Cây kim tiền thảo - Điều trị sỏi thận, sỏi mật, sỏi đường tiết niệu

Kim tiền thảo là thực vật thuộc chi Thóc lép hoặc chi Tràng của họ Đậu. Đây là một vị thuốc Nam quý, được sử dụng nhiều để điều trị sỏi thận, sỏi mật, sỏi đường tiết niệu,…Cùng eLib.VN tìm hiểu qua công dụng, liều dùng, thành phần hóa học của cây kim tuyền thảo qua  bài viết dưới đây nhé.

Cây kim tiền thảo - Điều trị sỏi thận, sỏi mật, sỏi đường tiết niệu

  • Còn có tên là mắt trâu, đồng tiền lông, vảy rồng, mắt rồng.
  • Tên khoa học Desmodìum styracifolium (Osb.) Merr.
  • Thuộc họ Cánh bướm Fabaceae (Papilionaceae).

1. Mô tả cây

Cây kim tiền thảo

Cây cỏ, cao 30-50cm, mọc bò. Ngọn non dẹt và có phủ lông tơ, màu trắng. Lá mọc so le, gồm một hoặc ba lá chét tròn dài 1,8-3,4cm, rộng 2-3,5cm, do đó có tên đồng tiền, mặt dưới có lông trắng bạc, mặt trên có những đường gân rất rõ. Hoa màu tía, mọc thành chùm xim ở kẽ lá. Quả đậu nhỏ, giữa các hạt thắt lại. Mùa hoa quả: Tháng 3-5,

2. Phân bố, thu hái và chế biến

Cây mọc hoang dại Irên những đồi vùng trung du, một số ít vùng núi.

Người ta dùng toàn cây, thu hái chù yếu vào mùa hè và thu, dùng tươi hay phơi hoặc sao khô.

3. Công dụng và liều dùng

Thuốc dùng theo kinh nghiệm nhân dân, chủ yếu chữa bệnh sỏi túi mật, sỏi thận, bàng quang, phù thũng, bệnh về thận, khó tiêu.

Ngày dùng 10 đến 30g dưới dạng thuốc sắc. Dùng riêng hay phối hợp với nhiều vị thuốc khác.

Một số nghiên cứu cho thấy tính chất dược lý của Kim tiền thảo có thể làm tăng tuần hoàn động mạch vành, hạ áp lực động mạch, giảm nhịp tim và tăng lượng oxy đến tim. Tuy nhiên, trong thực tế rất ít khi Kim tiền thảo được sử dụng để điều trị các bệnh cao huyết áp và các vấn đề tim mạch. Sử dụng vị thuốc theo hướng dẫn và chỉ định của thầy thuốc. Không tự ý sử dụng để tránh các trường hợp không mong muốn.

Ngày:03/09/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM