GDCD 9 Bài 10: Lí tưởng sống của thanh niên

Bài học giúp học sinh hiểu thế nào là lí tưởng sống, biểu hiện và ý nghĩa của việc có lí tưởng sống, đồng thời biết được lí tưởng sống của thanh niên ngày nay. Hi vọng đây là tài liệu bổ ích cho các em học sinh lớp 9. Mời các em cùng tham khảo!

GDCD 9 Bài 10: Lí tưởng sống của thanh niên

1. Tóm tắt lý thuyết

1.1. Đặt vấn đề

a. Trong cuộc cách mạng giải phóng dân tộc

Có hàng triệu người con ưu tú, hầu hết ở tuổi thanh xuân sẵn sàng xả thân vì nước: Võ Thị Sáu, Lê Hồng Phong, Nguyễn Viết Xuân, La Văn Cầu, Nguyễn Văn Trỗi, Lý Tự Trọng, Phan Đình Giót...

=> Lí tưởng "giải phóng dân tộc" là lẽ sống của thanh niên Việt Nam khi nước nhà chưa độc lập, thống nhất.

b. Trong sự nghiệp đổi mới

Có nhiều tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh niên thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

=> "Xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh" là lí tưởng của Đảng, của mỗi người dân yêu nước, trong đó có thanh niên.

1.2. Nội dung bài học

a. Khái niệm

Lí tưởng sống (lẽ sống) là cái đích của cuộc sống mà mỗi người khát khao muốn đạt được.

b. Biểu hiện

Người có lí tưởng sống là luôn suy nghĩ hành động không mệt mỏi để thực hiện lí tưởng của dân tộc, nhân loại, vì sự tiến bộ của bản thân, xã hội; luôn vươn tới sự hoàn thiện bản thân về mọi mặt, mong muốn cống hiến trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp chung.

c. Ý Nghĩa

Người sống có lí tưởng luôn được mọi người tôn trọng

d. Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay

- Xây dựng nước Việt Nam dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh.

- Thanh niên học sinh phải ra sức học tập rèn luyện để có đủ tri thức, phẩm chất và năng lực để thực hiện lí tưởng.

2. Luyện tập

Câu 1: Theo em, lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay là gì ? Vì sao ?

Gợi ý trả lời

- Lí tưởng cao đẹp của thanh niên ngày nay là phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Trước mắt là thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Câu 2: Những việc làm nào dưới đây biểu hiện lí tưởng sống cao đẹp, đúng đắn của thanh niên ? Vì sao ?

a) Vượt khó trong học tập để tiến bộ không ngừng ;

b) Bị cám dỗ bởi những nhu cầu tầm thường ;

c) Vận dụng những điều đã học vào thực tiễn ;

d) Luôn sáng tạo trong lao động và trong hoạt động xã hội ;

đ) Luôn khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống ;

e) Thắng không kiêu, bại không nản ;

g) Không có kế hoạch phấn đấu, rèn luyện bản thân ;

h) Dề làm, khó bỏ ;

i) Học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp ;

k) Học tập, làm việc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân c công bằng, văn minh.

Gợi ý trả lời

Những việc làm (a), (c), (d), (đ), (e), (i), (k) biểu hiện lí tưởng sống cao đẹp, đúng đắn của thanh niên bởi họ biết vượt qua những khó khăn trong học tập, trong cuộc sống, luôn sáng tạo trong lao động và các hoạt động xã hội, học tập có mục đích, có lí tưởng đẹp.

Câu 3: Trong buổi diễn đàn của học sinh lớp 9 với chủ đề “Lí tưởng của thanh niên học sinh trong thời đại ngày nay” do Chi đoàn tổ chức đã nảy sinh quan điểm :

- Thanh niên học sinh phải nỗ lực học tập, rèn luyện, chuẩn bị hành tra để lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thanh ni phải “Sống sao cho đến khi nhắm mắt xuôi tay không phải ân hận về nhũ năm tháng đã sống hoài, sống phí”.

(Lời Pa-ven trong tác phẩm Thép đã tôi thế đấy

- Học sinh THCS đang ở tuổi ăn, tuổi chơi thì nên biết tranh thủ ăn chơi hưởng thụ. Còn việc học hành, làm việc, cống hiến là việc làm suốt đời.

a) Em tán thành quan điểm nào trong hai quan điểm trên ? Vì sao ?

b) Mơ ước của em về tương lai là gì ? Em đã và sẽ làm gì để đạt tới ước đó ?

Gợi ý trả lời

a) Em tán thành với quan điểm: Thanh niên học sinh phải nỗ lực học tập, rèn luyện, chuẩn bị hành trang để lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thanh niên phải “Sống sao cho đến khi nhắm mắt xuôi tay không phải ân hận về những năm tháng dã sống hoài, sống phí”.

Vì đây là một quan điểm hoàn toàn đúng đắn, thể hiện vì lí tưởng, hoài bão và ước mơ của người thanh niên trong thời đại mới.

- Việc cho răng học sinh THCS là tuổi ăn, tuổi chơi nên tranh thủ ăn chơi, hưởng thụ, không lo học hành, làm việc, cống hiến là một quan điểm sai lầm.

Muốn có kiến thức để chuẩn bị hành trang bước vào đời phải học tập tốt, phấn đấu không ngừng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, nên ở cấp THCS không lo học hành thì không có kiến thức để tiếp tục học lên, hành trang bước vào đời nghèo nàn sẽ không thể lập thân, lập nghiệp được.

b) Ước mơ của em về tương lai mong nuôn trở thành một kĩ sư về công nghệ thông tin giỏi.

Để đạt được ước mơ đó, em đã và sẽ cố gắng chăm chỉ học hành, có kế hoạch và phương pháp học tập tốt. Rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu không ngừng để đạt được ước mơ của mình.

3. Kết luận

Bài học giúp học sinh hiểu được lí tưởng là mục đích tốt đẹp mà mỗi người hướng tới. Mục đích sống của mỗi người phải phù hợp với lợi ích của dân tộc, cộng đồng và năng lực của cá nhân. Lẽ sống của thanh niên hiện nay là thực hiện lý tưởng của dân tộc, của Đảng: “ Xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

Ngày:24/07/2020 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM