Thuốc ho Bảo Thanh dạng viên ngậm - Điều trị ho gió, ho do nhiễm lạnh, cảm lạnh

Mời các bạn cùng tham khảo thông tin về công dụng, liều dùng, tác dụng phụ, cảnh báo, tương tác thuốc và đối tượng dùng thuốc viên ngậm Bảo Thanh mà eLib.VN đã tổng hợp dưới đây. Hy vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích dành cho mọi người.

Thuốc ho Bảo Thanh dạng viên ngậm - Điều trị ho gió, ho do nhiễm lạnh, cảm lạnh

Trong y học cổ truyền, nói đến công dụng trị ho, bổ phế, không thể không kể đến bài thuốc cổ phương Xuyên bối tỳ bà cao từ hơn 300 năm trước. Kết hợp tinh hoa y học cổ truyền của dân tộc với công nghệ bào chế hiện đại, công ty dược phẩm Hoa Linh bào chế ra thuốc ho bổ phế Bảo Thanh. Bên cạnh dạng siro truyền thống, sản phẩm còn có dạng viên ngậm tiện dụng. Cùng nghe tư vấn của Tiến sĩ, lương y Nguyễn Hoàng (nguyên giảng viên trường ĐH Dược Hà Nội) để hiểu rõ hơn về công dụng và cách sử dụng thuốc ho Bảo Thanh dạng viên ngậm.

1. Viên ngậm Bảo Thanh là thuốc hay thực phẩm chức năng?

Một trong những lí do khiến thuốc ho Bảo Thanh được người tiêu dùng đặt niềm tin tuyệt đối vào chất lượng sản phẩm, bởi đây là thuốc điều trị chứ không phải thực phẩm chức năng. Nếu như hiệu quả điều trị, bằng chứng khoa học của thực phẩm chức năng chưa thực sự rõ ràng, chỉ dùng để hỗ trợ trị bệnh thì với các sản phẩm được Bộ Y tế cấp phép là thuốc, đã phải trải qua những kiểm duyệt chặt chẽ, người bệnh hoàn toàn yên tâm sử dụng trong điều trị.

Thuốc ho bổ phế Bảo Thanh là thuốc, nguồn gốc từ bài thuốc cổ phương hơn 300 năm Xuyên bối tỳ bà cao, có sự thống nhất về hiệu quả trị ho cả theo y học cổ truyền và kết quả của các công trình nghiên cứu khoa học hiện đại.

2. Bài thuốc Xuyên bối tỳ bà cao

Bài thuốc cổ phương Xuyên bối tỳ bà cao, có lịch sử lâu đời (hơn 300 năm), với các dược liệu đông y cổ truyền như: Xuyên bối mẫu, Tỳ bà diệp, Cát cánh, Bán hạ, Viễn chí, Qua lâu nhân, Khổ hạnh nhân, Sa sâm, Phục linh, Ngũ vị tử, Bạc hà. Các vị thuốc này được kết hợp theo trật tự Quân – Thần – Tá – Sứ, phân định rõ vai trò chính yếu của từng vị thuốc, tương tự cấp bậc trong triều đình phong kiến xưa.

Bài thuốc Xuyên bối tỳ bà cao

Nắm giữ vai trò cốt yếu là vị Quân dược – Xuyên bối mẫu. Vị đắng, tính hơi hàn, dưỡng âm, thanh phế, hóa đờm, chỉ khái. Đông y sử dụng để điều trị các chứng khái thấu (ho) lâu ngày, đờm đặc, tanh hôi, phế ung, phế suy. Là vị thuốc quý nên Xuyên bối mẫu rất đắt tiền, được xem là bảo bối của người mẹ (bối mẫu), sử dụng để trị ho cho các thai phụ và người mẹ cho con bú trong các gia đình Trung Hoa thời xưa.

Quan trọng thứ hai sau vị Quân, là vị Thần dược – Tỳ bà diệp, có tính mát, công năng hóa đờm, tán kết, giáng khí chỉ khái, thích hợp chữa trị các chứng phế nhiệt gây ho, đờm thịnh ở phế, khô cổ, khản tiếng, ho ra máu…

Phò trợ cho tác dụng của Quân dược và Thần dược là nhiều vị Tá, với tác dụng phong phú, cùng hiệp đồng làm tăng công hiệu cho phương thuốc, đồng thời tạo ra sự quân bình âm dương, hài hòa cho phương thuốc. Làm mạnh thêm công năng hóa đờm có các vị: Cát cánh, Viễn chí; Trừ ho có Qua lâu nhân, Khổ hạnh nhân;

Tiêu độc, sát trùng có Gừng tươi, bạc hà. Đặc biệt, các vị có tính bổ gồm Sa sâm, Phục linh, Ngũ vị tử, làm cho phương pháp trị bệnh trở nên toàn diện, coi trọng phép bổ để cải thiện bệnh từ gốc.

Giữ vai trò điều vị, dẫn thuốc là vị Sứ – Cam thảo, đồng thời cũng là vị thuốc có nhiều công năng bổ trợ quan trọng như hóa đờm, tiêu viêm, tán ứ…

Nhờ sự hội tụ đầy đủ công năng vừa tả (trừ ho, hóa đờm), vừa bổ, giúp trị bệnh toàn diện cả gốc lẫn ngọn mà hiếm một phương thuốc nào có được, bài thuốc phát huy toàn vẹn tác dụng trị bệnh theo nguyên lý y học cổ truyền: trị bệnh cả gốc lẫn ngọn. Theo đó, phương thuốc không chỉ tập trung giải quyết nhanh các triệu chứng của bệnh (phần ngọn), thông qua tác dụng trừ ho, hóa đờm, mà còn coi trọng tác dụng bổ phế, cải thiện bệnh từ gốc.

Sau này, các thầy thuốc của công ty dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu, gia thêm Ô mai, Vỏ quýt, Mật ong tạo thành sản phẩm thuốc ho bổ phế Bảo Thanh. Nhờ đó, một mặt vừa làm mạnh thêm công năng bổ phế, trừ ho, hóa đờm, một mặt đáp ứng sự phù hợp của phương thuốc với điều kiện khí hậu, thời tiết, đặc điểm sinh học, mô hình bệnh học ở Việt Nam.

Khi sử dụng thuốc ho Bảo Thanh dạng viên ngậm, còn đồng thời phát huy các tác dụng tại chỗ: Nhanh chóng làm dịu họng, giảm triệu chứng ngứa rát cổ họng, khô họng, khản tiếng, mất tiếng…Hơn thế, do được bào chế dưới dạng đặc biệt, là kẹo cứng Lozenges, chứa được tối đa hàm lượng cao dược liệu trong mỗi viên ngậm, nên thuốc ho Bảo Thanh viên ngậm có tác dụng tốt hơn hẳn các loại viên ngậm thông thường.

3. Đối tượng, liều dùng

Thuốc ho Bảo Thanh dạng viên ngậm có thành phần hoàn toàn từ các thảo dược tự nhiên, với công dụng trị ho, bổ phế, hóa đờm, đồng thời với việc phát huy các tác dụng tại chỗ làm dịu và giảm nhanh ngứa rát cổ họng, thích hợp sử dụng cho mọi đối tượng, từ trẻ em đến người già.

Với trẻ em, để tránh nguy cơ trẻ có thể bị hóc khi sử dụng dạng ngậm, viên ngậm được khuyên dùng cho trẻ từ trên 3 tuổi.

Đối tượng, liều dùng viên ngậm Bảo Thanh

Thuốc được sử dụng để chữa trị các chứng ho khác nhau:

  • Người bị ho gió, ho do cảm lạnh, nhiễm lạnh.
  • Người bị ho khan, ho có đờm.
  • Người bị ho do dị ứng thời tiết.
  • Người bị thế âm hư, phế nhiệt gây ho dai dẳng lâu ngày.
  • Các trường hợp miệng họng khô, cổ họng ngứa, nóng rát, khản tiếng.
  • Hỗ trợ điều trị viêm họng, viêm phế quản.
  • Dùng được cho phụ nữ có thai và cho con bú.

Liều dùng:

  • Trẻ em từ 3 tuổi đến 10 tuổi: Mỗi lần ngậm 1 viên, ngày 3-4 lần.
  • Trẻ em trên 10 tuổi: Mỗi lần ngậm 1 viên, ngày 5-6 lần.
  • Người lớn: mỗi lần ngậm 1 viên, ngày 6-8 lần.

Cách dùng:

Ngậm cho đến khi tan hết hoặc nhai trước khi nuốt.

4. Thận trọng, cảnh báo

Trước đây nhiều người quan niệm ho là bệnh theo mùa. Chúng ta thường cảm sốt, ho hắng lúc thời tiết thay đổi, gió lạnh căm căm. Thế nhưng thực tế, giữa mùa hè vẫn có thể bị ho, ngứa rát cổ họng. Nguyên nhân lớn nhất, chính là từ một số thói quen sinh hoạt chưa hợp lý như: Sử dụng điều hòa quá lạnh, Uống nước lạnh, nước đá, Ngồi quạt cho ráo mồ hôi hoặc đi tắm khi mồ hôi chưa khô hẳn…

Để phòng tránh ho, ngứa rát cổ trong mùa hè, mọi người nên chú ý:

  • Tránh những thay đổi nhiệt độ đột ngột như vào ngay phòng điều hòa (nhất là phòng có nhiệt độ thấp) khi ở ngoài trời nắng về hay khi vừa vận động nhiều.
  • Nên tạo một "không gian đệm" trước cửa phòng, để cơ thể không bị tác hại bởi sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khi ra vào phòng có điều hòa.
  • Không nên uống nước đá, nước lạnh quá nhiều, đặc biệt ngay sau khi vận động mạnh, ra mồ hôi nhiều. Rèn thói quen uống nước mát vào mùa hè thay vì nước đá.
  • Khi mồ hôi ra nhiều, không nên bật quạt ngay, càng không nên đi tắm luôn mà nên lau mồ hôi, nghỉ ngơi vài phút cho cơ thể thích ứng.
  • Không nên để quạt thẳng vào người, thổi lâu vào một vị trí cố định trên cơ thể mà nên dùng quạt xoay chiều, thổi gió lệch sang phía khác.
  • Không quên dùng thuốc ho Bảo Thanh dạng viên ngậm ngay khi có dấu hiệu chớm ho, ngứa rát cổ họng để sớm đẩy lùi cơn ho, đồng thời bổ phế, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về viên ngậm Bảo Thanh . Các bạn có thể tham khảo bài viết để hiểu rõ hơn về thuốc. Nhưng lời khuyên cho các bạn nên nghe lời tư vấn của bác sĩ để sử dụng thuốc một cách an toàn nhất.

Ngày:08/09/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM