Hướng dẫn đăng ký giấy khai sinh trực tuyến

Để giúp tiết kiệm thời gian và thuận lợi cho bậc cha mẹ sau khi sinh con, eLib sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết cách đăng ký giấy khai sinh trực tuyến đơn giản tại nhà. 

Hướng dẫn đăng ký giấy khai sinh trực tuyến

1. Các cổng thông tin đăng ký khai sinh trực tuyến

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chl dao của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và thực hiện một số nhiệm vụ văn hành Công dịch vụ công quốc gia (CDVCQG).

Trong đó, nhiệm vụ của các bộ, địa phương là sẽ trên khai cung cấp dịch vụ công trưc tuyển liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên CD CÓ, Thời hạn hoàn thành là trong quý I-2020.

Hiện tại thì ngoài việc đăng ký trên cổng Quốc gia qua địa chỉ hotichtructuyen.moj.gov.vn hoặc https://dichvucong.gov.vn cho tất cả các tỉnh thành, thì ở một số tỉnh thành lớn sẽ có cổng dịch vụ công riêng. Người dân tại một số tỉnh thành đó có thể truy cập trực tiếp để thực hiện:

Tại Hà Nội: https://dichvucong.hanoi.gov.vn/

Tại Hồ Chí Minh: https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/

Tại Đà Nẵng: https://dichvucong.danang.gov.vn/

Tại Đồng Nai: https://dichvucong.dongnai.gov.vn/

2. Hồ sơ đăng ký khai sinh trực tuyến gồm những gì?

Để tiến hành đăng ký khai sinh trực tuyến, bạn chuẩn bị hồ sơ là hình ảnh của các loại giấy tờ sau đây:

Bản chính Giấy chứng sinh: Trường hợp không có Giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh. Nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh (Chụp từ bản chính).

Giấy tờ chứng minh về nhân thân của cha, mẹ: Đây có thể là hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng (chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính, đối với giấy chứng minh nhân dân, căn cước công dân chụp 02 mặt).

Giấy tờ chứng minh nơi cư trú của cha, mẹ: Sổ hộ khẩu hoặc Sổ tạm trú (chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính).

Giấy chứng nhận kết hôn: Trong trường hợp có đăng ký kết hôn (chụp từ bản chính hoặc bản sao được cấp từ Sổ gốc).

Giấy chứng nhận kết hôn

Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu: Chụp từ bản chính.

Trong trường hợp người đăng kí khai sinh không phải là cha, mẹ thì cần thêm các giấy tờ sau:

Văn bản ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính: Nếu người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải công chứng, chứng thực, nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ. Những trường hợp khác văn bản ủy quyền phải được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.

Giấy tờ chứng minh về nhân thân của người được ủy quyền: Bạn có thể sử dụng hộ chiếu/ chứng minh nhân dân/ thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng (chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính; Đối với chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân chụp 02 mặt)

Giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền: Chụp bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao được cấp từ Sổ gốc.

3. Cách thức đăng ký khai sinh trực tuyến (Áp dụng ở TP.HCM)

Cách đăng ký khai sinh trực tuyến mà người dân đang thực hiện trên cổng hotichtructuyen.moj.gov.vn gồm các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào địa chỉ hotichtructuyen.moj.gov.vn. Nhập tỉnh, thành và bấm đăng ký khai sinh mới.

Bước 1

Bước 2: Chọn đơn vị giải quyết hồ sơ và bấm Tiếp tục.

Bước 1

Bước 3: Điền đầy đủ thông tin vào tờ khai đăng ký khai sinh mới theo mẫu và tải giấy tờ đính kèm. Với những thông tin có dấu (*) đỏ đánh dấu bên cạnh là thông tin bắt buộc nhập.

Bước 3

Bước 4: Kiểm tra, xác nhận thông tin tờ khai gửi đến cơ quan tiếp nhận.

Bước 4

Bước 5: Sau khi kiểm tra lại thông tin đã chính xác, công dân nhập Mã xác nhận và nhấn nút Gửi.

Bước 5

Bước 6: Sau khi hồ sơ đăng ký khai sinh được tiếp nhận thành công, người yêu cầu nhận được mã số đăng ký và thời gian trả kết quả hồ sơ, người yêu cầu đến UBND phường nhận kết quả. Khi đến UBND phường cần mang các giấy tờ liên quan. 

Bước 6

Người dùng cần ghi nhớ mã số đăng ký trực tuyến được cấp, khi nộp hồ sơ phải cung cấp mã số này cho bộ phận tiếp nhận để nhận phiếu hẹn trả kết quả.

Ngày:29/08/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM