sông truyền thống của gia đình. Người mẹ ngã xuống nhưng dòng sông truyền thông vẫn chảy:

a. Nhân vật Chiến

- Chiến có những phẩm chất được kế thừa từ người mẹ: gan góc, đảm đang, tháo vát.

- Có những tính cách đa dạng.

- Nét khác biệt so với người mẹ.

⇒ Chiến vừa có cá tính vừa phù hợp với lứa tuổi, giới tính. Chiến là nhân vật được hồi tưởng qua Việt nhưng đã gây được ấn tượng sâu sắc .

b. Nhân vật Việt

- Có nét riêng của cậu con trai mới lớn, tính còn trẻ con, ngây thơ, hiếu động: hay tranh giành phần hơn với chị, thích đi câu cá, bắn chim...

- Vừa là một chiến sĩ dũng cảm, kiên cường.

⇒ Việt là một thành công trong cách xây dựng nhân vật của Nguyễn Thi. Tuy còn hồn nhiên và còn bé nhỏ trước chị nhưng trước kẻ thù Việt lại vụt lớn, chững chạc trong tư thế của một người chiến sĩ.

⇒ Chiến và Việt là khúc sông sau nên đi xa hơn trong cả dòng sông truyền thống.

4. Soạn câu 4 trang 64 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

Chất sử thi của thiên truyện:

+ Bối cảnh sử thi: hiện thực chiến tranh ác liệt ở mặt trận miền Đông Nam Bộ. Đề tài chiến tranh cách mạng .

+ Các nhân vật mang lí tưởng chung của dân tộc, kết tinh những phẩm chất chung của dân tộc, đại diện cho dân tộc, con người mang bổn phận công dân.

+ Chất sử thi của thiên truyện được thể hiện qua cuốn sổ của gia đình với truyền thống yêu ước, căm thù giặc, thủy chung son sắt với quê hương.

5. Soạn câu 5 trang 64 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

- Đoạn văn cảm động nhất chính là đoạn văn tả cảnh hai chị em Chiến, Việt khiêng bàn thờ sang gửi nhà chú Năm: “Chị Chiến ra đứng giữa sân…nhấc bổng một đầu bàn thơ ba má lên...”

- Không khí tâm linh sâu thẳm, thiêng liêng, đã biến Việt thành người lớn. Lần đầu tiên Việt thấy rõ lòng mình (thương chị lạ, mối thù thằng Mĩ thì có thể rờ thấy vì nó đang đè nặng trên vai).

+ Hình ảnh có ý nghĩa tượng trưng thể hiện sự trưởng thành của hai chị em có thể gánh vác việc gia đình và viết tiếp khúc sông của mình trong dòng sông truyền thống gia đình.

⇒Thế hệ sau cứng cáp, trưởng thành và có thể đi xa hơn.

Ngày:21/12/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM