Mẫu hợp đồng thuê nhà mới nhất 2020

Hợp đồng thuê nhà là hình thức hợp đồng cần thiết để đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của các bên trong thời hạn hợp đồng ký kết. Việc thiết lập hợp đồng thuê cũng là cơ sở để cả hai bên thực hiện nội dung đã cam kết, tránh tranh chấp và xung đột giữa các bên. Để hiểu rõ hơn về hợp đồng thuê nhà như thế nào mời các bạn cùng eLib tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Mẫu hợp đồng thuê nhà mới nhất 2020

1. Hợp đồng thuê nhà là gì?

Hợp đồng thuê nhà là hình thức hợp đồng cần thiết để đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của các bên trong thời hạn hợp đồng ký kết. Việc thiết lập hợp đồng thuê cũng là cơ sở để cả hai bên thực hiện nội dung đã cam kết, tránh tranh chấp và xung đột giữa các bên. Nó cũng là một tài liệu pháp lý được sử dụng bởi các bên khi quyền lợi hợp pháp của họ bị vi phạm.

2. Cách viết hợp đồng thuê nhà 

Theo quy định tại Điều 121 Luật nhà ở 2014, Hợp đồng thuê nhà phải lập thành văn bản và phải bao gồm các nội dung sau đây:

- Họ và tên và địa chỉ của các bên

- Mô tả đặc điểm của nhà ở

- Thời hạn và phương thức thanh toán tiền

- Thời gian giao nhận nhà ở

- Quyền và nghĩa vụ của các bên

- Cam kết của các bên

- Các thỏa thuận khác

- Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng

- Ngày, tháng, năm ký kết hợp đồng

- Chữ ký và ghi rõ họ, tên của các bên, nếu là tổ chức thì phải đóng dấu (nếu có) và ghi rõ chức vụ của người ký.

Tuy nhiên, bởi nhu cầu thuê nhà và cho thuê nhà của các bên rất đa dạng và phong phú: thuê nhà để ở, thuê nhà để làm nơi kinh doanh, làm trụ sở, thuê nhà trọ,.... nên với mỗi cá nhân, tổ chức tham gia giao kết hợp đồng thuê nhà lại có những quy định riêng, khác biệt.

Sau đây là một số gợi ý hướng dẫn để viết một bản hợp đồng thuê nhà mẫu đầy đủ tính pháp lý nhất:

2.1 Những người ký hợp đồng

Với bên cho thuê nhà: Bên cho thuê nhà có thể là hai vợ chồng khi căn nhà cho thuê thuộc tài sản chung vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân, có thể là tài sản riêng của cá nhân cũng có thể là tài sản chung của hộ gia đình.

Nếu là tài sản chung vợ chồng thì cần có đầy đủ chữ ký và thông tin về nhân thân như: Họ và tên, năm sinh, CMND hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu (có thông tin về số, ngày cấp, cơ quan cấp), địa chỉ hộ khẩu, địa chỉ liên lạc, số điện thoại ...

Nếu là tài sản của cá nhân thì cần có chữ ký của cá nhân đó kèm thông tin về nhân thân như trên của mình người đó

Nếu là tài sản chung của hộ gia đình cần có chữ ký và thông tin cá nhân của các thành viên trong hộ khẩu

Với bên thuê nhà: Bên thuê nhà có thể là cá nhân hoặc tổ chức.

Nếu là cá nhân thì cũng nêu rõ họ tên, năm sinh, thông tin về giấy tờ tùy thân (CMND, căn cước công dân, hộ chiếu), địa chỉ liên lạc, số điện thoại

Nếu là tổ chức thì phải ghi rõ thông tin của công ty đó trên Giấy đăng ký kinh doanh (Mã số kinh doanh, cơ quan cấp, ngày cấp đăng ký lần đầu, ngày thay đổi nội dung đăng ký, địa chỉ trụ sở, người đại diện...) kèm thông tin về người đại diện.

2.2 Những lưu ý về căn nhà cho thuê và mục đích thuê

Căn nhà cho thuê: Trong hợp đồng nên mô tả rõ đặc điểm căn nhà cho thuê cùng những trang thiết bị kèm theo. Ngoài ra, nên nêu rõ thông tin về thửa đất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Qua đó, để khẳng định tài sản có được phép cho thuê hay không? Người ký hợp đồng thuê nhà có phải là chủ tài sản hay không? Và đề phòng một số trường hợp có thể phát sinh như nhà đang cho thế chấp ngân hàng thì có được có thuê không?

Thông tin này vừa góp phần mô tả chi tiết về đối tượng cho thuê vừa giúp người đi thuê chắc chắn về quyền sở hữu, sử dụng hợp pháp của người cho thuê. Khi đó, người đi thuê có thể chắc chắn về chủ sở dụng căn nhà đang cho thuê có phải người đang thực hiện giao kết hợp đồng thuê nhà với mình không?

Mục đích thuê: Như đã nói ở trên, mục đích thuê của hợp đồng thuê nhà rất đa dạng và phong phú nhưng bắt buộc phải nêu mục đích thuê cụ thể và chi tiết: thuê nhà trọ, thuê nhà để ở, thuê làm nhà xưởng, thuê làm địa điểm kinh doanh, thuê làm trụ sở, thuê làm kho...

2.3 Về thời hạn thuê, gia hạn thuê

Thời hạn thuê: Phần này nên nêu rõ thời gian thuê là bao nhiêu tháng, năm, bắt đầu từ ngày nào và chấm dứt đến ngày nào. Ngoài ra, cũng nên nêu rõ về thời gian nhận bàn giao cũng như trả nhà theo thỏa thuận.

Gia hạn thuê: Việc gia hạn thuê có thể có hoặc không tùy vào từng thỏa thuận. Bởi vậy, nếu hai bên có thỏa thuận về việc gia hạn thuê cũng nên ghi rõ vào hợp đồng.

2.4 Giá thuê, phương thức thanh toán

Giá thuê: Nếu giá thuê cố định trong thời gian thuê thì nêu rõ giá cố định trong thời gian thuê là bao nhiêu và đã bao gồm tiền các loại thuế, phí theo quy định của pháp luật: Điện, nước, môi trường.... hay chưa?

Đặc biệt, người đi thuê cần chú ý đối với giá điện, nước khi đi thuê nhà tại Thông tư số 25/2018/TT-BCT. Cụ thể:

Nếu thuê nhà có hợp đồng thuê từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện người thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện

Nếu thuê nhà có hợp đồng thuê dưới 12 tháng và chủ nhà không thực hiện kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc: Từ 101 - 200kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ.

Tiền đặt cọc thuê nhà: Đây là một điều khoản rất quan trọng trong khi soạn thảo Hợp đồng thuê nhà. Theo đó, phải ghi chi tiết về mức đặt cọc thuê nhà là bao nhiêu và điều kiện để nhận lại cọc sau khi thanh lý hợp đồng.

Phương thức thanh toán: Có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản, có thể thanh toán theo tháng hoặc theo năm hoặc theo nửa năm một lần. Ngoài ra, cũng nên ấn định rõ thời gian sẽ thanh toán tiền thuê nhà.

3. Chú ý làm rõ pháp lý trước khi tiến hành thuê nhà

Điều đầu tiên khi đi thuê nhà, bạn nhất thiết phải làm rõ vấn đề pháp lý trước khi đặt cọc hoặc ký vào hợp đồng. Bởi vì đã có không ít trường hợp lừa đảo, mạo danh chủ nhà để lừa lấy tiền đặt cọc hoặc tiền thuê của người đi thuê. Khi bạn đã xác định rõ ràng về vấn đề pháp lý, chắc chắn sẽ không có rủi ro bị lừa đảo mất tiền rồi thì hãy tiến hành các bước tiếp theo của quá trình thuê nhà.

3.1 Một số vấn đề pháp lý trong hợp đồng thuê nhà

  • Kiểm tra người đứng tên trên hợp đồng có phải là chủ nhà không bằng cách xem trên giấy tờ sở hữu nhà đất có tên của họ không.
  • Trường hợp chỉ đi thuê nhà trọ (giá trị hợp đồng nhỏ), có thể sẽ khó yêu cầu để xem giấy tờ nhà đất thì bạn có thể hỏi thăm những người đang ở trọ tại đó để chắc chắn người ký hợp đồng với mình là chủ của khu nhà trọ.
  • Nếu trường hợp gặp một chủ thể thuê nhà để cho thuê lại, bạn hãy yêu cầu được xem hợp đồng của họ cùng giấy tờ nhà đất, để biết chắc chủ nhà đồng ý cho phép chủ thể này cho bên thứ 3 thuê lại.

3.2 Những tình huống rủi ro về pháp lý có thể gặp khi đi thuê nhà

  •  Thuê lại của một người mà người đó thuê nhà rồi chia nhỏ ra để cho thuê lại, hoặc cho thuê lại với giá cao hơn, khi không được chủ nhà đồng ý. Trường hợp này nếu bị chủ nhà phát hiện, sẽ có thể không đồng ý cho bạn thuê, dễ dẫn đến tranh chấp với chủ thể mà bạn đã thanh toán thuê nhà.
  • Tiến hành làm hợp đồng với người không phải chủ nhà. Rất nhiều trường hợp lừa đảo xảy ra khi kẻ lừa đảo lợi dụng chủ nhà không ở chung với khu nhà cho thuê, sẽ đóng giả làm chủ nhà để lấy tiền thuê nhà của bạn rồi biến mất.
  • Một số trường hợp khác hiếm gặp hơn là chủ nhà ra những điều kiện ngặt nghèo trong hợp đồng, sau đó căn cứ vào đó để thông báo bạn vi phạm hợp đồng, không cho thuê nữa và chiếm đoạt số tiền cọc hoặc số tiền thuê còn lại của bạn.

4. Điều khoản trong hợp đồng cho thuê nhà

Trước khi đặt bút kí vào mẫu hợp đồng thuê nhà, người thuê cần phải tìm hiểu kỹ các điều khoản trong hợp đồng, các yêu cầu,...để đưa ra yêu cầu chỉnh sửa, thay đổi trước khi kí hợp đồng nhằm đảm bảo tính công bằng trong giao dịch, tránh rủi ro và các trường hợp rắc rối phát sinh sau này. Những điểm lưu ý những điều sau trong nội dung hợp đồng: 

 Kỳ hạn thuê nhà: Hợp đồng cho thuê nhà có hiệu lực trong vòng bao nhiêu ngày/tháng/năm phải thật sự rõ ràng.
  • Ngày hiệu lực của hợp đồng cho người thuê dọn vào và ngày hết hạn thuê nhà phải trả nhà.
  • Thời gian ân hạn không phải trả tiền nhà nếu bạn cần sửa chữa trước khi dọn vào. Hãy hỏi trước ý kiến chủ nhà, sau đó bạn có thể chủ động xin phép chủ nhà không tính phí thuê nhà vào những ngày đó.
  • Những điểm cần chú ý trước ngày kết thúc hợp đồng: Gia hạn hợp đồng, biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà, chi phí bồi thường, sửa chữa, thay mới nếu người thuê làm hỏng cơ sở vật chất trong nhà.
  • Chú ý đọc kỹ “điều khoản phá vỡ hợp đồng” cho phép 1 trong 2 bên có quyền chấm dứt hợp đồng sau một thời gian nhất định hoặc khi 1 trong 2 vi phạm hợp đồng.
  • Tiền đặt cọc thuê nhà và điền kiện hoàn cọc sau khi kết thúc hợp đồng. Tất cả nên thể hiện trong hợp đồng đặt cọc mua nhà.
  • Chú ý về những điều khoản mà chủ nhà không cho phép thực hiện (nếu có), ví dụ không được khoan cắt tường để lắp đặt thiết bị gia dụng, giới hạn thời gian ra vào khu nhà, vấn đề chia sẻ nhà với bên thứ 3,...
  • Và bạn cũng đừng quên soạn thảo mẫu biên bản bàn giao tài sản để hai bên cùng kiểm tra, giao nhận với nhau rõ ràng, minh bạch trước khi ký hợp đồng chính thức.

5. Những lưu ý khi lập hợp đồng thuê nhà

Ngoài những quy định trên, một số lưu ý người đi thuê cần phải nắm rõ là:

  • Hợp đồng thuê nhà phải lập thành văn bản
  • Chủ nhà tăng tiền thuê bất hợp lý được “cắt” hợp đồng
  • Không đóng tiền nhà 3 tháng phải chuyển đi
  • Nắm rõ về giá điện, nước theo quy định

Bên cạnh đó, cần có thêm về các điều khoản căn cứ vào mục đích, thời gian và thỏa thuận khi muốn giao kết hợp đồng, về việc giải quyết nếu có tranh chấp phát sinh... Ví dụ:

  • Hợp đồng thuê trọ: cần lưu ý thêm điều khoản về giờ đóng, mở cửa, chi phí gửi xe, trông xe, những nội quy của nhà trọ
  • Hợp đồng thuê trụ sở công ty: Đảm bảo quyền sử dụng riêng biệt và trọn vẹn cho công ty, được sửa chữa nhưng không làm thay đổi cấu trúc căn nhà sau khi được sự đồng ý của chủ nhà ....
  • Hợp đồng thuê nhà để kinh doanh: thêm điều khoản về hoạt động của công ty không ảnh hưởng đến chủ nhà, công ty tự chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh của mình, đảm bảo các quy định về an ninh trật tự...

6. Mẫu hợp đồng thuê nhà tham khảo

Mẫu hợp đồng thuê nhà

Mời các bạn bấm nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ Hợp đồng thuê nhà!

Ngày:17/08/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM