Hướng dẫn vẽ biểu đồ và cách chèn, chỉnh sửa biểu đồ trên Word

Hiện nay, biểu đồ được sử dụng rất phổ biến trong văn bản. Đây được xem là một trong những cách trình bày nội dung dễ hiểu và cụ thể nhất. Tuy nhiên, để sử dụng biểu đồ trong văn bản không phải ai cũng biết và có thể làm được. Do đó, hôm nay, mình sẽ chia sẻ với mọi người cách chèn biểu đồ vào trong Word. Các bạn hãy theo dõi ở bài viết mà eLib biên soạn dưới đây nhé.

Hướng dẫn vẽ biểu đồ và cách chèn, chỉnh sửa biểu đồ trên Word

1. Vẽ biểu đồ từ số liệu cho trước 

Ở bài trước, mình đã hướng dẫn cho các bạn cách chèn và chỉnh sửa biểu đồ trong Word. Tuy nhiên, so với việc chèn các công cụ khác thì chèn biểu đồ đòi hỏi các bạn phải thực hiện nhiều vấn đề phức tạp hơn. Do đó, bài viết hôm nay mĩnh sẽ hướng dẫn cụ thể cho các bạn cách vẽ biểu đồ từ một bảng số liệu cho trước.

Bảng số liệu đó là:

Nhóm tuổi

Sơ sinh

Thiếu nhi

Thiếu niên

Thanh niên

Người lớn

Tỉ lệ (%)

8

23

25

24

20

Để vẽ biểu đồ các bạn lần lượt thực hiện như sau:

Bước 1: Bạn vào thanh công cụ Ribbon, chọn “Tab Insert”, tìm đến nhóm lệnh “IIIustrations” và sau đó chọn “Chart”.

Vẽ biểu đồ từ số liệu cho trước

Bước 2: Hộp thoại mở ra, có rất nhiều các loại biểu đồ trong đó. Do bảng số liệu chỉ có một đối tượng nên bạn có thể sử dụng biểu đồ cột đơn hoặc biểu đồ tròn. Ở đây, mình click vào “Pie” và chọn một biểu đồ tròn và cuối cùng click vào “OK”.

Bước 3: Biều đồ được chèn lên Word, đồng thời cũng có một bảng Excel hiện ra. Đây là bảng để bạn nhập số liệu cho việc vẽ biểu đồ.

Ở cột đầu tiên của Excel, bạn gõ là “nhóm tuổi”, cột thứ hai là “tỉ lệ”, sau đó bạn điền các nhóm đối tượng có trong bảng số liệu đã cho tương ứng với các số liệu của chúng.

Khi bạn điền xong thì biểu đồ cũng đã phân chia thành các phần theo tỉ lệ mà bạn đã gõ trong bảng Excel. Bạn tắt bảng Excel.

Bước 4: Tiếp đó, bạn chỉnh sửa bản đồ.

Đầu tiên bạn chỉnh sửa tên tiêu đề, bạn chỉ cần nhấp chuột vào ô “ Chart Title”, xóa dòng chữ chart title và gõ tên tiêu đề mà bạn muốn gõ. Ở đây, mình sẽ đặt cho tiêu để bàn đồ là “ Tỉ lệ các nhóm tuổi ở Việt Nam năm 2013”. Sau khi gõ xong, bạn bôi đen dòng chữ đó, bảng chỉnh sửa nhanh hiện ra, bạn có thể chỉnh sửa phông chữ, màu sắc, kích cỡ của chữ…

Thứ hai, khi nhìn lên biểu đồ, bạn sẽ không thể đoạn được nhóm này chiếm tỉ lệ bao nhiêu. Do đó, việc tiếp theo là bạn phải gắn số liệu lên từng phần biểu đồ tương ứng đễ người nhìn dễ nhận biết được. Để thêm số liệu, trên Tab Design, bạn tìm đến nhóm lệnh Chart Layouts và click vào “Quick Layouts”. Sau đó, bạn click vào một kiểu bất kì, trên biểu đồ bây giờ cho phép bạn gõ số liệu, bạn hãy nhập số liệu vào từng ô tương ứng.

Tiếp theo, nếu bạn cảm thấy chưa ưng ý về kiểu biểu đồ thì bạn có thể tìm đến nhóm lệnh “Chart Style” để chọn một kiểu Style có màu sắc ưng ý nhất.

Hoặc bạn cũng có thể đổi màu sắc bằng lệnh “Change Colors”.

2. Hướng dẫn cách chèn và chỉnh sửa biểu đồ

2.1. Để chèn biểu đồ vào Word bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Bạn tìm trên thanh công cụ Ribbon chọn vào Tab “Insert”, sau đó bạn tìm đến nhóm lệnh “Illustrations” và click vào “Chart”.

Hướng dẫn cách chèn và chỉnh sửa biểu đồ trên Word

Bước 2: Cửa sổ “Change Chart Type” hiện lên trên màn hình máy tính của bạn. Trong đó bao gồm nhiều loại biểu đồ khác nhau được phân loại ra từng mục, bạn chỉ cần click vào từng mục và chọn biểu đồ mà mình muốn chèn vào văn bản.

Ở đây, mình muốn vẽ biểu đồ cột đứng nên mình sẽ click vào mục “Pie” và chọn phá bên cột tay phải một loại biểu đồ mà mình muốn vẽ. Cuôi cùng bạn click vào “OK”.

Như vậy là biểu đồ của bạn đã được chèn vào trong văn bản.

Chỉ chèn biểu đồ vào trong văn bản thôi là chưa đủ mà bạn còn phải điền số liệu và chỉnh sửa biểu đồ sao cho đẹp mắt

2.2  Để nhập số liệu vào văn bản, bạn thực hiện như sau:

Khi bạn chèn biểu đồ trong Word thì có một cửa sổ Excel mở ra. Trong cửa sổ Excel chứa các dữ liệu nguồn để tạo biểu đồ, bạn thay đổi các dữ liệu đó theo số liệu của bạn. Khi bạn nhập các số liệu vào bảng thì biểu đồ ở trên Word cũng sẽ thay đổi dần theo số liệu đó. Sau khi nhập, bạn sẽ có được bảng kết quả như sau:

Sau đó, để đặt tiêu đề cho biểu đồ, bạn click vào "Columns 1" xóa dòng chữ này đi và gõ dòng chữ mình muốn nhập vào.

Cuối cùng, để cho biểu đồ đẹp hơn, bạn tiến hành thiết kế và chỉnh sửa nó. Để thiết kế cho biểu đồ, bạn chỉ cần sử dụng các lệnh ở trong Tab Design trên thanh công cụ Ribbon. Trên Tab sẽ có nhiều nhóm lênh khác nhau, cho phép bạn click vào và chỉnh sửa theo tùy thích. Để hiểu rõ hơn về Tab này, mình sẽ giới thiệu qua cho các bạn để các bạn tiện sử dụng hơn.

2.3. Các nhóm lệnh trong Tab Design khi chèn biểu đồ.

Nhóm lệnh Chart Layouts:

  • Add chart element: Cho phép bạn chèn thêm các phần tử biểu đồ.
  • Quick Layouts: Bố trí nhanh chóng bố cục của biểu đồ theo những Style có sẵn trên máy.

Nhóm lệnh Chart Layouts

Nhóm lệnh Chart Styles: Cho phép bạn thay đổi Style, màu sắc  cho biểu đồ với cấu trúc đã chọn. Bên cạnh những Style được mặc định trên thanh công công cụ thì bạn có thể tham khảo các Style khác bằng cách nhấp chuột vào mũi tên đi xuống ở trên khung lệnh này.

Nhóm lệnh Data:

  • Edit Data: Mở bảng dữ liệu nguồn của biểu đồ ở dạng File Excel
  • Select Data: Lựa chọn lại dữ liệu nguồn cho biểu đồ, khi nhấp chọn nút lệnh này cửa sổ Excel sẽ xuất hiện.
  • Switch Row/Column: Chuyển đổi dữ liệu giữa hàng – cột và ngược lại (nút lệnh này chỉ sáng khi mở bảng dữ liệu nguồn Excel)
  • Refresh Data: Làm mới lại dữ liệu nguồn sau khi chỉnh sửa.

Nhóm lệnh Type: Cho phép bạn thay đổi loại biểu đồ đã chọn mà không cần phải quay lại Tab Insert.

Bài viết trên đây  đã hướng dẫn cụ thể các bước để bạn có thể chèn biểu đồ trên Word một cách hoàn thiện nhất và đẹp mắt nhất. Nó có nhiều nội dung, tuy nhiên không đòi hỏi bạn quá nhiều về cách thực hiện. Chỉ cần những thao tác nhỏ và đơn giản là bạn có thể thực hiện được. Hi vọng, đây sẽ là một bài viết bổ ích đối với các bạn, nhất là các bạn mới bắt đầu học Word. Chúc các bạn thực hiện thành công.

Ngày:21/07/2020 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM