Cây tai chuột - Chữa trị thông tiểu tiện, viêm ống tiểu tiện, bạch đới

Tai chuột là loại thực vật thân leo mọc hoang nhiều ở nước ra. Thảo dược này có vị hơi chua, tính mát, tác dụng lợi tiểu, thông sữa và giảm viêm nên được tận dụng để điều trị viêm đường tiết niệu, áp xe, viêm sưng tấy và ho có đờm. Cùng eLib.VN tìm hiểu chi tiết qua bài viết bên dưới nhé!

Cây tai chuột - Chữa trị thông tiểu tiện, viêm ống tiểu tiện, bạch đới

  • Còn gọi là cây hạt bí, qua tử kim.
  • Tên khoa học Dischìdia acuminata Cost.
  • Thuộc họ Thiên lý Asclepiadaceae.

1. Mô tả cây

Cây tai chuột

Cây tai chuột là một loại cây leo nhỏ, phụ sinh (épiphyte), nhẵn, có những rễ mọc bám vào các cây khác, hoặc trên đá vôi. Lá mẫm, màu xanh lục nhạt, trông như hơi mốc do có lông mịn. Phiến lá hình thuôn dài, đầu hơi nhọn, phía cuống cũng hẹp và hơi nhọn, trông hơi giống hạt bí (do đó có tên cây hạt bí), hoặc hơi giống tai con chuột, dài 14-24mm, rộng 8-14mm, cuống dài 4-6mm. Hoa giống hình nhạc.

2. Phân bố, thu hái và chế biến

Mọc phổ biến ở khắp nơi trong Việt Nam. Dùng toàn cây tươi hay phơi khô. Thường dùng tươi hái về sao vàng sắc uống.

3. Công dụng và liều dùng

Còn là một vị thuốc dùng trong phạm vi nhân dân. Người ta thường dùng để làm một vi thuốc mát có tác dụng thông tiểu tiện, chữa những trường hợp viêm ống tiểu tiện, bạch đới.

Liều dùng hằng ngày 20-30g dưới dạng thuốc sắc.

Trên đây là bài viết về cây tai chuột mà eLib.VN tổng hợp. Tai chuột là dược liệu có tính mát, tác dụng trị viêm đường tiết niệu, lợi sữa, giảm viêm tấy và áp xe. Tuy nhiên dược liệu có thể gây ra tác dụng phụ nếu sử dụng không đúng cách. Vì vậy bạn nên tham vấn y khoa trước khi thực hiện các bài thuốc từ dược liệu này.

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM