Cây vạn niên thanh - Chữa rắn cắn

Cây vạn niên thanh là cây thảo cao 35-40cm, đường kính thân 1-1,5cm, mọc hoang dại và được trồng ở khắp nơi trong Việt Nam làm cảnh, được dùng để chữa rắn cắn, sưng đau cổ họng. Mời bạn đọc tìm hiểu những thông tin liên quan đến Cây vạn niên thanh qua bài viết này nhé.

Cây vạn niên thanh - Chữa rắn cắn

Còn gọi là Co vo dinh (Thổ), han phan (Lào), kom ponh (Campuchia).

Tên khoa học Aglaonema siamense Engl. Thuộc họ Ráy Araceae.

1. Mô tả cây

 

Cây vạn niên thanh

Cây thảo cao 35-40cm, đường kính thân 1-1,5cm. Lá hình bầu dục thuôn dài, phía gốc tròn, phía trên hẹp nhọn dần, dài 15-20cm, rộng 5-7cm, cuống dài 5-10cm có bẹ ôm lấy thần ở phía dưới. Cụm hoa tận cùng hay mọc ngang, mo dài 3,5-4,5cm trên điểm nhiều chấm trắng nhò, bỏng mo dài 3,5cm, hình trụ, có chân ngắn, phần hoa cái ngăn cách phần hoa đực bởi những hoa trung tính hoặc bởi những nhị lép. Quả mọng, thuôn dài, mặt điểm những chấm nhỏ trắng, dài 12-18mm, rộng 7-10mm.

2. Thành phần hóa học

Chưa thấy tài liệu nghiên cứu.

3. Công dụng và liều dùng

Nhân dàn một số vùng dùng cây vạn niên thanh chữa rắn cắn, sưng đau cổ họng. Dùng toàn cây 20 đến 40g tươi sắc với nước (300ml) uống trong ngày.

Trẻ con lòi dom dùng nước sắc cây này mà rửa. Rửa lúc còn nóng.

4. Phân bố, thu hái và chế biến

Cây mọc hoang dại và được trồng ở khắp nơi trong Việt Nam làm cảnh, trong các phòng khách vì củy chịu bóng. Còn thấy ở Trung Quốc, Thái Lan.

Làm thuốc người ta dùng tòan thân, thường dùng tươi.

Nếu bị mụn nhọt, dùng cây này giã nát đắp lên, không kể liều lượng.

Trên đây là một số thông tin về Cây vạn niên thanh mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:02/10/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM