Soạn bài Đất nước - Nguyễn Khoa Điềm Ngữ văn 12 siêu ngắn

Với Nguyễn Khoa Điềm, một hồn thơ với cảm xúc nồng nàn, suy tư sâu lắng, qua “Đất Nước” đã giúp cho ta nhận thức sâu sắc hơn về tư tưởng đất nước của nhân dân. Vậy thì hôm nay mình sẽ giúp các bạn soạn bài Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm nữa. Mời các em tham khảo bài soạn dưới đây do eLib biên soạn một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất. Chúc các em học tốt!

Soạn bài Đất nước - Nguyễn Khoa Điềm Ngữ văn 12 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 122 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

- Bố cục:

+ Phần 1: Cảm xúc về đất nước: từ đầu đến câu 42.

+ Phần 2: Tư tưởng đất nước của nhân dân.

--> Trình tự triển khai mạch cảm xúc: Phần 1 là những cảm xúc của nhà thơ về đất nước trong chiều dài thời gian lịch sử, trong chiều rộng không gian địa lí, trong mối quan hệ riêng tư của cá nhân với cộng đồng. Phần 2 là tư tưởng đất nước của nhân dân. Cảm xúc nồng nàn suy tư sâu lắng nhưng nhà thơ đã triển khai bài thơ đầy thuyết phục, với lối văn trữ tình chính luận sâu sắc.

2. Soạn câu 2 trang 122 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

Trong phần đầu từ đầu đến “làm nên đất nước muôn đời”, tác giả cảm nhận đất nước trên những phương diện:

  • Đất nước trong chiều dài thời gian lịch sử.

  • Đất nước trong chiều rộng không gian địa lí

  • Đất nước trong mối quan hệ giữa cá nhân với cộng đồng.

--> Cách tác giả triển khai khác với các nhà thơ viết về đất nước cùng thời: Nhìn đất nước trong một quá trình, trên nhiều góc độ, phương diện, gắn với những hình ảnh bình dị, gần gũi nhưng vẫn bay bổng, mĩ lệ.

3. Soạn câu 3 trang 122 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

- Tư tưởng đất nước của nhân dân đưa đến những phát hiện sâu và mới

+ Về địa lí:

  • Đất nước phong phú, rộng lớn nhưng nói bằng những câu ca dao”con cá ngư ông móng nước biển khơi, con chim phượng hoàng..”

  • Nếu các nhà thơ khác dùng những tên gọi địa lí để thấy đất nước là non kì hải tú thì Nguyễn Khoa Điềm chứng tỏ rằng chính nhân dân đã hóa hồn vào núi sông qua những tên gọi địa lí ấy.

+ Về lịch sử:

  • Đất nước có từ những điều giản dị, gần gũi trong đời sống thường ngày.

  • Đất nước ở đây trong chiều dài thời gian không được tính bằng khoảng thời gian ước lệ, chung chung mà nói bằng truyền thuyết, cổ tích cổ xưa, bởi vậy không ồn ào, sáo rỗng.

+ Về văn hóa:

  • Tư tưởng đất nước của nhân dân được truyền tải bằng cách: Nhà thơ dùng chính lời ăn tiếng nói của nhân dân, vì thế càng sinh động, hấp dẫn và giàu sức thuyết phục.

  • Tư tưởng đất nước của nhân dân nổi bật trong bài thơ này và nhiều bài thơ chống Mĩ bởi, nó là tư tưởng xuyên suốt có từ ngàn xưa “quan nhất thời, dân vạn đại” hay “dân là dân nước, nước là nước dân”. Hơn nữa nhân dân là nguồn gốc, là cội nguồn sức mạnh làm nên thành công của cuộc kháng chiến.

4. Soạn câu 4 trang 122 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

- Các chất liệu dân gian được sử dụng:

+ Miếng trầu, gừng cay muối mặn, câu ca dao, truyện truyền thuyết..

+ Tuy nhiên Nguyễn Khoa Điềm đã sử dụng linh hoạt, sáng tạo để tạo nên những hình tượng vừa quen thuộc, vừa mới lạ, vừa bình dị vừa bay bổng, mĩ lệ.

Ngày:06/10/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM