Cây táo rừng - Chữa lang ben, lở ngứa

Cây táo rừng là cây nhỏ cao 1 đến 8m, cành mềm nhắn, mọc hoang dại ở những vùng đồi núi nơi dãi nấng hay ven rừng, được dùng để chữa hắc lào, lang ben, lở ngứa. Để biết thêm công dụng trong y học của Cây táo rừng mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây.

Cây táo rừng - Chữa lang ben, lở ngứa

Còn gọi là mận rừng, bút mèo, vang trầm.

Tên khoa học Rhamnus crenatus Sieb và Zucc. var. cambodianus Tard.

Thuộc họ Táo ta Rhamnaceae.

1. Mô tả cây

 

Cây táo rừng

Cây nhỏ cao 1 đến 8m. Cành mềm nhắn. Lá mọc so le, hình trứng, đáy lá thuôn, đẩu lá hơi nhọn, gân lá nổi rõ ở mặt dưới, mép lá hơi có răng cưa, trông giống lá táo ăn. Hoa nhỏ, lưỡng tính, màu trắng vàng, mọc thành chùm tán ở kẽ lá. Quả như quả táo ta nhưng nhò hơn và dẹt hơn. Mùa hoa quả: tháng 5-7.

2. Phân bố, thu hái và chế biến

Cây mọc hoang dại ở những vùng đồi núi nơi dãi nấng hay ven rừng. Người ta dùng lá và rễ. Rễ đào về rửa sạch đất, bóc lấy vỏ, thái nhỏ phơi hay sấy khô. Lá thường dùng tươi.

3. Thành phần hóa học

Trong rễ và lá có những chất cho phản ứng dương tính với những thuốc thử ancaloit, flavonozit và saponin.

4. Công dụng và liều dùng

Chữa hắc lào: vỏ rẽ khô giã nát ngâm với rượu 40% với tỷ lệ 1 rê, 3 rượu, hoặc vói dấm tỷ lệ 1 vỏ rỗ 2 dấm. Bôi lên nơi hắc lào đã rửa sạch. Thuốc này có thể dùng chữa lang ben cũng có một số kết quả.

Chữa lở ngứa: Lá táo rừng tươi nấu nước tấm. Ngày một lần, liên tục trong 5 ngày.

Chú thích:

Có tác giả trước đă xác định tên cây này là Zizyphus rugosa, nhưng tên Rhamnus crenatus chính xác hơn.

Trên đây là một số thông tin về Cây táo rừng mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:02/10/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM