Cây thuốc giấu - Chữa trị viêm kết mạc, mụn nhọt, cầm máu

Cây thuốc dấu là loại cây bản địa của vùng Bắc Mỹ, Trung Mỹ. Nó có tác dụng tán ứ tiêu thũng, thanh nhiệt giải độc, chỉ huyết sinh cơ… được dùng để chữa trị viêm kết mạc mắt, chữa đòn ngã khi bị tổn thương, mụn nhọt lở loét, cầm máu… Tùy vào từng mục đích điều trị mà những bài thuốc từ dược liệu này cũng được áp dụng khác nhau. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu rõ hơn các thông tin và cách dùng về cây thuốc dấu. 

Cây thuốc giấu - Chữa trị viêm kết mạc, mụn nhọt, cầm máu

Còn gọi là hồng tước san hô, dương san hô.

Tên khoa học Euphorbia tithymaloides L. (Pedilơnthus tithymaloides (L.), Poit).

Thuộc họ Thầu dầu Euphorbiaceae.

1. Mô tả cây

Cây rất phổ biến ở Viêt Nam, được rất nhiều người dùng chữa những vết đứt tay chân, vết thương. Cây nhỏ, cao chừng 1-2m. Thân mẫm, màu xanh. Lá mọc so le, hình trứng, đầu lá nhọn, phía cuống tròn, gần như không cuống hay có cuống rất ngắn, dài 7-10cm, rộng 4-6cm. Gân lá không rõ, vì lá trông mẫm. Hoa màu đỏ tươi, rât ít khi thấy ra hoa.

Toàn cây và lá, bấm chỗ nào cũng có nhựa mủ trắng.

2. Phân bố

Được trồng ở khắp nơi ở Việt Nam để dùng làm thuốc và làm cảnh.

3. Công dụng và liều dùng

Dược liệu này được sử dụng để chữa trị các bệnh lý như sau:

  • Trị viêm kết mạc mắt
  • Chữa chấn thương do ngã, ngoại thương chảy máu
  • Mụn nhọt, đinh độc, lở ngứa
  • Viêm da có mủ
  • Vết cắn của côn trùng, rắn…
  • Chữa sổ mũi, chứng bứt rứt

Tùy vào mục đích điều trị mà các bài thuốc từ cây thuốc dấu cũng được áp dụng theo những cách khác nhau. Cụ thể như sau:

Nếu dùng đắp ngoài: Lấy lá tươi mang đi rửa sạch hoặc dùng nhựa cây để bôi, đắp bó vào vị trí bị tổn thương.
Trường hợp dùng trong: Mỗi lần sử dụng, lấy khoảng 4 – 6g thuốc lá phơi khô cho vào chảo sao vàng. Sau đó đổ vào ấm và sắc lên với nước để uống.

Trên đây là những thông tin về cây thuốc dấu mà eLib.VN tổng hợp được. Dùng thảo dược chữa bệnh không đúng cách có thể làm giảm hiệu quả hoặc cũng có thể gây ra những vấn đề không mong muốn. Do đó, việc nắm rõ các thông tin về loại dược này trước khi sử dụng là điều cần thiết.

Ngày:08/09/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM