GDCD 9 Bài 9: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả

Bài học giúp học sinh hiểu thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả và ý nghĩa của việc làm đó, đồng thời biết cách rèn luyện để làm việc có hiệu quả. Hi vọng đây là tài liệu bổ ích cho các em học sinh lớp 9. Mời các em cùng tham khảo!

GDCD 9 Bài 9: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả

1. Tóm tắt lý thuyết

1.1. Đặt vấn đề

Chuyện về bác sĩ Lê Thế Trung

- Lê Thế Trung tốt nghiệp lớp y tá, tự học thêm để trở thành người chữa bệnh bằng thuốc nam giỏi.

- Năm 1963 ông tốt nghiệp loại xuất sắc tại học viện Ki - Rốp ở Lê - Nin- Grát về chuyên ngành bỏng. Năm 1965 ông hoàn thành 2 cuốn sách về bỏng để kịp thời phát đến các đơn vị trong toàn quốc.

- Ông nghiên cứu thành công, tìm da ếch thay thế da người trong điều trị bỏng.

- Chế ra loại thuốc bỏng mang tên B76 và nghiên cứu thành công gần 50 loại thuốc khác cũng có giá trị chữa bỏng và đem lại hiệu quả cao.

- Bác sĩ Lê Thế Trung là người say mê, tìm tòi, sáng tạo trong công việc, làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.

1.2. Nội dung bài học

a. Khái niệm

- Làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả là tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao, cả về nội dung và hình thức, trong một thời gian nhất định.

- Làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả là yêu cầu đối với lao động trong sự nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội.

b. Ý nghĩa

Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là yêu cầu đối với mỗi người trong thời đại ngày nay. Vì nó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình và xã hội.

c. Cách rèn luyện

Để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, mỗi người lao động phải tích cực nâng cao tay nghề, rèn luyện sức khỏe, lao động một cách tự giác, có kỉ luật và luôn năng động, sáng tạo.

2. Luyện tập

Câu 1: Theo em, thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả ? Điều đó có ý nghĩa gì trong cuộc sống ?

Gợi ý trả lời

- Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao cả về nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định.

- Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là yêu cầu đối với người lao động trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cá nhân, gia đình và xã hội.

Câu 2: Theo em, những hành vi nào sau đây thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả ? Vì sao ?

a) Để tranh thủ thời gian, trong giờ học môn Lịch sử, Minh thường đem bài tập của môn khác ra làm ;

b) Trong giờ kiểm tra, chưa đọc kĩ đề bài, Nam đã vội làm ngay ;

c) Hà thường sắp xếp thời gian và kế hoạch học tập một cách hợp lí, vì vậy đã đạt được kết quả cao trong học tập ;

d) Anh Phong cho rằng, để nâng cao hiệu quả sản xuất thì cần phải,tăng nhanh số lượng sản phẩm trong một đơn vị thời gian ;

đ) Chị Thuỷ thường tranh thủ thời gian để hoàn thành tốt công việc trong thời gian ngắn nhất ;

e) Anh Tân bảo vệ luận án trước thời hạn và đạt kết quả xuất sắc.

Gợi ý trả lời

- Hành vi (c), (e), (đ) thể hiện sự làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. Bởi vì Hà, chị Thuỷ và anh Tân đã biết sắp xếp thời gian hợp lí để hoàn thành tcít công việc với kết quả cao nhất.

- Hành vi (a), (b), (d) không thể hiện sự làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.

Câu 3: Vì sao làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng, hiệu quả ? Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả thì hậu quả sẽ ra sao ? Em hãy nêu một ví dụ cụ thể.

Gợi ý trả lời

- Làm việc gì cũng cần phải có năng suất, chất lượng vì ngày nay, xã hội chúng ta không chỉ có nhu cầu về số lượng sản phẩm mà điều quan trọng là chất lượng của nó phải ngày càng được nâng cao (hình thức đẹp, độ bền cao, công dụng tốt...). Đó chính là hiệu quả của công việc.

- Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả thì chúng ta có thể gây nên những tác hại xấu cho con người, môi trường và xã hội.

- Ví dụ: Khi quy định bắt buộc mọi người tham gia giao thông bằng phương tiện mô tô, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm được ban hành, vì hám lời một số cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm đã sản xuất ồ ạt, chất lượng mũ không đảm bảo, gây hậu quả không tốt cho người sử dụng...

3. Kết luận

Bài học giúp học sinh hiểu thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả và ý nghĩa của việc làm đó. Qua đó, các em biết cách rèn luyện để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả kể cả trong học tập và công việc hằng ngày.

Ngày:24/07/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM