Ngân hàng câu hỏi tự luận môn Tin học đại cương

Cùng nhau ôn tập và củng cố kiến thức thông quaNgân hàng câu hỏi tự luận môn Tin học đại cương mà eLib.VN đã tổng hợp dưới đây nhé. Hy vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích, giúp các bạn chuẩn bị cho kì thi kết thúc môn đạt kết quả cao. Mời các bạn tham khảo!

Ngân hàng câu hỏi tự luận môn Tin học đại cương

Câu 1: Thông tin là gì ?

Xem đáp án

Thông tin là một khái niệm trừu tượng, nó được thể hiện dưới nhiều dạng thức khác nhau. Thông tin có thể được phát sinh, được lưu trữ, được biến đổi trong những vật mang tin (gọi là giá). Thông tin được biến đổi bởi các dữ liệu và các dữ liệu này có thể được truyền đi, được sao chép, được xử lý hoặc bị phá hủy. Thông tin được thể hiện bằng các dạng tín hiệu vật lý. 

Câu 2: Khái niệm về Tin học và Hệ đếm?

Xem đáp án

Tin học là một ngành khoa học công nghệ nghiên cứu các phương pháp xử lý thông tin một cách tự động dựa trên các phương tiện kỹ thuật mà chủ yếu hiện tại là máy tính điện tử.Tin học hiện đang được ứng dụng rộng rãi trong tất cả các ngành nghề khác nhau của xã hội từ khoa học kỹ thuật, y học, kinh tế, công nghệ sản xuất đến khoa học xã hội, nghệ thuật 

Hệ đếm là tập hợp các ký hiệu và qui tắc sử dụng tập ký hiệu đó để biểu diễn và xác định các giá trị các số. Mỗi hệ đếm có một số ký số (digits) hữu hạn và tổng số ký số của mỗi hệ đếm được gọi là cơ số (base hay radix), ký hiệu là b. 

Câu 3: Trình bày cấu trúc tổng quát của máy tính điện tử?

Xem đáp án

Mỗi loại máy tính có thể có các hình dạng hoặc cấu trúc khác nhau tùy theo mục đích sử dụng. Tuy nhiên, một máy tính muốn hoạt động được phải hội tụ đủ các yếu tố sau :

  • Phần cứng: bao gồm các thiết bị vật lý mà người dùng có thể quan sát được. Đó là các bảng mạch điện tử được lắp ghép lại với nhau và được cung cấp điện năng để hoạt động. Phần cứng máy tính thường được chia ra làm ba phần cơ bản - đó là: Thiết bị nhập, thiết bị xử lý và thiết bị xuất
  • Phần mềm: bao gồm các chương trình được viết bởi các nhà lập trình nhằm mục đích điều khiển các mạch điện tử cũng như thực hiện các phép tính toán. Phần mềm thường chia làm ba loạI cơ bản - đó là: Hệ điều hành, phần mềm ứng dụng và phần mềm tiện ích. 

Câu 4: Mạng máy tính là gì?

Xem đáp án

Ở mức độ đơn giản nhất, mạng (network) bao gồm hai máy tính nối với nhau bằng cáp (cable) theo một chuẩn nào đó sao cho chúng có thể dùng chung dữ liệu. Mọi mạng máy tính dù phức tạp đến đâu đi nữa cũng đều bắt nguồn từ hệ thống đơn giản đó. 

Câu 5: Khái niệm và phân loại Hệ điều hành 

Xem đáp án

Khái niệm: hệ điều hành là một tập hợp các chương trình lo việc điều khiển hoạt động của máy tính và tạo môi trường để các phần mềm khác chạy được.     

Phân loại hệ điều hành: Người ta phân loại hệ điều hành theo khả năng thực hiện cùng lúc một hay nhiều chương trình hoặc khả năng quản lý một hay nhiều máy tính.

Theo tiêu chuẩn thứ nhất ta có 2 loại hệ điều hành: HĐH đơn nhiệm, HĐH đa nhiệm.

Theo tiêu chuẩn thứ 2 ta có: Hệ điều hành cho máy đơn lẻ ,hệ điều hành mạng 

Câu 6: MS-DOS gồm những thành phàn cơ bản nào?

Xem đáp án

  • Boot record
  • Tệp hệ thống IO.sys
  • Tệp hệ thống  MSDOS.SYS: 
  • Chương trình COMMAND.COM  và các lệnh nội trú
  • Lệnh ngoại trú 

Câu 7: Các lệnh cơ bản của MS-DOS?

Xem đáp án

Lệnh nội trú  (internal command) 

Tập lệnh nội trú gồm các lệnh chính thường dùng như:   

  • Các lệnh liên quan đến thư mục: DIR, CD, MD, RD, PATH, TREE, ...
  • Các lệnh liên quan đến file: TYPE, DEL, COPY, REN, ...
  • Các lệnh thời gian: TIME, DATE
  • Các lệnh khác: PROMPT, CLS, VER, VOL,... 

Lệnh ngoại trú (external command) 

Các lệnh ngoại trú như: 

  • Các lệnh liên quan đến ổ đĩa: FORMAT, LABEL, CHKDSK, DISKCOPY, ... 
  • Các lệnh liên quan đến tổ chức hệ thống: SYS, TREE, DELTREE, ...
  • Các lệnh liên quan đến tập tin:  UNDELETE, ATTRIB, FIND, ... 
  • Các lệnh khác: PRINT, GRAPHICS, SORT, ...  

Câu 8: Hệ điều hành WINDOWS là gì? Cách cài đặt hệ điều hành Windows?

Xem đáp án

Giới thiệu về hệ điều hành WINDOWS

Là hệ điều hành đa nhiệm, có tính năng giao diện người-máy bằng âm thanh, đồ họa, trang bị nhiều chức năng cửa sổ, sử dụng các trình đơn kéo xuống và con chuột, có các kiểu chữ đa dạng, các dụng cụ văn phòng (đồng hồ, máy tính, lịch,sổ ghi chép...). 

Cơ bản về cách cài đặt HĐH WINDOWS

Có thể cài đặt Windows 2000 theo hai cách: Nâng cấp từ Windows 95 hay Windows 98 lên Windows 2000 (chương trình Setup tự động chuyển các thiết lập hệ thống trước đây và các chương trình ứng dụng cũ đã cài đặt vào Windows 2000), cài Windows 2000 hoàn toàn mới (máy tính trước đây và hệ điều hành không phải là Windows, đĩa cứng hoàn toàn mới, các chương trình ứng dụng cũng phải cài lại từ đầu). 

Mời các bạn bấm nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ Ngân hàng câu hỏi tự luận ôn thi môn Tin học đại cương có lời giải chi tiết!

Để củng cố kiến thức và nắm vững nội dung bài học mời các bạn cùng làm Bộ trắc nghiệm môn Tin học đại cương có đáp án dưới đây!

Trắc Nghiệm

Ngày:21/11/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM