Hướng dẫn sử dụng iPad cho người mới bắt đầu

iPad Air 10.5 inch 2019 là mẫu máy tính bảng mới được ra mắt của Apple. Tuy vậy không phải ai cũng có dịp tiếp cận với siêu phẩm này để trải nghiệm. Với những người mới bắt đầu sử dụng iPad, bài viết này sẽ hướng dẫn qua cách sử dụng tất cả những tính năng cơ bản nhất để bạn làm quen nhanh chóng với siêu phẩm máy tính bảng của Apple.

Hướng dẫn sử dụng iPad cho người mới bắt đầu

1. Sử dụng iPad Pro như thế nào cho hiệu quả?

Chọn RAM 6GB, ổ cứng 1 TB

  • Trước khi mua iPad Pro mới, bạn nên xem xét kỹ lưỡng để chọn phiên bản bộ nhớ trong nào cho phù hợp với nhu cầu của bản thân. iPad Pro 11 inch và 12.9 inch năm nay mang đến cho người dùng 2 tùy chọn về dung lượng RAM là 4GB và 6GB. Trong đó, phiên bản RAM 6GB sẽ đi kèm với dung lượng bộ nhớ trong lên tới 1TB.
  • Vì vậy, nếu có nhu cầu sử dụng đa nhiệm hay trình duyệt Safari, khai thác tối đa tiềm năng của mình, bạn nên chọn bản RAM 6GB.

Hỗ trợ kết nối với màn hình ngoài

  • Apple đã tích hợp khả năng kết nối với màn hình bên ngoài trên thế hệ iPad Pro mới nhất của hãng. Nhờ đó mà người dùng có thể dễ dàng kết nối với màn hình 4K bên ngoài thông qua cổng kết nối USB-C tới HDMI hoặc DisplayPort trên màn hình.

Sử dụng iPad như thế nào cho hiệu quả

  • Kết nối iPad Pro với màn hình ngoài
  • Nhà phát triển cũng có thể hiển thị nội dung khác nhau trên màn hình thứ hai. Ví dụ: trong iMovie, bạn có thể xem trước dự án của mình ở chế độ 4K không nén trong khi chỉnh sửa.
  • Trong tương lai, các chuyên gia công nghệ hy vọng các nhà phát triển sẽ tận dụng lợi thế này, đưa ra các giải pháp sáng tạo cho màn hình được kết nối.

Sạc iPhone hoặc Apple Watch

  • Cổng USB-C ở cạnh dưới cùng của iPad Pro có rất nhiều ưu điểm. Và một trong số đó là nó giúp người dùng có thể sạc cho iPhone. Bên cạnh đó, dù Apple đã nhấn mạnh tính năng này có thể sạc được cho iPhone nhưng nó không bị giới hạn khi có thể các thiết bị khác.

Sạc iPhone hoặc iWatch

  • iPad Procó thể sạc cho Apple Watch
  • Cụ thể, người dùng cũng có thể dùng iPad Pro mới sạc pin cho hầu hết các thiết bị di động tương thích như: Apple Watch, AirPods,…

Kết nối với Apple Pencil 2

Màn hình Liquid Retina mới giờ đây đã được tích hợp tính năng Tap to Wake lần đầu tiên trên iPad, giúp cho việc đánh thức màn hình người dùng dễ dàng và thuận tiện hơn.

Kết nối với Apple Pencil 2

  • Và nếu sở hữu bút cảm ứng Apple Pencil thì bạn chỉ cần chạm vào màn hình để đánh thức nó và khởi chạy ứng dụng Ghi chú – Notes app. Bạn thậm chí không cần phải mở khóa thiết bị của mình trước.

Giao diện cử chỉ

  • Khi nút Home vật lý quen thuộc đã không còn hiện diện, người dùng buộc phải làm quen với tất cả các cử chỉ trên iPad Pro thế hệ mới.
  • Để bắt đầu, thao tác vuốt từ cạnh dưới cùng sẽ đưa bạn đến màn hình chính. Tiếp theo, vuốt từ cạnh dưới màn hình đến giữa màn hình sẽ là trình chuyển đổi ứng dụng.
  • Các chức năng ở nút Home cũng được thay đổi, theo kiểu tương tự với iPhone: giữ nút on/ off để mở trợ lý ảo Siri (thay vì nút Home), nhấn đồng thời nút nguồn và nút tăng âm lượng để nhanh chóng chụp ảnh màn hình.

Kết nối trực tiếp với máy ảnh

  • Một lần nữa, cổng USB-C lại phát huy tác dụng khi máy ảnh có thể được kết nối trực tiếp với iPad của bạn thông qua nó. Nếu sở hữu trong tay một chiếc camera có cổng USB-C (như Nikon Z7) thì việc sao chép dữ liệu sẽ nhanh chóng hơn rất nhiều.
  • Nếu máy ảnh của bạn chỉ có cổng micro USB, bạn có thể chọn sử dụng cáp nối Micro USB – USB C để hoàn thành công việc.

Sử dụng Animoji và Memoji

  • Hình ảnh động Animoji vui nhộn và đầy màu sắc của Apple lần đầu tiên đã đến với iPad. Trước đây, khi iPhone còn độc ​​quyền sở hữu, chức năng này nằm trong iMessage và cho phép bạn ghi lại tới 30 giây tin nhắn để gửi cho người khác.

Sử dụng Animoji và Memoji

  • Nhiều Animoji và Memoji ngộ nghĩnh
  • Được biết, để sử dụng tính năng này thì người dùng chỉ cần khởi động hệ thống máy ảnh True Depth mới và thay đổi trạng thái khuôn mặt như nghiêng đầu, lưỡi và nhấp nháy để chọn các biểu tượng hoạt hình tương ứng.
  • Với Memoji, thay vì chọn từ một nhân vật vui tươi, bạn có thể tạo hình đại diện của riêng mình. Chưa hết, bạn cũng có thể tạo tư thế và kéo nhân vật của mình vào cuộc trò chuyện dưới dạng sticker.

Sạc nhanh hơn bằng cáp USB-C từ máy Mac

Apple cuối cùng cũng đã nâng cấp bộ sạc của thế hệ iPad Pro 2018 lên 18W thay vì 12W như trước đây, và điều này sẽ giúp người dùng sạc thiết bị này nhanh hơn.

Tuy nhiên, nếu đang có một chiếc máy Mac trong tay thì bạn có thể tận dụng hơn nữa khi có thể sạc iPad Pro bằng củ sạc có công suất lên tới 29W, 60W hoặc 87W mà không sợ làm hỏng pin.

Ngoài ra, cổng sạc USB-C có thể làm được nhiều thứ:

  • 1 cổng vừa làm cổng sạc, vừa làm cổng truyền dữ liệu
  • Hỗ trợ xuất hình ảnh từ iPad ra màn hình ngoài mà không cần adapter hay cáp chuyển đổi đặc biệt. Trước đây để xuất hình ảnh từ iPad bạn phải mua cổng chuyển từ Lightning sang HDMI / USB-C rồi mới xuất đi tiếp.
  • Giờ thì chỉ cần một sợi cáp USB-C to USB-C hoặc USB-C to HDMI là khỏe re. Các công ty có thể để sẵn cáp này trong phòng họp để cả iPad lẫn laptop đều xài được
  • Chép dữ liệu từ máy ảnh sang iPad không cần qua adapter trung gian, cũng không cần rút thẻ nhớ khỏi điện thoại, tốc độ lại nhanh hơn.

Do cổng USB-C của iPad là loại USB 3.1 Gen 2, tức có thể truyền dữ liệu với tốc độ 10Gbps nên sẽ nhanh hơn việc sử dụng đa số đầu đổi từ Lightning sang USB-C hiện nay.

Thêm khuôn mặt thứ hai cho các thiết bị dùng chung

  • Nhiều người dùng vẫn thường sử dụng chung iPad Pro. Với cảm biến vân tay Touch ID, mỗi người trong gia đình đều có thể đăng ký một vân tay để mở khóa máy tính bảng một cách dễ dàng. Còn trên iPad Pro 2018 thì tính năng Face ID khiến cho việc này trở nên khó khăn hơn một chút nhưng may mắn thay, iOS 12 đã cung cấp một số trợ giúp về vấn đề này.
  • Alternate Appearance – Giao diện thay thế là một tính năng mới được đưa vào iOS 12, cho phép khuôn mặt thứ hai được đăng ký trên cùng một thiết bị. Nhờ đó, một cặp vợ chồng vẫn có thể dùng chung một iPad nếu đăng ký cả 2 khuôn mặt. Tuy nó không tiện bằng việc Touch ID hỗ trợ 5 ngón tay nhưng đây là một tín hiệu đáng mừng dành cho người dùng iPad Pro 2018.

2. Một số nút vật lý cơ bản và công dụng

Đầu tiên hãy nhìn qua cấu tạo tổng thể của một chiếc iPad Air 10.5 inch như hình dưới đây và sau đó tìm hiểu công dụng cơ bản của các nút vật lý:

Một số nút vật lý cơ bản và công dụng

2.1. Nút nguồn

Nút nguồn dùng để bật tắt iPad Air 10.5 inch 2019 và khóa màn hình iPad khi cần. Khi màn hình được khóa lại, bạn sẽ không thể thao tác gì ngoài nghe nhạc và điều chỉnh âm lượng.

  • Để khóa màn hình iPad: Ấn nút nguồn
  • Để mở khóa màn hình iPad: Ấn nút nguồn hoặc nút Home, rồi sau đó kéo thanh trượt từ trái qua phải.
  • Để tắt iPad: Nhấn giữ nút nguồn cho đến khi một thanh trượt xuất hiện, rồi kéo thanh trượt này theo chỉ dẫn.
  • Để bật iPad: Nhấn giữ nút nguồn cho đến khi logo Apple xuất hiện.

2.2. Nút Home

Nút Home dùng để trở về màn hình chính Home Screen từ bất kỳ đâu. Ngoài ra nút Home còn có một số tác dụng như:

  • Xem các ứng dụng bạn đang mở bằng cách nhấn đúp nút Home rồi vuốt sang trái hoặc sang phải.
  • Gọi Siri, trợ lý ảo trên hệ điều hành iOS đời cao, bằng cách nhấn và giữ nút Home.

2.3. Nút công tắc phụ Side Switch

Nút công tắc phụ có 2 tính năng, hoặc là bật tắt âm thanh, hoặc là bật tặt chế độ tự động xoay màn hình ngang dọc theo hướng cầm iPad.

2 tính năng này rất đơn giản, chỉ hơi rắc rối ở chỗ làm sao để chuyển đổi mục đích sử dụng giữa 2 tính năng. Muốn vậy, bạn phải vào Settings => General, và dưới mục Use Side Switch To hãy chọn Lock Rotation (khóa xoay màn hình) hoặc Mute (tắt tiếng).

3. Một số thao tác cơ bản

3.1. Sắp xếp màn hình chính

Màn hình chính Home Screen là nơi chứa các biểu tượng ứng dụng với bao nhiêu trang tùy ý (bạn vuốt sang 2 bên để xem các trang). Để sắp đặt màn hình chính thì bạn có thể di chuyển một ứng dụng sang trang khác bằng cách nhấn giữ biểu tượng ứng dụng đó cho đến khi nó rung rinh rồi kéo về bên cạnh màn hình theo hướng đi đến trang bạn muốn đặt. Nhấn nút Home để lưu sự sắp đặt này.

Màn hình chính iPad

Nếu kéo biểu tượng ứng dụng sang cạnh phải của trang Home Screen tận cùng bên phải, iPad Air 10.5 inch 2019 sẽ tự lập ra trang mới.

3.2. Quản lý đa tác vụ

iPad Air 10.5 inch 2019 cho phép bạn chạy cùng lúc nhiều ứng dụng nên bạn cũng phải quản lý đa tác vụ. Như đã nói ở trên thì để xem danh sách tất cả những ứng dụng đang chạy ngầm bạn có thể nhấn đúp nút Home và vuốt sang trái, sang phải. Để tắt ứng dụng nào, hãy kéo ứng dụng đó lên trên.

3.3. Lướt web và phóng to ảnh

Khi đang lướt web hoặc xem một danh sách ảnh dài, bạn có thể kéo màn hình lên trên để xem tiếp. Vuốt để cuộn màn hình nhanh hơn và khi cần dừng cuộn hãy chạm màn hình một lần nữa.

Khi đang mở xem một bức ảnh cụ thể, bạn có thể dùng 2 ngón tay kéo giãn ra hoặc chụm lại để phóng to hoặc thu nhỏ ảnh.

3.4. Gõ chữ

Nhập chữ trong iPad Air 10.5 inch 2019 cũng giống như với bất kỳ dòng điện thoại thông minh nào khác, bạn chỉ việc nhấn vào ô cần nhập là một bàn phím ảo sẽ hiện lên.

Để gõ chữ có dấu, hãy chọn giữ một chữ cái gốc rồi trượt lên một trong các lựa chọn vừa hiện ra.

3.5. Mở cụm điều khiển Control Center

Trung tâm điều khiển Control Center là nơi bạn có thể truy cập nhanh nhiều tiện ích như camera, AirDrop (ứng dụng chia sẻ dữ liệu không dây), AirPlay (ứng dụng chia sẻ màn hình), công cụ chơi nhạc, bật tắt Wi-Fi, điều chỉnh độ sáng màn hình…

Để mở trung tâm điều khiển Control Center, bạn hãy vuốt lên từ dưới đáy màn hình.

Để đóng trung tâm điều khiển Control Center khi đã dùng xong, hãy vuốt xuống, hoặc gõ vào phần màn hình phía trên, hoặc nhấn nút Home.

3.6. Xem bảng thông báo Notification Center

Notification Center là nơi tập hợp các thông báo dành cho bạn, hãy cập nhật những thông báo này bằng vuốt xuống từ mép trên màn hình.

Để đóng Notification Center, hãy vuốt ngược lên hoặc nhấn nút Home.

4. Cách sử dụng Apple Pencil trên iPad

4.1. Kết nối Apple pencil với iPad

Để kết nối Apple Pencil với iPad Air 10.5 inch, bạn chỉ việc cắm bút vào cổng lightning của iPad. Một hộp thoại xuất hiện và bạn tap vào “Pair”.

Muối bỏ kết nối, vào Settings > Bluetooth > My Devices: Apple Pencil > Forget This Device đối với bút gen 1. Với bút gen 2, bạn chỉ cần nhấc bút ra khỏi máy là xong.

4.2. Sạc pin cho Apple Pencil

Đối với bút thể hệ đầu, sạc bằng kết nối bút với iPad Air 10.5 inch qua cổng USB-C.

4.3. Kiểm tra Pin Apple pencil

Quẹt ngón tay từ cạnh trên màn hình xuống, bạn sẽ thấy % pin của Apple Pencil trong danh sách Widgets.

4.4. Thay đầu cho Apple Pencil

Apple có tặng thêm 1 ngòi bút cho Apple Pencil. Bạn có thể thay dễ dàng bằng các xoay, vặn như thay đầu của 1 cây bút bi vậy.

5. Hướng dẫn sử dụng Office trên iPad

Bộ ứng dụng Office tương thích với tất cả các mẫu iPad, có nghĩa ngoại trừ iPad thế hệ đầu. Nếu bạn muốn tạo và chỉnh sửa tài liệu trên iPad Air 10.5 inch, bạn cần có thuê bao Microsoft Office 365. Nếu không có thuê bao, bạn chỉ có thể xem tài liệu Office. Thuê bao Office 365 Home Premium (sắp đổi tên thành “Office 365 Home”) có giá 9,99 USD/tháng hoặc 99,99 USD/năm.

Bản thân các ứng dụng, Word, Excel và PowerPoint, cho phép tải về miễn phí. Bạn có thể lựa chọn chỉ cài đặt 1 hoặc 2 trong số 3 ứng dụng mà không cần cài đặt cả bộ Office nếu không cần thiết. Dưới đây là một số bước hướng dẫn cơ bản cho người mới sử dụng Microsoft Word trên iPad (quy trình gần như giống hệt đối với Excel và PowerPoint cho iPad).

Như vậy bài viết đã hướng dẫn cho bạn Sử dụng iPad cho người mới bắt đầu. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc có thể sử dụng iPad một cách thành thạo và thuận tiện hơn. Chúc các bạn thành công!

Ngày:29/07/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM