Cây đậu chiều - Điều trị sốt giải độc, tiêu thũng hay đái đêm

Đậu chiều hay còn được biết đến với cái tên đậu săng, đậu cọc rào, đậu triều. Theo đông y, đậu chiều có tác dụng ấm phế, trợ tỳ, tiêu thực, làm thông huyết mạch, trị no hơi, sình bụng, tiêu chảy. Cùng eLib.VN tìm hiểu về loại cây qua bài viết dưới đây.

Cây đậu chiều - Điều trị sốt giải độc, tiêu thũng hay đái đêm

  • Còn gọi là đậu săng, đậu cọc rào, sandekday (Campuchia).
  • Tên khoa học Cajanus indicus Spreng. Thuộc họ Cánh bướm Fabaceae (Papilionaceae).

1. Mô tả cây

 Cây đậu chiều

Cây nhỏ, cao 1-3m. Cành có những đường nổi dọc, mặt trên xanh thẫm, mạt dưới rất nhạt.

Hoa màu vàng hay điểm những dường dọc tía mọc thành chùm ở kẽ lá. Quả dài đầu nhọn, hơi có lông, dài 4-7cm rộng 8-12mm, với 2 đến 3 vết lõm chạy chéo trên quả. Hạt 3-5 màu trắng nhạt, điểm đen, nâu hay đỏ nhạt tùy theo loại. Mùa hoa quả: tháng 1-3.

2. Phân bố, thu hái và chế biến

Cây mọc hoang dại và được trồng làm hàng rào tại nhiều nơi, nhất là những nơi có thể nuôi được cánh kiến đỏ, thì cây dậu chiều là một cây chủ hay trồng nhất và cho cánh kiến tốt nhất.

Người ta dùng hạt và rễ làm thuốc. Hạt thu ở những quả chín, rễ đào quanh năm, đào về rửa sạch, thái mỏng, phơi hay sấy khô.

3. Thành phần hóa học

Theo các nhà khoa học thì trong hạt có chứa 2 globulin là cajanin và nona-cajanin. Ngoài ra còn có một chất là men urease hoạt động.

4. Công dụng và liều dùng

Hạt đậu chiều được dùng làm thực phẩm, một nguồn protit thực vật như nhiều loại đậu khác. Nhưng phải chú ý tránh dùng những loại hạt chứa nhiều axit xyanhydric.

Ngoài công dụng thực phẩm, hạt và rễ đậu chiều được dùng làm thuốc chữa sốt giải độc, tiêu thũng hay đái đêm.

Ngày dùng 10 đến 20g rễ hay hạt dưới dạng sắc uống.

Với một số thông tin về cây đậu chiều mà eLib.VN đã  tổng hợp trên đây, hy vọng bài thuốc sẽ hữu ích đến bạn. Ngoài ra, để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, nên tham khảo và thực hiện bài thuốc theo hướng dẫn của lương y.

Ngày:03/09/2020 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM